Câu hỏi thường gặp

Cách bảo quản xe điện trong mùa dịch covid-19

27/08/2021

Giãn cách xã hội vì dịch covid-19 người dân phải hạn chế đi lại. Điều này dẫn đến rất nhiều chiếc xe điện một thời gian dài không được sử dụng đến. Xe điện để lâu không dùng có ảnh hưởng gì không? Vấn đề được người dùng quan tâm lúc này là cách bảo quản xe điện được tốt trong mùa dịch Covid-19? Hãy xem bài viết dưới đây để bỏ túi một vài điều hay ho khi bảo quản xe điện.

cach-bao-quan-xe-dien-vespa-venus

1.Vệ sinh xe trước khi cất

Xe điện nói chung hay đặc biệt là xe đạp điện nói riêng sau một thời gian sử dụng sẽ bị cáu bẩn bởi đất cát. Bộ phận ảnh hưởng nhiều nhất là khu vực bánh sau và nhông xích đĩa của xe đạp điện. Trong khi sử dụng các hạt cát tham gia vào ma sát làm tăng độ mài mòn lớp chống gỉ. Nếu không được vệ sinh sạch để bảo quản thì những bộ phần này dễ bị ô-xy hóa. Nhông xích có thể bị kẹt, hóc dẫn tới vỡ bi phía trong…

cach-bao-quan-xe-dien-rua-xe-dap-dien

Bạn nên vệ sinh sạch, có thể lau hoặc rửa bằng nước. Nếu rửa xe thì bạn sẽ cần tham khảo thêm >> một số lưu ý khi rửa xe điện.
Sau khi vệ sinh xong để xe khô ráo, dùng dầu bôi trơn hoặc dung dịch chống gỉ sét bôi/xịt vào để bảo quản.

2. Chắc chắn rằng xe điện đã được tắt khóa điện và lốp đã bơm căng hơi

Đã có rất nhiều khách hàng vì chút lơ đãng đã cất xe trong hầm chung cư quên tắt khóa điện. Hậu quả của việc này là vô tình có ai đó cầm vào tay ga sẽ làm xe chạy vọt bất ngờ. Vô tình gây ra một “tai nạn ngớ ngẩn” làm hư hại chiếc xe của mình và các xe xung quanh. Điều tệ hại hơn cả là xe của bạn sẽ tự động cạn kiệt ắc quy nhanh chóng và sẽ bị hỏng.

cach-bao-quan-xe-dien-lop-khong-sam

Dù là chúng ta sở hữu xe đạp điện dùng lốp có săm. Hay ta có xe máy điện dùng lốp không săm bạn cũng cần đảm bảo chúng luôn căng hơi. Khi lốp xe non hơi, với trọng lượng bản thân của xe điện khá nặng sẽ đè bẹp chúng. Hai bên cạnh lốp sẽ dễ bị nứt, hoặc thậm chí phần lõi săm có thể bị dính lại.

Khi đã đảm bảo hai điều trên rồi hãy dựng chân chống giữa của xe. Động cơ điện của xe nằm trong bánh sau được nâng lên khô ráo. Hãy lưu ý đó chính là một tip rất hay trong các cách bảo quản xe điện khi lâu không dùng đến.

3. Không được để ắc quy bị hết điện

Bất cứ phương pháp bảo quản xe điện nào chắc chắn đều cần nhắc tới cách bảo quản xe điện kinh điển này!

Ắc quy là bộ phận quan trọng hàng đầu của một chiếc xe điện. Nó cũng là bộ phận tiêu hao nhanh nhất trong quá trình sử dụng. Vì vậy mọi người dùng đều tìm mọi cách để bảo quản ắc quy được bền nhất có thể. Có một sự thật là dù xe điện để yên một chỗ không dùng thì sau một thời gian ắc quy cũng sẽ bị hao điện. Khi tiêu hao đến cạn kiệt bình ắc quy có thể sẽ hư hỏng không thể hồi phục.

cach-bao-quan-xe-dien-thay-acquy-xe-dien

Trước khi cất xe điện không dùng, bạn cần sạc đầy điện cho ắc quy. Nếu có thể hãy tháo rời ắc quy ra khỏi các dây nối sau khi đã sạc đầy. Hoặc không đủ dụng cụ bạn cần đảm bảo tắt khóa điện trên xe. Đối với một số loại xe điện có bộ phận Aptomat, bạn cũng nên để ở trạng thái tắt.

Lưu ý cứ sau khoảng 15 ngày không dùng tới, bạn hãy mở khóa điện cho xe khởi động. Như vậy bạn biết được xe còn hoạt động hay đã hết điện để có biện pháp xử lí bổ sung.

Lời kết

Trên đây là 3 cách bảo quản xe điện khi để lâu không dùng đến trong mùa dịch Covid-19. Như bạn thấy nó hoàn toàn đơn giản nhưng sẽ hiệu quả mang tới đáng bất ngờ. Chúng giúp bạn giảm rất nhiều phiền toái khi mang xe ra sử dụng sau thời gian dài “ngủ quên”. Bạn hãy kết hợp cả 3 cách trên và trùm thêm một tấm bạt phủ chống bụi. Nhớ ngăn cản đám chuột cắn phá đường dây điện bên trong xe. Và cuối cùng bạn đừng quên ghé qua Xe điện Việt Thanh để xem các mẫu xe điện mới nhất!