Tin tức

Điều khiển xe máy 50cc có cần giấy phép lái xe?

09/05/2020

Xe máy 50cc đang là sự lựa chọn hàng đầu cho các bạn học sinh cấp III. Tuy nhiên, hiện nay có khá nhiều trường hợp tai nạn do thiếu kỹ năng lái xe đã gây hoang mang cho người tiêu dùng. Vì vậy, nhiều ý kiến đưa ra rằng cần phải bổ sung quy định bắt buộc người điều khiển xe máy 50cc cần phải có giấy phép lái xe để đảm bảo an toàn giao thông. Vậy thực hư kiến nghị này như thế nào? Cùng Việt Thanh tìm hiểu trong bài viết sau nhé.

Theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008, người điều khiển xe máy dưới 50cc không cần giấy phép lái xe, trong đó có cả xe máy điện. Tuy nhiên, hiện nay tỷ lệ tai nạn giao thông đối với người dưới 18 tuổi chiếm khoảng 7% tổng số vụ tai nạn giao thông. Trong đó 90% đều là các trường hợp tự điều khiển xe đạp điện, xe máy điện, xe máy 50cc.

Sản phẩm gợi ý:
giấy phép lái xe

Do đó, việc bắt buộc người điều khiển xe máy 50cc phải có giấy phép lái xe là điều cần thiết. Tuy nhiên, việc trển khai cần được phối hợp, tính toán kỹ giữa các cơ quan liên quan. Nhằm đảm bảo ít gây ảnh hưởng nhất đến các bậc phụ huynh, người giám hộ và bản thân các em học sinh – ông Trần Hữu Minh – Phó chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết.

Ông Trần Hữu Minh bổ sung: “Ủy ban ATGT Quốc gia đã đưa kiến nghị về việc người điều khiển xe máy điện, xe đạp điện và xe máy 50cc cần có giấy phép lái xe. Hiện, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã có đề xuất người sử dụng những loại xe này cần có giấy phép lái xe. Tuy nhiên, vấn đề này cần phải có số liệu thống kê, phân tích nhu cầu từng địa phương, địa bàn kết hợp với việc so sánh công suất, năng lực đáp ứng của các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe.”.

Theo dự thảo Luật Bảo đảm trật tự ATGT do Bộ Công an mới đưa ra. Tại Khoản 2, Điều 62 người lái xe máy, xe máy điện có dung tích xi lanh dưới 50cc hoặc có công suất động cơ điện không quá 4Kw phải được đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe hạng A0.

Tại Điểm a, Khoản 1, Điều 63 dự thảo Luật cũng quy định, người đủ 16 tuổi trở lên được cấp giấy phép lái xe hạng A0.

Qua tìm hiểu thì hầu hết các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe đều cho rằng việc mở thêm, bổ sung các khóa đào tạo, cấp giấy phép lái xe không khó. Nhưng đây là chủ trương lớn, cần phải có lộ trình. Để đảm bảo việc đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép hạng A0 trở thành bắt buộc với mỗi người điều khiển xe máy dưới 50cc. Bởi nếu ngay từ đầu việc sát hạch không nghiêm túc thì khó có thể hình thành ý thức chấp hành luật khi tham gia giao thông.

Theo ông Lương Duyên Thống – Vụ trưởng Vụ phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ Việt Nam – Bộ GTVT). Trong dự thảo Luật GTĐB sửa đổi do Bộ GTVT soạn thảo dự kiến trình Chính phủ trong tháng 5/2020 này cũng quy định. Người điều khiển xe máy dưới 50cc phải được cấp giấy phép lái xe. Điều này cũng phù hợp với các Công ước Quốc tế cũng như thực tế tai nạn giao thông tại nước ta.

Đồng thời, “người điều khiển xe đạp điện, xe máy điện, xe máy 50cc cũng cần phải có giấy chứng nhận bồi dưỡng kiến thức pháp luật giao thông. Để có được chứng chỉ này thì bắt buộc phải học các kiến thức cơ bản để đảm bảo ATGT, bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông”, ông Thống cho hay.

Do đó việc học và thi giấy phép lái xe hạng A0 với nhóm phương tiện dưới 50cc là điều cần thiết. Bởi nó không chỉ phù hợp với xu hướng thế giới mà còn có ý nghĩa quan trọng trong việc trang bị những kiến thức, kỹ năng ATGT bài bản, có hệ thống cho các em học sinh.

Như vậy, người dưới 18 tuổi đang điều khiển xe 50cc phải tham gia đào tạo để được cấp giấy phép lái xe theo quy định. Tuy nhiên, vấn đề này phải được thực hiện chặt chẽ, có lộ trình chu đáo để đạt được hiệu quả như dự thảo Luật đề ra.