Tin tức

Thế nào là phanh gấp đúng cách ở xe máy 50cc?

27/11/2019

Phanh xe máy 50cc là một trong những kỹ năng quan trọng khi vận hành xe. Nhưng khá nhiều người tiêu dùng lại dường như chưa nắm được thế nào là phanh xe đúng cách, nhất là phanh gấp. Nếu bạn cũng chưa hiểu rõ về cách thức phanh gấp xe thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây của chúng tôi nhé.

Những nguy hiểm tiềm ẩn khi phanh gấp

Khi phanh xe thì do quán tính nên toàn bộ khối lượng sẽ dồn về phía trước. Vì vậy, phần lớn các trường hợp phanh gấp thì áp lực dồn về bánh trước khiến bánh sau bớt bám đường, dễ bị khóa bánh, gây trượt bánh và mất cân bằng.

Sản phẩm gợi ý:

Có một số trường khi quán tính vẫn còn rất lớn, người lái xe máy 50cc bóp phanh trước quá đột ngột, toàn bộ động năng bị chặn đứng, khóa cứng bánh trước cũng dẫn đến mất cân bằng và đổ xe.

Cả hai trường hợp trên đều mát kiểm soát ở bánh trước sẽ nguy hiểm hơn mất kiểm soát ở bánh sau rất nhiều.

Khi bánh xe bị trượt thì nên làm gì?

Khi bánh trước bị khóa cứng, trượt bánh thì khả năng đổ xe là rất cao. Trong trường hợp bị khóa và rê bánh sau bạn hãy giữ bình tĩnh, giữ mắt nhìn lên để kiểm soát được tình hình, đồng thời nhả từ từ phanh sau và điều chỉnh xe tiếp tục đi về hướng bạn muốn tới. Dù xe máy 50cc có thể vẫn trượt sau khi bạn nhả phanh sau nhưng việc trượt xe vẫn có thể kiểm soát được. Điều quan trọng là phải giữ bình tĩnh và tránh hoảng loạn.

Cách phanh xe máy 50cc an toàn và đúng cách

Với xe ga 50cc

Bạn nên nhả ga hết cỡ rồi phanh đồng thời 2 tay phanh. Cấu trúc phanh ở xe ga 50cc chủ yếu như sau: phanh bên trái là phân phối lực phanh cả bánh trước và bánh sau. Phanh bên phải là chỉ dùng lực dừng bánh trước.

Trong thực tế phanh trước rất dễ gây ra tai nạn. Đây là điều mà người mắc phải, nhất là các bạn nữ. Việc sử dụng phanh trước đột ngột và bóp quá mạnh khiến bánh trước hoàn toàn bị bó cứng, đầu xe trượt trên đường làm mất hoàn toàn khả năng điều khiển xe và có thể gây ra tai nạn.

Do đó, các chuyên gia lái xe an toàn cho rằng trường hợp đường phố thông thường bạn chỉ nên dùng phanh trái, phanh nhẹ với lực vừa phải và tốt nhất là nếu gặp chướng ngại vật thì nên phanh từ từ, nhẹ nhàng tránh trường hợp phanh đột ngột.

Tuy nhiên, nếu như phải phanh đột ngột thì cách tốt nhất là bạn bóp đồng thời cả 2 tay phanh cùng lúc. Khi đó, phanh xe an toàn hơn rất nhiều, không nên chỉ phanh riêng phanh phải.

Với xe số 50cc

Với xe số 50cc thì bạn nên nhả ga từ từ, sau đó dậm phanh cân và bóp phanh tay cùng lúc trong tình huống khẩn cấp để tăng hiệu quả phanh. Cấu trúc phanh ở xe số 50cc: phanh chân để điều khiển phanh bánh sau, phanh tay điều khiển phanh trước.

Cũng như xe ga 50cc, việc phanh trước đột ngột luôn khiến xe bị giật và ngã. Do đó, với trường hợp dừng đèn đỏ, tránh chướng ngại vật nhìn thấy từ xa bạn nên nhả ga từ từ để giảm tốc từ từ. Sau đó dùng phanh chân nhẹ nhàng để xe dừng lại.

Với trường hợp phanh gấp bạn nên nhả phanh hết cỡ một cách nhanh chóng sau đó đồng thời dậm phanh chân và bóp phanh tay để xe dừng lại. Điều đó sẽ vừa làm tăng hiệu quả nhanh, vừa giúp đảm bảo an toàn cho bạn.

Việc luyện tập phanh xe máy 50cc có cần thiết?

Đối tượng sử dụng xe máy 50cc chủ yếu là học sinh, sinh viên, người cao tuổi – những người thường không dễ dàng trong việc làm chủ những tình huống đột ngột. Vì vậy việc luyện tập phanh khi vận hành xe 50cc là điều cần thiết.

Cách luyện tập rất đơn giản, bạn chỉ cần tập phanh từ tốc độ thấp và cao dần lên. Đầu tiên, bạn hãy chỉ sử dụng phanh trước để biết lực phanh như nào là quá mạnh, dễ khiến xe bị đổ khi khóa cứng bánh trước. Sau đó tập sử dụng chỉ phanh sau. Sau khi bạn đã có cảm nhận tốt về từng phanh riêng lẻ hãy tập kết hợp lại với công thức 70 – 30 (70% lực phanh trước và 30% lực phanh sau).

Nếu thành thạo bạn có thể lưu ý để hơi ngửa người ra sau chút để giảm bớt áp lực lên trục trước của xe, giúp xe cân bằng hơn, giảm bớt khả năng bị khóa bánh trước. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý khi vào góc cua hay quay đầu. Bởi lúc này xe máy 50cc sẽ kém cân bằng hơn khi đi thẳng. Vì vậy cũng cần sử dụng lực phanh nhẹ hơn bình thường.

Lưu ý

Trong điều kiện đường xấu hay trời mưa, có bùn đất, đá dăm thì tùy vào khả năng mất độ bám đường mà bạn cần điều chỉnh lực phanh nhẹ bớt so với điều kiện đường xá tốt.

Chúc các bạn lái xe an toàn!