Tin tức

Cách Sử Dụng Và Bảo Quản Xe Điện Trong Mùa Mưa

13/10/2021

Bảo quản và sử dụng xe điện trong mùa mưa như thế nào để không gặp phải các sự cố kỹ thuật? Sau đây là một vài tư vấn nhỏ của Xe Điện Việt Thanh để bạn đọc tham khảo và áp dụng cho chiếc xe của mình.

xe-ga-50cc-vespa-halim-cam-1

Cách bảo quản và sử dụng xe điện trong mùa mưa

Phần lớn xe điện hiện nay có khả năng chống nước. Trong đó động cơ được thiết kế khép kín có thể tránh nước xâm nhập và chịu ngập trong vài phút. Tuy nhiên nếu bị ngâm quá lâu vẫn có thể bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, trên xe điện còn có các thiết bị điện như ắc quy, bảng điều khiển; tay ga, tay phanh đều có dây dẫn điện. Vỏ xe không thể bao bọc kín hết những bộ phận này. Nếu đi lại lâu dưới trời mưa nước rò rỉ vào thì có thể làm chạm mạch điện, gây chập khiến xe không hoạt động được.

Chính vì vậy, thực hiện một số cách sau sẽ giúp bạn bảo quản phương tiện:

Chọn đường đi không xảy ra ngập úng

Để tránh gặp phải những trường hợp này, người dùng cần theo dõi tin tức thời tiết để có kế hoạch di chuyển từ trước. Nên chọn những đoạn đường mà bạn chắc chắn sẽ không xảy ra ngập để lái xe. Ngoài ra khi đang đi mà gặp trời mưa, bạn hãy tạm dừng lái, tắt máy và cố gắng tìm một chỗ trú, chờ mưa ngớt rồi tiếp tục di chuyển.

cach-su-dung-va-bao-duong-xe-02

Không nên phanh gấp khi lái xe

Việc phanh xe gấp làm trượt bánh cũng là điều không nên thực hiện khi lái xe trong mùa mưa lũ. Hành động này chẳng những gây nguy hiểm với bản thân người cầm lái mà còn ảnh hưởng tới cả những phương tiện khác trên đường. Di chuyển bình tĩnh, chậm mà an toàn là một điều cực kỳ cần thiết với những người điều khiển xe máy điện, xe đạp điện trong mùa mưa.

Tiến hành rửa xe đúng cách

Sau khi đi mưa về, việc cần làm đầu tiên của bạn là rửa xe. Phải làm sạch xe ngay bởi nước mưa bám có rất nhiều thành phần axit có thể làm tróc sơn, làm bạc màu yên xe và khiến các bộ phận kim loại bị gỉ sét.

Khi rửa xe, bạn sử dụng nước sạch hoặc sản phẩm tẩy rửa chuyên dụng để loại bỏ hoàn toàn những bụi bẩn và nước mưa đọng lại để xe sạch sẽ trở lại.

* Lưu ý: Khi rửa xe bằng nước, bạn không nên dùng vòi cao áp xịt thẳng vào acquy, tay ga, bộ điều tốc. Bởi điều này có thể làm nước mưa còn sót lại len lỏi vào sâu bên trong do gặp áp lực mạnh từ vòi xịt, khiến các bộ phận bị dính nước bẩn.

cach-su-dung-va-bao-duong-xe-03

Làm khô xe sau khi rửa

Sấy khô xe sau khi rửa hay đi mưa là một điều cực kỳ quan trọng giúp đảm bảo các bộ phận quan trọng của xe sẽ không bị ăn mòn khi gặp nước quá lâu. Hãy sử dụng khăn bông mềm hoặc máy sấy khô để thực hiện sao cho hiệu quả.

Kiểm tra các chi tiết quan trọng bên trong xe 

Sau khi di chuyển dưới trời mưa lâu, tốt hơn bạn nên kiểm tra lại các chi tiết quan trọng của phương tiện. Hãy tháo bình acquy để kiểm tra và đảm bảo rằng ắc quy không bị nước ngấm vào. Nếu chẳng may có bị dính nước hãy ngay lập tức lau khô hoặc thấy bình có dấu hiệu bất thường thì cần mang đi kiểm tra tại các cơ sở sửa chữa xe uy tín. 

Trên đây là những chia sẻ về cách sử dụng và bảo dưỡng xe điện trong mùa mưa giúp duy trì sự bền bỉ và an toàn khi sử dụng. Hy vọng bài viết này sẽ mang lại nhiều thông tin hữu ích cho các bạn. Xe Điện Việt Thanh chúc các bạn luôn có những hành trình an toàn và thú vị bên chiếc xe điện của mình.