Mưa bão nên sử dụng xe điện như nào?

10/10/2023

Xe điện là phương tiện rất dễ hư hỏng khi gặp trời mưa. Vậy để an toàn hơn cho bản thân bạn và chiếc xe, bạn cần lưu ý những gì khi vận hành xe điện dưới trời mưa bão?

Xe đạp điện m133 mini màu đen

Thứ nhất khi đi ra ngoài trong những ngày mưa là kiểm tra lượng điện năng còn lại trong xe. Điều này rất quan trọng bởi nếu như không được sạc đầy hoặc đảm bảo cho quãng đường đi của bạn thì bạn sẽ phải dừng lại dắt bộ giữa trời mưa. Điều đó khá là vất vả đúng không?

Thứ hai là bạn cần phải kiểm tra xem bình đựng ắc quy có kín không, có bị dính nước vào khi di chuyển không. Bởi ắc quy là bộ phận dễ bị hỏng khi dính nước vào. Đây là việc hết sức đơn giản nhưng cũng cực kỳ quan trọng mà bạn có thể kiểm tra được trước khi mang xe ra ngoài.

Điều thứ ba mà chúng tôi muốn nhắc nhở bạn khi sử dụng xe điện dưới trời mưa bão là tuyệt đối không được đi xe vào các vùng ngập nước quá lâu. Bởi trong trường hợp này thì ắc quy và động cơ sẽ ngay lập tức bị hỏng mà không thể sửa chữa.

Nếu bạn rơi vào tình thế bắt buộc, không thể làm khác thì hãy tắt nguồn của xe và nhanh chóng dắt xe ra khỏi vùng ngập. Ngay sau đó bạn phải lau thật khô xe rồi mới bật nguồn lên. Việc này nhằm đảm bảo cho ắc quy và động cơ của bạn vẫn có thể hoạt động khi qua vùng ngập úng.

 

Xe máy điện Yadea Odora S1 màu xám tinh vân

Thứ tư là việc kiểm tra lốp xe. Lốp xe là bộ phận sẽ bị mòn theo từng góc cạnh vì thế mà nó ảnh hưởng trực tiếp đến độ bám đường của xe khi di chuyển trên những mặt đường trơn ướt.

Tiếp đó là bạn chỉ nên di chuyển với vận tốc khoảng 20km/h với xe đạp điện, 30km/h với xe máy điện để có thể dễ dàng xử lý các tình huống. Trời mưa khiến đường rất trơn, khoảng cách phanh cho đến khi xe dừng lại hẳn sẽ tăng lên mà người lái không kiểm soát được. Vì vậy, các bạn nên phanh xe sớm hơn để tránh những pha phanh gấp và tránh bị trượt bánh.

Cuối cùng là việc bạn thường xuyên có phản xạ co chân lên để tránh nước và bùn bắn vào chân hoặc giày dép, nhưng theo đó khả năng thăng bằng của xe cũng giảm xuống và bạn khó xử lý khi gặp phải những tình huống bất ngờ. Vì vậy bạn nên trang bị ủng đi mưa thay vì ngồi co chân lên.

Xe máy điện Vespa Espero màu xanh đen

Với xe điện bạn nên thường xuyên lau xe khô ráo trước khi sử dụng. Khi rửa xe tuyệt đối không được dùng vòi xịt cao áp để xịt thẳng vào vùng tay ga, ắc quy, bộ khiển và động cơ. Chỉ nên dội nước theo chiều từ trên xuống mà không được xịt theo hướng vuông góc. Bởi chỉ cần chút nước len được vào trong các bộ phận trên sẽ làm hỏng linh kiện của xe.

Hy vọng với những chia sẻ trên các bạn đã có thêm những thông tin trong việc sử dụng và bảo quản xe điện của mình.