Câu hỏi thường gặp

HƯỚNG DẪN NGỒI LÁI XE MÁY ĐÚNG CÁCH CHO NGƯỜI MỚI

28/09/2021

Việc điều khiển, vận hành chiếc xe máy đã rất quen thuộc và dễ dàng với các bạn trẻ. Tuy nhiên có không ít người mới sử dụng xe máy, hoặc đã dùng lâu nhưng tư thế ngồi trong lúc điều khiển chưa đúng dẫn đến một số hệ quả không tốt cho sức khỏe. Trong nội dung bài chia sẻ thông tin sau đây, VTBike sẽ gửi đến bạn những hướng dẫn ngồi lái xe máy đúng cách…

Hãy chú ý phần lưng-vai

Điều đầu tiên khi bạn lên xe và bắt đầu vận hành là cần chú ý thả lỏng, giữ thẳng phần lưng, vai và tuyệt đối không gồng cứng. Hãy nhớ không được gồng cứng, đây là điều cơ bản nhất trong bất cứ tài liệu hướng dẫn ngồi lái xe máy nào cũng sẽ nhắc bạn như vậy. Nếu bạn không tuân thủ, lâu dần khi di chuyển trên đường dài bạn dễ bị mỏi cơ, điều khiển tay lái mất chính xác. Tình trạng kéo dài liên tục dễ kéo đến thoái hóa đốt sống cổ rất có hại.

Hướng dẫn ngồi lái xe máy

Hai tay bạn cần cầm vào tay lái, trong khi điều khiển xe nên để mở một góc 120 độ sao cho thoải mái nhất. Bạn đừng dùng sức để nắm chặt quá, tay bạn có thể bị viêm bao gân ở tay. Bạn cứ thả lỏng thư giãn nhưng tuyệt đối không được thả một tay hoặc cả hai tay khi lái xe. Hành động đó không chỉ nguy hiểm cho bạn và những người xung quanh, hơn nữa nó còn vi phạm luật giao thông đường bộ.

Ngoài ra, hãy điều chỉnh tư thế ngồi hợp lý nhất với việc điều chỉnh phần hông và lưng. Tránh bị vẹo lưng hay chùng xuống dễ nhức mỏi do máu tụ. Đây là điều mà khá nhiều người Việt mắc phải.

Lâu ngày sẽ dẫn đến các bệnh về xương khớp như tê nhức vai gáy, thoái hóa cột sống… Hãy giữ lưng thẳng và hơi nghiêng nhẹ về phía trước. Người điều khiển tuyệt đối không được bật ngửa hay chồm tới.

Bạn cũng không nên ngồi quá gần phía trước hay lùi về sau quá nhiều. Việc này khiến bạn khó mà sang số khi điều khiển xe. nếu gặp trường hợp gặp chướng ngại vật, người băng qua đường đột ngột chắc chắn trở tay không kịp.

Đối với loại xe số, bạn cần đặt bàn chân sao cho mũi chân hướng về phía trước để sẳn sàng phanh bất cứ lúc nào. Nhiều người thường hay chếch mũi chân sang ngang, nhìn có vẻ thuận tiện nhưng tồn tại khá nhiều nguy hiểm. Đối với xe ga, bạn chỉ cần đặt chân vào đúng vị trí để trên sàn xe sao cho thẳng lưng ngay ngắn và thoải mái là được. Hãy đảm bảo các hướng dẫn ngồi lái xe máy trên để đảm bảo tư thế của bạn luôn đúng, đẹp và tốt cho sức khỏe.

Các nguyên tắc cần đảm bảo để an toàn khi lái xe

Ngoài việc nắm rõ các tư thế trong phần hướng dẫn ngồi lái xe máy ở trên thì bạn cũng nên am hiểu các nguyên tắc an toàn khi lưu thông trên đường. Hãy tận dụng các bộ phận, tính năng được thiết kế trên xe một cách hiệu quả nhất. Sử dụng còi, đèn, hệ thống phanh trong những trường hợp cần thiết.

Kiểm tra thật kỹ chiếc xe của mình tránh những hỏng hóc không đáng có. Đặc biệt, hãy thay ngay lốp xe đã quá mòn hay cũ. Đừng quá tiết kiệm, bạn có thể bị trượt ngã trên đường. Chú ý trong mùa mưa bão, điều kiện mặt đường trơn trượt thì cần phải chú ý hơn nữa.

Hướng dẫn tư thế lái xe chuẩn

Nếu bạn tham gia khóa học thi lấy giấy phép lái xe, trong các tài liệu hướng dẫn ngồi lái xe máy chắc chắn đều có nhắc tới các hành động cần phải lưu ý sau.
Bạn nên giữ thói quen tập trung quan sát phục vụ việc lái xe trên đường, không sử dụng các thiết bị nghe nhìn như điện thoại, cắm tai nghe nhạc. Hành động này không chỉ nguy hiểm mất an toàn và còn đang vi phạm pháp luật.

Chú ý quan sát các biển báo bên đường cũng như tình hình giao thông để xử lý tốt khi có người đi bộ băng qua đường, xe ôtô ngược chiều, người lái xe máy cùng chiều phía trước, hoặc trẻ em đi trên vỉa hè… Hãy tận dụng việc tăng tầm nhìn thông qua gương chiếu hậu, đã có rất nhiều người điều khiển xe chia sẻ rằng tránh được một vụ cướp giật đồ, bị tông xe từ phía sau nhờ gương chiếu hậu.

Nếu lái xe ban đêm, hãy lưu ý xe ngược chiều sử dụng đèn pha hoặc đèn độ, gây chói mắt. Hãy dùng còi báo hiệu khi khuất tầm nhìn, không nên chạy quá sát ôtô hoặc song song với chúng. Nếu có thể, hãy sử dụng các loại trang phục sáng màu, bắt mắt để xe khác dễ dàng thấy bạn.
VTbike mong rằng những hướng dẫn ngồi lái xe máy ở trên sẽ hữu ích với bạn đọc, đặc biệt với những người mới tập sử dụng xe.