Bạn đã biết 5 thói quen gây hại cho xe ga 50cc?

23/02/2019

Xe ga 50cc sở hữu kiểu dáng thời trang, hiện đại, nhiều tiện ích đi kèm nên được đông đảo người tiêu dùng Việt lựa chọn. Tuy nhiên, với những thói quen tưởng chừng như vô hại của bạn khi sử dụng xe ga 50cc như đề máy khởi động, không bảo dưỡng định kỳ, hay rồ ga, phanh gấp,…. thì rất dễ làm xe nhanh hư hỏng, xuống cấp.

Bởi xe ga 50cc có cấu tạo một số bộ phận khác với xe số nên trong quá trình sử dụng, một số thói quen của người điều khiển rất dễ làm hư hại, giảm tuổi thọ thậm chí là hỏng cho các bộ phận của xe. Dưới đây là 5 thói quen của người tiêu dùng gây hại cho xe ga 50cc mà bạn nên biết.

Vận hành ngay khi xe vừa nổ máy

Vội vàng vào ga cho xe vận hành ngay sau khi vừa nổ máy là thói quen của rất nhiều người dùng xe. Thao tác này theo thời gian sẽ ảnh hưởng đến động cơ, làm giảm độ êm ái và thường để lại những tiếng kêu kèm theo hiện tượng giật cục khi xe vận hành. Nguyên nhân là do động cơ vận hành trong tình trạng máy còn lạnh, nhiệt độ thấp làm giảm khả năng bôi trơn của dầu nhớt.

Thông thường động cơ trên xe ga 50cc thường có vòng tua máy cao hơn xe số. Nên mỗi sáng khi đề máy, khởi động động cơ bạn nên để xe ở chế độ nổ máy không tải khoảng 1 phút trước khi vận hành. Bên cạnh đó, lái xe nên vặn nhẹ tay ga, khi cảm thấy động cơ mượt mà, tiếng máy đều tức là xe đã sẵn sàng cho việc vận hành.

Thường xuyên rồ ga, thắng gấp

Thói quen rồ ga tăng tốc hay những tình huống phanh gấp ở xe ga 50cc sẽ làm cụm côn lý hợp, dây curoa truyền động nhanh bị giảm tuổi thọ đồng thời làm tăng khả năng tiêu hao nhiên liệu của xe. Vì vậy, khi dùng xe ga 50cc bạn nên chú ý giữ tốc độ, đi đều ga, hạn chế những tình huống phanh gấp. Bên cạnh đó, không nên vừa vặn ga, vừa phanh trong các tình huống kẹt xe hay dừng đèn đỏ bởi sẽ làm giảm tuổi thọ của hệ thống phanh và khiến động cơ xe dễ giật cục.

Lạm dụng phanh trước

Thay vì phối hợp giữa phanh trước và phanh sau, khá nhiều người khi dùng xe ga 50cc thường lạm dụng phanh trước khi cần giảm tốc độ hay gặp tình huống bất ngờ. Hiện nay, hầu hết các dòng xe ga 50cc đều sử dụng phanh đĩa trước vì vậy nếu bạn liên lục thắng phanh trước thì đĩa phanh nhanh bị nóng dẫn đến giảm hiệu quả phanh và phanh nhanh bị mòn.

Ngoài ra, việc lạm dụng phanh trước trong các tình huống bất ngờ hay đang di chuyển với tốc độ cao rất dễ làm xe bị trượt do đường kính vành xe nhỏ, hành trình giảm xóc ngắn. Vì vậy, với xe ga 50cc bạn nên chú ý phối hợp giữa hai phanh để đảm bảo an toàn.

Lội nước

Khác với xe số, hệ thống động cơ, bầu lọc gió trên xe ga 50cc đặt khá thấp, cụm truyền động có nhiều lỗ thoát khí nên rất dễ bị nước xâm nhập khi đi qua các khu vực ngập nước. Tuy nhiên, nhiều người lại không ngại cho xe lội nước. Xe ngập nước sẽ làm ảnh hưởng đến hệ thống động cơ. Ngoài ra, nếu không được chăm sóc bảo dưỡng kịp thời sẽ làm các chi tiết bên trong bị hoen rỉ.

Không bảo dưỡng định kỳ

Tương tự xe số, mỗi bộ phận trên xe ga 50cc đều cần được bảo dưỡng, chăm sóc định kỳ sau một thời gian sử dụng. Tuy nhiên, có một thực tế, rất nhiều người dùng xe hiện nay lại không mấy quan tâm đến việc vệ sinh kim phun, phao xăng hay ngay cả việc thay dầu nhớt, dầu láp, nước làm mát hay vệ dây curoa dẫn động… theo khuyến cáo của nhà sản xuất sau một thời gian sử dụng xe. Trong khi đó, chính việc được chăm sóc bảo dưỡng định kỳ lại chính là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến độ bền bỉ, vận hành êm ái, ổn định của xe.

Ngoài một số bộ phận cần được vệ sinh định kỳ như két nước làm mát, kim phun, phao xăng… hầu hết các chi tiết như dầu nhớt, lọc gió, bugi đánh lửa… đều có tuổi thọ nhất định sau một thời gian sử dụng. Theo các kỹ thuật viên, thông thường dầu nhớt trên xe ga 50cc nên thay thế sau khi xe vận hành khoảng 1.000 – 1.500 km, sau 3 lần thay nhớt máy thì thay dầu láp. Sau khoảng 10.000 km nên vệ sinh kim phun, thay lọc gió, dây curoa và nước làm mát.

Để hạn chế những hư hỏng, giúp xe ga 50cc hoạt động ổn định người dùng nên chú ý đến lịch bảo dưỡng định kỳ, hạn chế những hư hỏng mang tính hệ thống làm mất nhiều thời gian cũng như chi phí sửa chữa.

Với những chia sẻ trên đây hy vọng các bạn sẽ có thể đảm bảo tuổi thọ cho chiếc xe của mình một cách tốt nhất. Chúc các bạn lái xe an toàn!