Câu hỏi thường gặp

Liệu Bạn Đã Biết Cách Tăng Tuổi Thọ Xe Điện?

26/02/2023

Những người sử dụng luôn muốn tìm cách để cải thiện tuổi thọ của phương tiện nhằm tiết kiệm tối đa chi phí. Điều này thực sự không phải là vấn đề lớn khi bạn chỉ cần nắm được những chia sẻ kinh nghiệm ngay sau đây của Xe Điện Việt Thanh.

Tổng hợp các cách giúp tăng tuổi thọ xe điện 

1. Không chở quá nặng trên xe

Khi sử dụng xe điện, người dùng luôn phải chú ý chở đúng trọng lượng cho phép. Mỗi dòng xe điện đều có cung cấp thông số tải trọng nên bạn hoàn toàn có thể nắm được. 

Các dòng xe điện được thiết kế để chở tối đa 2 người chính vì vậy bạn cứ tuân thủ việc này để đảm bảo cho phương tiện luôn ổn định. Nếu chở quá nặng thường xuyên thì điều này cực kỳ gây hại cho xe của bạn, bị chịu áp lực lớn tác động lên khung vành, ép động cơ hoạt động mạnh.

Mức tải đối với xe đạp điện thường vào khoảng 40-50Kg và xe máy điện là khoảng hơn 100Kg.

2. Sử dụng đúng loại sạc 

cach-tang-tuoi-tho-xe-dien-2

Bộ sạc dành cho xe điện

Bộ sạc dành cho xe điện hiện nay đều được thiết kế chung một loại chân sạc nhưng bạn cần phải dùng loại có thông số điện áp đồng bộ với ắc quy của xe. Việc dùng không đúng sạc không chỉ làm ảnh hưởng tới dung lượng điện nạp vào mà còn tiềm ẩn rủi ro gây ra cháy nổ cao.

3. Chú ý về lốp xe

Ít người dùng nghĩ tới việc giữ gìn bộ phận lốp xe chính là một cách tăng tuổi thọ xe điện rất hữu hiệu. Lốp xe tốt luôn được bơm căng sẽ giúp cho di chuyển linh hoạt hơn, nhanh hơn động cơ không bị thúc ép làm việc quá sức. Nếu đã lâu xe điện chưa được kiểm tra lốp thì người dùng cần thực hiện việc này ngay, lốp đã cũ thì cần thay mới và bạn phải đảm bảo thay lốp chất lượng tốt.

4. Điều khiển xe đúng cách

Thói quen điều khiển xe điện có ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng phương tiện cho nên để tăng độ bền cho xe người dùng cần xem lại các thao tác trước đây liệu đã đúng hay chưa. Trong quá trình sử dụng, bạn cần tập trung lưu ý vào các bộ phận quan trọng như tay ga, hệ thống phanh (thắng).

cach-tang-tuoi-tho-xe-dien-4

Khi lái xe, lời khuyên luôn được đặt ra là vặn ga nhẹ nhàng từ từ, tránh tăng tốc quá nhanh không những khiến phanh phải hoạt động ngay lập tức mà bộ phận này còn kết nối với động cơ gây ra tác động không tốt.

Trường hợp người dùng xe đạp điện loại có bàn đạp thì đôi khi có thể kết hợp đạp phụ trợ để giảm áp lực cho động cơ. Đây là một cách hiệu quả để tăng tuổi thọ xe điện mà rất ít người để ý tới.

Xem thêm >>> Cách sử dụng và bảo quản xe điện trong mùa mưa

5. Không được để xe bị ngập nước vào động cơ và IC

Động cơ và IC là những bộ phận tối quan trọng của xe điện cho nên cần phải sử dụng đúng cách để không bị hư hỏng. Hiện nay công nghệ tiên tiến đã cho động cơ khả năng chống chịu nước mà rất nhiều hãng xe giới thiệu. Tuy nhiên theo kinh nghiệm của các nhân viên sửa chữa thì bạn vẫn nên tránh sử dụng xe điện trong điều kiện ẩm ướt, trời mưa, ngập nước.

cach-tang-tuoi-tho-xe-dien-5

Hạn chế sử dụng xe điện trong điều kiện đường ngập, mưa lớn

6. Chú ý vệ sinh làm sạch xe

Thường xuyên vệ sinh xe điện sẽ giúp loại bỏ bụi bẩn hoặc vật lạ sắc nhọn rơi vào bên trong phương tiện. Nếu bạn thực hiện rửa xe bằng nước thì tránh không để nước rơi vào khu vực tay ga, đồng đồ, bộ điều khiển IC.

7. Tránh cho xe điện hoạt động vào trời nắng

Nên giữ cho xe điện hoạt động trong điều kiện nhiệt độ thích hợp vì điều này có tác động tới ắc quy. Nếu nhiệt độ cao mà xe điện vẫn phải di chuyển thì ắc quy cũng bị ảnh hưởng.

8. Chú ý quá trình nạp/sạc điện

Sạc điện cho xe điện cần đúng cách, đây là phương pháp tăng tuổi thọ xe điện hữu hiệu nhất. Có hai trường hợp bạn hãy lưu ý: 

– Nếu xe để lâu không dùng bạn nên có thói quen khoảng 10-15 ngày cắm sạc điện để duy trì mức điện tích trong bình.

– Khi sạc điện cần đặt ắc quy ở nơi khô thoáng hoặc để nguyên vị trí lắp đặt trong xe. Đặt bình thẳng đứng.

– Không nên sạc khi xe chưa báo bình sắp hết điện hay cắm rút sạc nhiều lần liên tục. 

Với những cách trên, chính bạn đã có thể chủ động tăng đường độ bền cho phương tiện mà chưa cần bất cứ chi phí nào bỏ ra hay nhờ tới hỗ trợ của người khác. Hãy luôn để ý chăm sóc phương tiện thường xuyên bạn sẽ thấy hiệu quả bất ngờ trông thấy.

Tham khảo thông tin hữu ích về xe điện qua chuyên mục tin tức của Xe Điện Việt Thanh tại đây.