Câu hỏi thường gặp

Các bệnh xe điện hay gặp và cách xử lí nhanh

19/08/2021

Xe điện là phương tiện đi lại đã không còn xa lạ với người dùng. Trong quá trình sử dụng sẽ có lúc chiếc xe điện gặp một số sự cố không mong muốn. Đã có nhiều khách hàng quan tâm đến các bệnh của xe điện hay gặp để phòng tránh. Vậy xin mời các bạn cùng theo dõi bài viết sau để có thêm sự tham khảo nhé!

Trong phạm vi bài viết chúng tôi không thể nêu chi tiết toàn bộ các vấn đề sự cố của xe điện, mà ở đây xin được gọi là “bệnh của xe điện“. Bài viết chỉ có thể nêu khái quát và cách khắc phục tạm thời một số bệnh hay gặp trên xe điện.

cac-benh-cua-xe-dien

 

Xe bị chập điện

Mặc dù các nhà sản xuất đã cải tiến nhiều để tăng khả năng chống chịu nước xâm nhập. Tuy nhiên sẽ vẫn có những khả năng xe đi dưới trời mưa không che chắn sẽ bị nhiễm nước. Hoặc người dùng đi vào vùng ngập nước, hoặc rửa xe chưa khô đã sử dụng. Ngoài ra việc xe sử dụng đã lâu một số bộ phận dây điện bị cọ xát gây hở và chạp vào nhau gây chập.
Bạn nên hạn chế sử dụng xe trong trời mưa lâu, đặc biệt tránh ngâm động cơ trong nước ngập. Nếu phải đi trời mưa, hoặc để xe trong mưa nên có biện pháp che chắn. Và đặc biệt đừng quên kiểm tra thường xuyên ở các trung tâm sửa chữa xe điện.

Xe có điện nhưng vặn tay ga xe không chạy

Khi bạn sử dụng xe bình thường nhưng đến một ngày “xấu trời”. Bạn mở khóa điện nguồn lên, các tính năng đồng hồ báo điện, đèn, còi đều hoạt động. Nhưng khi vặn tay ga để đi thì xe không nhúc nhích. Hoặc cũng có thể là bạn cho xe chạy được một chút rồi bị ngừng.
Nếu bạn gặp trường hợp này thì rất có thể bắt nguồn từ các nguyên nhân sau. tay ga bị hư hỏng, dây điện tiếp xúc bị kém, hỏng động cơ, hoặc bộ điều khiển gặp sự cố.
Với bệnh của xe điện này bạn nên tắt nguồn và có phương án chuyển xe đến cơ sở sữa xe gần nhất. Như vậy sẽ sớm tìm được nguyên nhân hoặc tránh hư hại nặng thêm.

Xe bị mất nguồn điện

Nguồn dự trữ điện của xe là bộ ắc quy. Nếu gặp trường hợp này rất có thể nguồn điện từ ắc quy bị hết, hỏng bình, hoặc ngắt đường dẫn điện. Bên cạnh đó cũng nhiều khả năng do đứt dây dẫn điện, đứt cầu chì, nhảy áp-tô-mát. Đây có thể nguyên nhân là do xe đã phải làm việc quá tải. Đi vào vùng ngập nước và cũng có thể do đã dùng xe lâu nên sẽ phát sinh hư hại này. Biểu hiện rõ nhất là mở khóa điện nguồn nhưng toàn bộ xe mất điện, đèn, còi, xinhan…

benh-cua-xe-dien

Kiểm tra nhanh bạn hay xem aptomat thường ở trong cốp dưới yên xe xem có bị tắt hay không. Kiểm tra giắc cắm bình ắc quy xem có bị lỏng hay tuột không. Nếu không phát hiện được bạn nên liên hệ cơ sở sửa chữa để kiểm tra khắc phục.

Xe bị bị giật khi tăng ga, tăng ga nhưng không di chuyển hoặc tăng tốc chậm

Gặp bệnh của xe điện này hãy nghĩ đến bộ IC của xe điện. Một số xe điện có thiết kế chỗ để bộ IC có thể dễ gặp nước. Hoặc bạn rửa xe cũng có thể vô tình để nước ẩm vào khu vực này.
Nếu gặp sự cố liên quan đến IC, cách tốt nhất bạn nên thay IC mới để đảm bảo hoạt động trơn tru cho xe.

benh-cua-xe-dien-ic