Những mẹo nhỏ giúp xe điện tiết kiệm điện năng khi vận hành

09/07/2018

Xe điện là phương tiện di chuyển hữu ích và nó sử dụng nguồn năng lượng xanh để vận hành. Và để có thể tiết kiệm năng lượng một cách tối ưu khi vận hành xe điện thì người dùng phải lưu ý những điều dưới đây.

Luôn quan sát đồng hồ hiển thị năng lượng

Nguồn năng lượng còn lại trong ắc quy được hiển thị trên bảng đồng hồ nằm giữa hai tay lái. Bộ phận này rất quan trọng để biết khi nào xe sắp hết nguồn điện dự trữ. Việc theo dõi lượng điện năng này không chỉ giúp người dùng tính toán được lượng điện năng cho quãng đường đi mà còn giúp chủ động hơn trong vấn đề sạc điện cho xe giúp xe hoạt động trơn tru hơn mà không gặp trục trặc gì trên đường. Từ đó bạn sẽ tránh phải dắt bộ gây mệt mỏi, khó chịu và ảnh hưởng đến công việc.

Sử dụng bộ sạc đồng bộ

Việc sử dụng đồng bộ giữa bộ sạc và ắc quy có ảnh hưởng rất lớn đến tuổi thọ của ắc quy. Việc lựa chọn sai sạc điện sẽ làm giảm dung lượng của ắc quy đồng thời gây phồng ắc quy. Vì vậy, cần phải lựa chọn đúng sạc. Khi lựa chọn sạc nên chú ý đến các thông số tương thích với loại ắc quy đang sử dụng để tránh việc chọn sai sạc.

Chú ý nên dùng sạc điện chính hãng để không ảnh hưởng đến tuổi thọ của ắc quy, đồng thời đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng.

Sạc điện đúng cách

Bạn nên chú ý sạc sao cho đúng cách để đảm bảo an toàn cho xe, giữ tuổi thọ cho ắc quy. Điều kiện nhiệt độ khi sạc điện cho xe nên dưới 40 độ C, nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp có thể làm giảm tuổi thọ của ắc quy. Như vậy, trong điều kiện thời tiết mùa hè ở nước ta, bạn nên tránh dựng xe điện ngoài trời, không che chắn mà sạc điện. Khi sạc điện nên dựng xe trong nhà mát, tránh nắng nóng cũng như tránh mưa.

Tùy từng loại xe mà có thời gian sạc điện khác nhau, có thể từ 6 – 8h, 8 – 10h hoặc từ 10 – 12h. Khi sạc xong nên rút sạc điện ngay để đảm bảo tuổi thọ cho ắc quy. Tránh việc sạc quá lâu gây nên tình trạng xả – nạp liên tục ở ắc quy, điều đó làm ắc quy nhanh hỏng, chai, phồng hơn.

Không nên di chuyển quá nhanh

Vận tốc của xe điện không thể lớn như xe máy. Bạn nên vận hành xe điện ở mức vận tốc tối đa 45km/h. Không nên chỉnh tốc độ để xe có thể di chuyển nhanh hơn. Bởi việc đó sẽ khiến ắc quy hoạt động nhiều và nhanh hết, nếu thường xuyên đi với vận tốc nhanh ắc quy sẽ nhanh chai và chóng hỏng hơn.

Không thường xuyên phanh đột ngột

Phanh đột ngột cực kỳ tốn điện năng, có thể làm tiêu hao 40% năng lượng điện. Đó là còn chưa kể việc phanh xe đột ngột rồi tăng tốc đột ngột nữa càng khiến điện năng trong xe bị tiêu hao nhanh chóng. Nếu thường xuyên vận hành xe như vậy thì tuổi thọ ắc quy cũng giảm nhanh chóng.

Không chở quá tải trọng cho phép

Việc lạm dụng xe điện vào việc chở quá trọng tải nhà sản xuất đề ra sẽ khiến xe trở nên yếu hơn, ắc quy phải làm việc nhiều hơn, điện năng nhanh tụt hơn đồng thời gây sức ép trực tiếp lên động cơ xe.

Định kỳ bảo dưỡng xe điện

Sử dụng xe điện thì tốt nhất là 3 tháng bảo dưỡng 1 lần. Việc bảo dưỡng xe giúp mọi bộ phận hoạt động trơn tru, không ảnh hưởng đến chế độ vận hành của xe.

Cách xử lý khi xe có khả năng hết điện giữa đường

Trong trường hợp xe sắp hết điện mà đang lưu thông trên đường thì đây là một mẹ nhỏ giúp bạn có thể về nhà an toàn mà không phải dắt bộ. Đó là hãy đi thật chậm và giữ đều tay ga. Tuyệt đối không phóng nhanh, phanh gấp, thay đổi tốc độ đột ngột sẽ khiến xe tiêu hao điện năng nhanh hơn.

Với những mẹo trên hy vọng các bạn sẽ có những chuyến đi an toàn khi đồng hành cùng xe điện.