Lốp không săm và những lưu ý khi sử dụng

23/07/2018

Xe điện ngày nay đã được cải tiến vượt trội để dần thay thế xe máy nói chung. Một trong những công nghệ tuyệt vời nhất khi nhắc đến cải tiến đó là công nghệ lốp không săm đã được ứng dụng vào xe điện. Lốp không săm có kích thước lớn, đường xẻ rãnh sâu, khả năng bám đường tốt, tránh được rắc rối về thủng săm giúp người dùng an toàn khi di chuyển.

Ưu điểm của lốp không săm là giúp giảm trọng lượng xe, khả năng bám đường tốt hơn, an toàn hơn trong quá trình vận hành. Nếu bị dị vật đâm vào lốp, lốp sẽ không xì hết toàn bộ hơi giúp người điều khiển xe đi thêm được một đoạn đường nhất định trước khi đến nơi sửa chữa.

Tuy nhiên, theo thời gian sử dụng thì lốp không săm sẽ có sự hao mòn. Để xe điện hoạt động hiệu quả và sử dụng được bền hơn, lâu dài hơn thì không phải ai cũng biết cách. Vậy làm sao để có thể sử dụng xe điện tốt mà lại bền bỉ với loại lốp không săm?

Dưới đây, Xe điện Việt Thanh sẽ cung cấp những điều cần lưu ý khi sử dụng lốp không săm giúp bạn an toàn hơn trong quá trình di chuyển và bảo quản xe.

Lưu ý khi vá xe

Ưu điểm của loại lốp không săm cũng chính là nhược điểm của nó khi phải vá. Khi vá lốp không săm đòi hỏi thợ sửa chữa phải có chuyên môn cao vì nếu vá không đúng kỹ thuật sẽ làm cho vết thủng không thể kín hơi dẫn đến nhanh bị rò hơi và thủng trở lại. Lời khuyên dành cho bạn khi lốp xe bị thủng thì nên tới cửa hàng sửa chữa xe điện chuyên nghiệp để có những công cụ hỗ trợ và thợ lành nghề nhất.

Thông thường các hiệu sửa xe sẽ tiến hành vá rút cho lốp không săm. Cách này nhanh và chỉ là tạm thời, sau một thời gian ngắn chỗ vá sẽ bị hỏng.

Hoặc có thể nhiều cửa hàng sẽ tiến hành vá dùi, đây là cách vá khá đơn giản, sẽ cần dùng đến dùi nong lỗ thủng, dùi xâu dây cao su keo và dây cao su non. Sau khi tìm và rút các vật nhọn ra khỏi lốp, dùng dùi nong chấm vào keo cho trơn rồi đâm vào làm gọn vết thủng hoặc làm rộng thêm nếu lỗ thủng quá nhỏ so với tiết diện dây cao su, sau đó nhúng keo và lồng dây cao su vào dùi xâu, gập đôi qua đầu dùi rồi đút qua lỗ thủng, rút dùi ra và cắt 2 đầu thừa bên ngoài. Ưu điểm của cách vá này là nhanh chóng, dễ làm tuy nhiên đây chỉ là cách tạm thời vì sau một thời gian chỗ vá dễ bị hỏng và rò hơi.

Nên vá trong cho lốp không săm

Với lốp không săm phương pháp được nhà sản xuất khuyến nghị khi vá là vá trong. Thợ sửa xe sẽ tháo lốp bằng máy chuyên dụng, làm sạch bề mặt bên trong rồi dán bằng miếng vá lên lỗ thủng. Với cách vá này, lỗ thủng sẽ đảm bảo kín hơn, giúp tuổi thọ của lốp được bền lâu hơn cách vá dùi như trên. Nhược điểm là mất thời gian hơn vì phải tháo bánh xe mới có thể thực hiện.

Có nên dùng keo tự vá?

Keo tự vá hiện vẫn được nhiều người sử dụng và cho rằng đây là một trong những cách giúp xe không còn lo thủng săm do bị cán đinh nhờ dung dịch keo tự vá bên trong sẽ tự bít lỗ thủng. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia khuyến cáo rằng việc sử dụng keo tự vá không đúng cách sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại cho xe.

Trong thành phần của keo tự vá có chứa hỗn hợp cao su non, bản thân cao su non có amoniac là chất có thể khiến vành kim loại bị mục. Nếu những loại keo tự vá chất lượng cao, đảm bảo an toàn thì trong quá trình sản xuất chất này sẽ bị loại bỏ trước khi phối trộn các phụ gia để thành keo lỏng, khi gặp không khí sẽ khô lại. Tuy nhiên, sẽ khó có thể mua được những loại keo xịn trên thị trường để đảm bảo an toàn cho vành và lốp xe. Thực tế cho thấy nhiều người để keo tự vá trong lốp không thời gian quá lâu sẽ khiến keo ăn mòn, vành và lốp bị oxi hóa và mục rỗ.

Cần chú ý vành xe

Với lốp không săm thì vành xe là bộ phận gắn liền với lốp. Chính vì vậy mà bạn cũng phải thường xuyên kiểm tra vành xe. Nhất là khi xe thường xuyên sử dụng dưới trời mưa hoặc bị ngâm nước. Khi đấy vành xe rất dễ bị ăn mòn, rỗ, thậm chí là sùi lên tại vị trí tiếp xúc với lốp khiến cho lốp không còn kín hơi. Nếu nhận thấy xe thường xuyên phải bơm hơi nhưng sau đó thấy xuống dần và không phải do thủng hay châm kim thì rất có thể vành xe của bạn đã bị ăn mòn. Để khắc phục bạn có thể đánh bóng hoặc mạ lại vành. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn tốt hơn bạn nên thay vành mới để đảm bảo giữ áp suất lốp ổn định.

Bơm lốp đúng áp suất

Để đảm bảo xe vận hành tốt, tránh các nguy cơ hỏng lốp hoặc nổ lốp giữa đường bạn cần chú ý đến áp suất lốp phải đúng tiêu chuẩn. Lốp có lượng hơi đúng tiêu chuẩn sẽ giúp tránh nguy cơ bị thủng, giảm ma sát qua đó giúp không tốn điện năng và an toàn hơn khi di chuyển. Ngoài ra, cũng nên kiểm tra độ hao mòn của lốp để tiến hành thay thế kịp thời. Thông thường các hoa văn trên lốp chỉ còn dày khoảng 1 – 3mm là lúc nên thay mới. Tránh việc dùng lốp quá mòn sẽ gây hao tốn điện năng, giảm độ bám đường rất nguy hiểm và có thể khiến lốp bị nổ. Bạn cũng nên chú ý thời gian sử dụng lốp xe từ 1,5 – 2 năm nên thay mới để đảm bảo an toàn khi vận hành.

Chúc bạn có những hành trình an toàn cùng xe điện của mình.