Tin tức

Thế nào là sạc pin xe điện đúng cách?

23/11/2021

Xe điện là phương tiện được nhiều người ưa thích và lựa chọn bởi tính tiện lợi mà nó mang lại. Tuy nhiên, không phải bất cứ người dùng nào sử dụng xe điện cũng biết cách sạc pin chuẩn, an toàn và có thể kéo dài tuổi thọ cho xe. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có thể hiểu rõ về cách thức sạc pin cho xe điện của mình. Đừng bỏ qua nhé.

Khi mới mua xe

Với những chiếc xe điện mới được mua về thì 3 lần sạc đầu tiên bạn cần chú ý để pin có thể được bền nhất. Thông thường thời gian sạc pin đầy kéo dài khoảng 4 – 6h. Tuy nhiên, với những chiếc xe mới thì 3 lần sạc đầu tiên bạn nên sạc khoảng 10h để pin được tích nhiều điện hơn. Những lần sau đó chỉ cần sạc đủ thời gian theo thông số của từng loại xe mà nhà sản xuất đã khuyến cáo.

Nên sạc cho xe điện vào thời điểm nào?

Để đảm bảo được độ bền cho pin xe đạp điện thì không nên sạc nhiều lần trong ngày. Bạn nên sử dụng xe khi còn khoảng 1 – 2 vạch điện thì mới nên sạc xe. Thời điểm này được các nhà sản xuất khuyến cáo là tốt nhất cho ắc quy. Nếu lúc này bạn vẫn cố di chuyển thì tình trạng pin bị cạn kiệt sẽ làm gián đoạn quá trình di chuyển của bạn. Đòng thời nếu tình trạng đó lặp lại nhiều lần thì sẽ tạo áp lực lên pin, lâu dần pin sẽ nhanh bị chai, phồng.

Thời gian sạc điện cho pin là bao lâu?

Tùy theo từng dòng xe mà thời gian sạc điện sẽ khác nhau. Thông thường, xe đạp điện thì thời gian sạc đầy bình sẽ khoảng từ 4 – 6h. Xe máy điện có thời gian sạc điện từ 6 – 8h. Nhiều người khi sử dụng thường thắc mắc xe điện sạc qua đêm có sao không và sạc bao nhiêu tiếng là chuẩn? Thực ra,thời gian sạc đầy này sẽ được nhà sản xuất đưa ra. Vì vậy bạn nên hỏi kỹ vấn đề này trước khi mua xe. Bạn hoàn toàn có thể sạc xe qua đêm bởi các bộ sạc xe điện hiện nay đều có chế độ ngắt điện khi sạc đầy. Tuy nhiên, khi bạn sạc quá lâu sẽ ảnh hưởng đến pin và nhanh chóng làm pin xe nhanh hỏng hơn.

Các bước sạc pin xe điện chuẩn

– Sạc điện trực tiếp trên xe: bạn chỉ cần cắm dây sạc vào nguồn điện trong nhà, đèn trên bộ sạc báo đỏ là điện đang vào, sạc đầy đèn thông báo trên bộ sạc sẽ chuyển xanh. Cách sạc này khá đơn giản và được sử dụng nhiều nhất. Tuy nhiên nên lưu ý là cắm đầu sạc vào xe rồi mới cắm phích điện vào ổ cắm trong nhà. Tránh làm ngược lại sẽ dễ gây hiện tượng sốc điện, chập cháy, thậm chí cháy nổ rất nguy hiểm.

– Tháo pin ra khỏi xe và sạc: với cách sạc này bạn cần lưu ý là phải đặt pin trên mặt phẳng khô, thông thoáng, an toàn, tránh xa tầm tay trẻ em. Trong khi sạc cần chú ý không dốc ngược hoặc rung lắc pin.

Tuổi thọ của pin xe điện

Với pin xe điện thì tuổi thọ kéo dài khoảng 500 lần sạc. Nếu bạn sạc điện càng ít thì thời gian sử dụng của pin càng lâu.

sạc pin xe điện

Những lưu ý khi sạc pin xe điện

Để xe nguội hẳn trước khi sạc điện

Khá nhiều người có thói quen rất hại cho pin xe đó là sạc điện ngay khi vừa mới di chuyển về. Việc này sẽ làm cho chất lượng pin ảnh hưởng, nhanh bị chai, phồng. Khi mới di chuyển về bạn nên để xe nghỉ khoảng 30 phút trở lên để pin nguội rồi mới sạc điện.

Để bộ sạc ở nơi khô ráo

Khi đang sạc điện cho xe bộ sạc điện của xe phải được để ở nơi khô, tránh tầm tay trẻ em.

Tắt điện xe

Trong quá trính sạc pin xe điện bạn cần phải tắt động cơ để đảm bảo an toàn. Chỉ nên sử dụng xe khi đã sạc đầy 100%. Tránh rút sạc giữa chừng sử dụng xe rồi lại sạc điện. Bởi như vậy rất dễ làm pin bị chai.

Nên dùng bộ sạc điện chính hãng của xe

Mỗi loại xe điện sẽ có bộ sạc riêng đi kèm tương thích với xe. Những bộ sạc không chính hãng rất dễ xảy ra tình trạng chênh lệch nguồn điện hoặc chênh lệch về sự tiếp xúc. Khi sử dụng sẽ làm cho pin bị kém về khả năng tích điện.

Không sạc với dòng sạc lớn hơn sẽ làm cho dung lương pin “no ảo” và gây hiện tượng chai pin.

Khi thấy hiện tượng bốc mùi, có khói hay bộ sạc nóng thì nên ngưng sạc ngay.

Khi xe đầy điện nên rút sạc

Khi đèn trên bộ sạc chuyển xanh (báo đã sạc đầy điện cho xe) thì nên rút sạc. Việc sạc điện quá lâu khi xe đã đầy điện sẽ khiến pin nhanh chai, giảm tuổi thọ.

Khi không sử dụng xe trong thời gian dài

Trong trường hợp bạn không sử dụng xe trong thời gian dài nên chú ý để pin xe điện luôn trong tình trạng còn 50% lượng điện năng. Tránh tình trạng lượng điện trong pin bị cạn kiệt, rất dễ làm pin bị “chết”.

Với những thông tin trên hy vọng sẽ giúp bạn giải đáp được những thắc mắc xoay quanh vấn đề sạc pin xe điện. Chúc bạn có những hành trình vui vẻ, an toàn với “xế cưng” của mình.