Tin tức

Bao Nhiêu Tuổi Được Đi Xe Máy 50cc, Có Cần Bằng Không?

29/12/2022

Xe 50cc là một trong những phương tiện giao thông phổ biến tại Việt Nam, được sử dụng bởi nhiều đối tượng trong đó có không ít bạn trẻ nhưng liệu bạn đã thực sự hiểu rõ bao nhiêu tuổi được lái xe 50cc? Trong bài viết này của Xe Điện Việt Thanh, chúng tôi sẽ cung cấp những quy định cụ thể và chi tiết về độ tuổi điều khiển xe 50cc nên chính vì vậy hãy cùng theo dõi ngay sau đây.

Bao nhiêu tuổi thì được đi xe 50cc?

Tại mục 1, điều 60 Luật Giao thông đường bộ 2008 23/2008/QH12:

Sản phẩm gợi ý:

“Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3.”

Từ quy định trên, ta có thông tin chính xác về độ tuổi được đi xe máy 50cc. Hiện nay có nhiều bạn học sinh sử dụng xe 50cc nhưng chỉ người đạt đủ 16 tuổi lái xe mới được xem là hợp pháp.

Bao nhiêu tuổi được đi xe máy 50CC

Học sinh lái xe 50cc khi chưa đủ tuổi có bị phạt không?

Để điều khiển xe máy 50cc, người lái phải đủ 16 tuổi. Nếu vẫn cố tình lái xe khi chưa đạt điều kiện này sẽ bị xử phạt theo Quy định của Pháp luật. Hình phạt được đưa ra tại Khoản 11, Điều 2, Nghị định 123/2021/NĐ-CP:

“Phạt cảnh cáo người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự xe mô tô hoặc điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô.”

Ngoài ra, người giao xe cho đối tượng không đủ điều kiện lái xe 50cc cũng bị xử phạt. Tại điểm đ khoản 4 Điều 30 Nghị định 46/2016/NĐ-CP có nêu:

Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với cá nhân giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện điều khiển xe tham gia giao thông (bao gồm cả trường hợp người điều khiển phương tiện có Giấy phép lái xe nhưng đã hết hạn sử dụng).

Phụ huynh và học sinh cần lưu ý rõ vấn đề này để tránh trường hợp sử dụng phương tiện không đúng quy định dẫn đến bị xử phạt bởi Cơ quan chức năng.

Điều khiển xe 50 phân khối có cần bằng lái không?

Tại Điều 59 Luật Giao thông – 2008 quy định hạng giấy phép lái xe đối với các loại phương tiện giao thông cơ giới có ghi:

  • Hạng A1 cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh từ 50cm3 đến dưới 175cm3;
  • Hạng A2 cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh từ 175cm3 trở lên và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1;
  • Hạng A3 cấp cho người lái xe mô tô ba bánh, các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1 và các xe tương tự.

Theo quy định trên, hạng giấy phép lái xe thấp nhất dành cho người điều khiển phương tiện có dung tích từ 50CC trở lên là A1. Ngoài ra, không có thông tin về phân hạng bằng cho người lái xe dưới 50CC. Nên từ đây có thể suy ra không cần bằng lái vẫn có thể điều khiển xe 50CC.

Bao nhiêu tuổi thì được đi xe 50CC

Người điều khiển xe 50cc cần mang theo giấy tờ gì?

Tại Mục 2, Điều 58 Luật Giao thông đường bộ 2008 về các điều kiện đối với người lái xe tham gia giao thông:

Người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ: đăng ký xe, giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe cơ giới (nếu có); giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (nếu có); giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Do người điều khiển xe 50cc không phải thi sát hạch bằng lái nên không cần có giấy phép lái xe. Ngoài ra, giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường không áp dụng cho xe máy 50cc nên có thể bỏ qua hai loại giấy tờ này. Nhưng bạn phải đảm bảo mang đầy đủ hai giấy tờ còn lại.

Trong số các loại xe máy hai bánh, xe 50cc là phương tiện được áp dụng những quy định mang tính pháp lý ít nghiêm ngặt nhất. Do đó, nhiều đối tượng có thể sử dụng phương tiện này. Tuy nhiên bạn cần nắm rõ những quy định tối thiểu về độ tuổi được lái xe 50cc trước khi tham gia giao thông để phòng tránh những rủi ro.