Tin tức

Phân Biệt Xe Đạp Điện Và Xe Máy Điện Đơn Giản Nhất

03/11/2023

Xe đạp điện và xe máy điện là những phương tiện di chuyển phổ biến của người dân Việt. Dù được biết tới là các loại xe chạy bằng điện tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa thể phân biệt chính xác đâu là xe đạp điện hay xe máy điện. Vậy thì bài viết sau của Xe Điện Việt Thanh sẽ hướng dẫn bạn tìm hiểu chi tiết vấn đề này.

Phân biệt xe máy điện và xe đạp điện chi tiết

Xe đạp điện và xe máy điện đều có chung một cách hoạt động là dựa vào động cơ điện tuy nhiên vẫn có những yếu tố khác để phân loại hai phương tiện này.

Dựa vào hình thức

Cách phân biệt dễ nhất giữa xe đạp điện và xe máy điện chính là dựa vào hình thức của hai phương tiện này. Dễ dàng nhận thấy xe đạp điện có thiết kế bàn đạp giống như xe đạp cơ truyền thông, còn hình thức của xe máy điện lại gần giống xe máy tay ga. Xe đạp điện có khung dáng nhỏ gọn, không có ốp sườn, trong khi xe máy điện có kích thước lớn hơn, thân xe lớn và được bao bọc bởi yếm nhựa.

Hình thức của xe máy điện YADEA Orla

Hình thức xe đạp điện YADEA i5s

Về cách sử dụng

Xe đạp điện với thêm bộ phận bàn đạp có thể cho phép người điều khiển tiếp tục sử dụng khi phương tiện hết điện còn xe máy điện thì không. Nếu ắc quy hết điện, người dùng không còn cách nào khác ngoài việc sạc đầy bình điện của xe máy điện để đi tiếp. Về mặt này, xe đạp điện có nhiều phương án sử dụng hơn so với xe máy điện.

Dựa vào công suất

Điểm khác biệt lớn giữa xe đạp điện và xe máy điện chính là công suất của mỗi xe. Xe đạp điện có giới hạn công suất khoảng 200-350W còn công suất xe máy điện cao hơn nhiều khoảng trên 1000W. Đây chính là yếu tố quyết định hiệu suất hoạt động của mỗi xe. Xe đạp điện có thể phục vụ việc di chuyển trong phạm vi ngắn, quanh khu vực sinh sống; còn xe máy điện có thể đáp ứng được những hành trình dài xa hơn, vận hành mạnh mẽ hơn.

Xe máy điện ROMA SX

Công suất khác khiến vận tốc của mỗi phương tiện cũng khác nhau. Vận tốc trung bình của xe đạp điện thường dao động trong khoảng từ 25km/h – 30Km/h. Xe máy điện thì vận tốc thiết kế tối đa sẽ rơi vào khoảng 50Km/h – 55Km/h tuỳ từng dòng xe.

Xe đạp điện YADEA Igo

Đối tượng sử dụng

Một vấn đề có thể nói lên sự khác biệt giữa xe đạp điện và xe máy điện chính là nhóm người sử dụng. Nói một cách khác, để sử dụng xe đạp điện, xe máy điện, người điểu khiển phải đảm bảo yêu cầu độ tuổi. Đối với xe đạp điện, mọi người đều có thể sử dụng phương tiện này vì không có quy định Pháp Luật về tuổi sử dụng. Nhưng điều khiển xe máy điện, người lái xe bắt buộc phải đủ 16 tuổi đúng theo quy định đã đề ra trong Luật Giao thông 2008 của Bộ Giao thông vận tải.

Hiện nay học sinh là đối tượng có nhu cầu cao sử dụng các loại phương tiện gắn động cơ nhưng các bạn và phụ huynh cần nghiên cứu kỹ và nắm được thông tin độ tuổi để chọn loại xe cho phù hợp và đúng quy định. Tránh trường hợp đầu tư phương tiện nhưng không thể sử dụng.

Trên đây, chúng tôi đã chia sẻ cách nhận biết xe đạp điện và xe máy điện. Hiểu biết về những thông tin cơ bản này sẽ giúp bạn trong việc lựa chọn đúng một phương tiện phù hợp với nhu cầu của bản thân.

Cảm ơn đã theo dõi bài viết của Xe Điện Việt Thanh, mọi thắc mắc cần giải đáp hoặc tư vấn vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi qua Tổng Đài hỗ trợ 19002082.