Tin tức

Những lỗi thường gặp khi sạc pin xe điện và cách khắc phục

04/01/2022

Xe điện sử dụng pin lithium-ion hiện nay ngày càng phổ biến bởi những ưu điểm mà nó mang lại như tiết kiệm chi phí, bảo vệ môi trường, giảm thiểu ô nhiễm tiếng ồn. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng xe điện không thể tránh khỏi những lỗi về vấn đề sạc pin. Nhằm giúp người dùng giải đáp lỗi về sạc pin xe điện, Việt Thanh đã tổng hợp những lỗi thường gặp khi sạc pin xe điện và cách khắc phục trong nội dung dưới đây.

Bộ sạc điện bị hỏng

sạc pin xe điện

– Biểu hiện: có thể do chập cháy dây điện bên trong hoặc dây sạc bị đứt dẫn đến sạc không vào điện.

– Cách khắc phục: mang xe và bộ sạc pin xe điện đến cửa hàng sửa chữa xe điện uy tín để kiểm tra. Nếu bộ sạc bị hỏng thì cần thay thế bộ sạc mới chính hãng theo xe để pin không bị chai, phồng sau khi sạc.

Dây kết nối giữa pin và xe bị đứt hoặc lỏng đầu kết nối

– Biểu hiện: cắm sạc nhưng đèn báo hiệu trên bộ sạc không sáng hoặc đèn sáng nhưng điện không vào pin.

– Cách khắc phục: tháo pin ra kiểm tra đầu kết nối, dây điện của xe xem có bị hỏng hóc không. Trường hợp dây kết nối lỏng cần gắn chặt lại. Nếu dây kết nối bị đứt bạn có thể tạm thời nối lại nhưng sau cùng vẫn nên mang xe đến trung tâm để được kiểm tra và thay thế.

Nhảy aptomat, đứt cầu chì

– Biểu hiện: khi điện áp đầu vào không ổn định hoặc xe chạy quá tải thì aptomat trong xe sẽ chuyển sang trạng thái tắt hoặc cầu chì xe sẽ tự đứt để bảo vệ cho các bộ phận khác trên xe.

– Cách khắc phục:

+ Khi bạn kiểm tra và thấy aptomat trên xe bị nhảy thì chỉ cần gạt lại aptomat thì sẽ tiếp tục sạc được bình thường. Trường hợp aptomat bị nhảy nhiều lần bạn nên mang xe đi kiểm tra để tìm kiếm nguyên nhân và khắc phục sớm.

+ Sau khi bạn kiểm tra aptomat thấy vẫn bình thường thì bạn nên kiểm tra cầu chì xe. Nếu cầu chì bị đứt bạn có thể tạm thời nối lại để đi xe đến trung tâm bảo hành để khắc phục.

Khi sạc pin bị nóng

pin xe máy điện Vinfast

– Biểu hiện: Khi sạc pin xe điện bạn thấy pin nóng lên bất thường hoặc có mùi khét.

– Cách khắc phục: Với lỗi này thì chủ yếu là do bạn dùng bộ sạc không đúng với điện áp của pin hoặc sử dụng những loại sạc nhanh có tốc độ truyền dòng điện không đều cùng với pin xe điện. Vậy nên cách khắc phục là bạn sử dụng đúng bộ sạc chính hãng theo xe để tránh gây ảnh hưởng xấu đến pin cũng như động cơ xe.

Pin xe điện bị chai, hỏng

tuổi thọ pin xe điện

– Biểu hiện:

+ Sạc pin xe điện trong nhiều giờ nhưng pin nóng và tích được rất ít điện.

+ Thời gian sạc điện nhanh hơn bình thường và khi sử dụng rất nhanh hao pin.

+ Quãng đường đi được sau một lần sạc đầy ngắn hơn ban đầu rất nhiều.

+ Khi sạc pin rất nóng.

– Cách khắc phục: Khi sạc pin xe điện hoặc bảo quản pin xe điện không đúng cách hoặc pin đã được sử dụng trong thời gian dài thì tình trạng này rất dễ xảy ra. Lúc này bạn cần mang xe và pin đến địa điểm sửa chữa xe điện uy tín để kiểm tra và thay thế pin kịp thời. Tránh kéo dài thời gian mới đi kiểm tra, khi đó nguy cơ động cơ xe bị ảnh hưởng là rất lớn và chi phí sửa chữa sẽ lớn hơn.

Sau khi bạn tìm hiểu những lỗi thường gặp khi sạc pin xe điện và có cách khắc phục phù hợp sẽ giúp bạn vận hành xe hiệu quả, an toàn và bền bỉ hơn. Bên cạnh đó bạn cũng nên tìm hiểu thế nào là sạc pin xe điện đúng cách để hạn chế tối đa các sự cố về sạc pin xe điện nhé.