Tin tức

Những dấu hiệu cho thấy pin xe điện cần thay thế

16/02/2022

Pin xe điện là bộ phận quan trọng của một chiếc xe điện. Bộ phận pin sẽ bị chai và yếu dần theo thời gian. Tuổi thọ trung bình của một bộ pin là từ 3 – 5 năm. Tuy nhiên có nhiều trường hợp pin chỉ sử dụng chưa đến 3 năm đã chạy được yếu. Vậy đâu là nguyên nhân và cách khắc phục như thế nào? Làm cách nào để biết pin của bạn đã bị hư hỏng và cần thay thế?

Chạy được quãng đường ngắn

xe đạp điện Yadea Igo

Nếu pin xe điện của bạn sử dụng được một thời gian khoảng trên 3 năm thì quãng đường đi được của pin sẽ giảm dần theo thời gian và đến một thời gian nào đấy pin xe điện không còn khả năng tích trữ điện năng (pin bị chai) thì hiển nhiên phải thay thế bộ pin khác để xe có thể vận hành. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp, khi sử dụng trên 3 năm pin của bạn vẫn chạy được vài chục km.

Sạc nhanh đầy

Thông thường khoảng thời gian cần để sạc đầy pin là 5 – 6 tiếng. Nhưng nếu thời gian sạc điện cho pin nhanh hơn thì cần kiểm tra sạc. Nếu bộ sạc xe không vấn đề gì thì chắc chắn bộ pin của bạn đã mất khả năng tích điện và cần phải thay thế để đảm bảo cho quá trình di chuyển của mình.

Có hiện tượng giật mỗi khi vận hành

Khi pin xe điện của bạn bị chai thì nội trở của pin sẽ tăng làm dòng xả của pin giảm. Khi đó dòng xả sẽ không đều dẫn đến xe bị giật khi di chuyển. Điều đó báo hiệu pin xe điện của bạn đang dần xuống cấp và nó cần được thay thế.

Sạc đầy không sử dụng mà vẫn bị tụt vol bất thường

Khi bạn sạc đầy điện cho xe và khoảng 1 – 2 ngày không sử dụng nếu pin còn tốt thì sẽ tụt vol rất ít (khoảng 0.2 – 0.3V), nhưng nếu pin đã chai và yếu thì có thể sẽ bị tụt tới 50% pin tùy theo mức độ chai của pin. Và việc cần làm của bạn là chuẩn bị thay pin xe điện khi nó yếu hẳn.

Hiện tượng phồng, bốc mùi khó chịu hay chảy nước

pin xe điện

Nếu pin xe điện của bạn có hiện tượng phồng, bốc mùi khó chịu thậm chí là chảy nước thì bạn nên ngay lập tức thay thế bộ pin mới. Bởi khi pin đã xuất hiện những hiện tượng như vậy thì rất nguy hiểm, có thể dẫn đến cháy nổ (bởi axit chứa trong các phôi pin polime bị hủy do hết hạn sử dụng).

Để xe luôn bền, vận hành tốt thì cần kiểm tra, bảo dưỡng pin thường xuyên và đúng cách. Hy vọng với những thông tin trên bạn đã biết khi nào cần phải thay thế bộ pin mới cho xế cưng của mình. Chúc bạn có những hành trình an toàn và vui vẻ.