Tin tức

7 điều cần biết về ắc quy xe điện

03/07/2018

Xe điện (xe máy điện, xe đạp điện) ngày nay dần trở thành phương tiện được nhiều người ưa thích. Để có thể di chuyển thì xe điện cần phải sử dụng nguồn cấp điện dự trữ là ắc quy. Vì vậy, người dùng cần phải biết cách sạc điện và bảo quản ắc quy xe điện đúng cách để có thể tối ưu hóa quãng đường đi được mà không ảnh hưởng đến tuổi thọ của ắc quy.

Nên sạc ắc quy xe điện khi gần hết điện (còn khoảng 20 – 30% điện năng)

Ắc quy xe điện

Tuổi thọ của ắc quy xe điện phụ thuộc vào số lần sạc chứ không phải phụ thuộc vào thời gian sử dụng của nó. Sau khoảng 350 – 380 lần sạc thì phải thay bộ ắc quy mới cho xe điện của bạn. Nếu bạn sử dụng xe với mức độ cao và ngày nào cũng sạc thì chỉ trong khoảng 1 năm là phải thay thế bộ ắc quy mới. Còn nếu vài ngày mới phải sạc 1 lần thì tuổi thọ ắc quy xe điện có thể lên đến 2 – 3 năm. Vì lý do đó mà tránh trường hợp sạc nhiều lần trong ngày. Người dùng nên sạc điện cho ắc quy khi gần hết điện năng trong xe (còn khoảng 20 – 30% điện năng) và khi sạc thì nên sạc đầy mới rút sạc.

Không nên sử dụng cạn kiệt điện năng

Không nên sử dụng cạn kiệt điện trong ắc quy mới sạc. Bởi việc này ắc quy sẽ nhanh phồng, nhanh hỏng hơn, hoặc tệ hơn là có thể khiến ắc quy bị “chết” hoàn toàn. Vì vậy, hãy cố gắng không để mức điện năng còn lại trong ắc quy dưới mức 5% ngoại trừ những trường hợp bất khả kháng.

Yếu tố thời tiết cũng ảnh hưởng đến tuổi thọ của ắc quy

Nhiệt độ quá nóng hay quá lạnh đều gây tổn hại cho ắc quy xe điện. Ngoài việc tránh để xe điện ngoài trời nắng to hay để chỗ ẩm ướt mưa gió thì khi sử dụng không nên tải nặng hoặc chạy tốc độ cao trong thời gian dài. Khi chở quá tải trọng cho phép nhà sản xuất đề ra thì nên cho xe nghỉ sau khi đi được quãng đường khoảng 10km. Nếu di chuyển trong điều kiện trời nắng nóng thì nên nghỉ khoảng 5 phút sau quãng đường chạy 15 – 25km. Như vậy, vừa đảm bảo sức khỏe vừa tăng độ bền cho ắc quy xe điện.

Tránh việc không sử dụng xe trong thời gian quá dài

Khi không sử dụng xe trong thời gian quá dài thì ắc quy sẽ tự xả điện về mức 0%. Nếu để dung lượng điện năng trong ắc quy ở mức 0% quá lâu thì ắc quy có thể sẽ bị “chết” hoàn toàn.

Khi không sử dụng xe nên giữ điện năng ở mức 50%

Nếu bạn không sử dụng xe trong thời gian lâu thì tốt nhất theo nhà sản xuất khuyến cáo là để ắc quy ở mức 50% điện năng. Và sau đó phải kiểm tra lượng điện năng trong xe thường xuyên xem đã bị cạn chưa. Bạn nên đem xe ra sạc khoảng 2 – 3 tháng một lần để ắc quy luôn giữ ở mức 50% điện năng.

Lưu ý: tránh tuyệt đối việc sạc đầy 100% điện năng rồi đem cất đi bởi như vậy rất dễ dẫn đến trường hợp phồng, chai ắc quy. Cũng như không nên để ắc quy ở trong tình trạng cạn kiệt quá lâu dễ đến ắc quy bị “chết” hoàn toàn.

Không nên cắm sạc điện quá lâu

Mỗi loại xe có thời gian sạc điện khác nhau (do dung tích ắc quy sử dụng là khác nhau) vì vậy người dùng cần phải biết dòng xe mình sử dụng nên sạc trong thời gian bao lâu. Tuy bộ sạc điện đều được gắn thiết bị tự động ngắt điện khi sạc đã đầy, nhưng không nên để tình trạng cắm sạc điện quá lâu. Bởi khi cắm sạc điện quá lâu không chỉ dẫn đến tình trạng chập cháy và hỏng bộ sạc mà còn khiến ắc quy luôn trong tình trạng xả, nạp điện làm giảm tuổi thọ ắc quy.

Ắc quy xe điện luôn dần xuống cấp

Bằng cách sử dụng và bảo quản ắc quy đúng cách thì ắc quy có thể lưu trữ được nhiều điện năng hơn và “trụ” lâu hơn sau mỗi lần sạc. Tuy nhiên, không thể ngăn chặn hoàn toàn quá trình xuống cấp của ắc quy mà chỉ có thể làm chậm lại quá trình này. Với bộ ắc quy chính hãng của xe điện Giant sẽ đạt 80% công suất gốc sau 200 lần sạc điện. Sau mức này, ắc quy vẫn dùng được nhưng độ lưu trữ điện năng ít hơn và có thời lượng sử dụng ngắn hơn.

Lưu ý: Ắc quy xe điện chỉ được bảo hành trong những trường hợp bị lỗi do nhà sản xuất và ắc quy phải còn nguyên tem, không bị chai, phồng. Mọi trường hợp ắc quy xe điện hỏng do người sử dụng đều không được bảo hành.

Với những lưu ý trên người dùng hãy sử dụng ắc quy theo đúng nguyên tắc để giúp xe của mình bền bỉ hơn, thời gian sử dụng lâu hơn và tránh gặp những lỗi không đáng có.