Câu hỏi thường gặp

Tại Sao Cần Thay Nhớt Xe Máy 50cc Định Kỳ?

15/05/2024

Xe máy 50cc cũng như các phương tiện khác cần được bảo dưỡng định kỳ, đây là việc làm bắt buộc để cải thiện và duy trì chất lượng xe, giúp hoạt động hiệu quả và tăng cường tuổi thọ. Một trong những công việc bảo dưỡng quen thuộc mà nhiều người thường làm là thay dầu nhớt, vậy liệu bạn đã biết tại sao cần thay dầu máy thường xuyên, nó có tác dụng gì chưa? Hãy cùng Xe Điện Việt Thanh làm rõ hơn vấn đề này ở bài viết sau đây.

Công dụng của việc thay nhớt đối với xe máy 50cc

thay nhớt xe máy định kì

Dầu nhớt là hỗn hợp chất lỏng có thành phần từ dầu gốc và chất phụ gia được tra vào bên trong động cơ để bôi trơn các chi tiết máy. Nó giúp:

– Giảm thiểu ma sát và mài mòn trong quá trình động cơ hoạt động, giúp động cơ vận hành một cách êm ái và hiệu quả. Chất dầu tạo ra lớp màng bảo vệ lên các bộ phận giúp chúng không bị rỉ sét và hao mòn. 

– Làm mát động cơ sau quá trình đốt nhiên liệu xăng tạo ra nhiệt lượng lớn. Dầu nhớt có tác dụng giảm sự hao mòn và phá huỷ máy do nhiệt độ lớn gây ra. 

– Loại bỏ cặn bẩn sinh ra sau quá trình đốt bên trong động cơ, không cho chúng lắng xuống các chi tiết máy giúp hoạt động tốt hơn. 

Dầu nhớt trên xe máy 50cc sau một thời gian sẽ bị oxy hoá và biến tính nên khả năng bôi trơn của nhớt kém dần đi. Tình trạng nhớt thường là bị đổi sang màu đen nên vì vậy cần phải thay nhớt là việc cần thiết.  

Xem thêm >>> Những điều cần biết về bảo dưỡng xe máy 50cc 

Hậu quả của việc không thay dầu nhớt cho xe máy

Từ công dụng của dầu nhớt nêu trên ta nhận thấy nếu không định kì kiểm tra và thay nhớt cho xe thì động cơ sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ. Việc phải làm việc trong môi trường dầu nhớt cũ sẽ làm giảm hiệu suất động cơ. Các chi tiết máy sẽ khó khăn hơn khi vận hành dẫn đến tiêu hao nhiên liệu hơn mức bình thường. Có lẽ điều này cũng giải thích một phần cho câu hỏi vì sao xe máy “ăn” tốn xăng hơn lúc mới mua.

kiểm tra thay nhớt xe máy tại nhà

Nếu phân tích tính kĩ thuật thì khi để động cơ xe sử dụng nhớt quá cũ, bẩn và cạn kiệt không được thay mới trong thời gian kéo dài, nó có thể gây cháy máy khiến hỏng xích cam, và cháy biên xe. Nặng hơn có thể gây cháy cam cò, bó máy làm hỏng pít-tông, xy-lanh. Trường hợp dầu nhớt chưa chết hẳn thì có thể làm xe bị ì máy, ga không bốc và có nhiều tiếng kêu bất thường.

Để tránh những hậu quả như trên người dùng cần thay dầu đúng thời điểm và chọn đúng chủng loại dầu máy, dầu đạt tiêu chuẩn khuyến cáo của nhà sản xuất xe. Để ý số km chạy xe và điều kiện sử dụng xe để thay dầu định kỳ. Thông thường với các dòng xe wave, xe cub, xe số 50, xe ga 50cc vận hành sau khoảng 1000km – 1500km thì nên thay dầu. Riêng với lần đầu thay nhớt tính từ khi bắt đầu mua xe thì nên thay ngay ở mức 500km-800km để giúp làm sạch máy mới.

Thay dầu cho xe máy 50cc ở đâu tốt?

Khách hàng nên tới các hệ thống xe, cửa hàng sửa chữa hoặc đại lý dầu nhớt uy tín để mua dầu chính hãng và được thay miễn phí. Hệ thống Xe Điện Việt Thanh là địa chỉ cung cấp dầu nhớt chính hãng của các thương hiệu Kymco, SYM… dành cho xe 50cc với chất lượng cao và giá thành hợp lý. Nhân viên của chúng tôi sẽ tư vấn cho bạn loại nhớt phù hợp, hỗ trợ xe tốt nhất.  

Bạn có thể tham khảo danh sách cửa hàng của Xe Điện Việt Thanh. Ngoài ra, nếu còn thắc mắc cần giải đáp hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua Tổng Đài hỗ trợ 19002082.