Tin tức

Những Điều Cần Biết Về Bảo Dưỡng Xe Máy 50cc Định Kỳ

05/05/2020

Đối với xe máy 50cc, việc bảo dưỡng chăm sóc định kỳ vô cùng quan trọng để giúp xe hoạt động tốt và gia tăng độ bền. Vậy trước khi thực hiện người dùng cần biết hoặc cần lưu ý những điều gì? Mời bạn theo dõi bài viết dưới đây của Xe Điện Việt Thanh để được chúng tôi cung cấp chi tiết và đầy đủ thông tin. 

Quy trình bảo dưỡng xe máy 50cc định kỳ

Khi bảo dưỡng xe máy 50cc các kỹ thuật viên thường làm theo một quy trình nhất định để không bị bỏ sót bộ phận nào chưa được kiểm tra, bảo dưỡng.

Bước 1: Kiểm tra áp suất hơi vỏ lốp. Nếu áp suất không đủ thì dễ dẫn đến dập lốp khi vận hành với tốc độ cao. Như vậy lốp xe sẽ bị hỏng hoàn toàn. Kiểm tra chân chống, gác chân đảm bảo được bôi trơn tốt và vững vàng.

Bước 2: Kiểm tra tiếng động từ động cơ nhằm phát hiện tiếng động lạ thường là biểu hiện của các vấn đề hư hại động cơ. Kiểm tra bugi, bugi màu nâu sẫm, động cơ hoạt động tốt; màu đen, hoặc trắng sáng cho thấy động cơ hoạt động không đạt hiệu quả tối ưu, cần phải điều chỉnh. Kiểm tra khói thải từ động cơ, nếu khói thải màu đen, có thể nhiên liệu không cháy hết. Khói thải màu trắng, có thể nhớt lọt vào buồng đốt. Những hiện tượng này đều là biểu hiện các hỏng hóc của động cơ, rất cần điều chỉnh, sửa chữa kịp thời để tránh kéo theo những hỏng hóc lớn hơn.

Bước 3: Kiểm tra nhớt cũ và thay nhớt nhằm đảm bảo động cơ luôn được bôi trơn tốt nhất, kéo dài tuổi thọ của động cơ.

Bước 4: Kiểm tra hệ thống điện trên xe: Theo thời gian, mức độ phát điện của xe sẽ giảm dần do sức nóng của động cơ, hoặc do các tác nhân bên ngoài như ngập nước. Việc kiểm tra nhằm bảo đảm khả năng nạp điện cho ắc quy, khả năng khởi động của động cơ, hệ thống điện đánh lửa hoạt động ở trạng thái tốt nhất, giúp duy trì khả năng tiết kiệm nhiên liệu của động cơ.

Bước 5: Kiểm tra ắc quy nhằm bổ sung điện dịch, sạc bổ sung, quan sát các hiện tượng bất thường như điện dịch bị rò rỉ, muối đóng trên cọc bình nhằm nhanh chóng khắc phục, tránh các tác hại lớn hơn.

Bước 6: Kiểm tra hệ thống xích truyền động. Xích là bộ phận dễ bị đất cát bám vào, dẫn tới làm mòn nhanh chóng dĩa và nhông. Kiểm tra xích đúng sẽ giúp bôi trơn kịp thời, nên cần bổ sung nhớt thường xuyên cho xích được trơn tru giúp xe chạy êm hơn.

Bước 7: Kiểm tra khả năng truyền động của bộ ly hợp, đây là bộ phận quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sự vận hành của xe.

Bước 8: Kiểm tra hệ thống phanh xe. Sau một thời gian sử dụng, cần vệ sinh bên trong đùm xe để tránh bụi bám quá dày, giảm hiệu quả khi phanh. Hệ thống bạc đạn cũng cần được kiểm tra thường xuyên, bổ sung mỡ bôi trơn phù hợp khi cần thiết.

Bước 9: Kiểm tra và vệ sinh bình xăng con nhằm làm sạch các tạp chất bám trong bình xăng con, việc để các tạp chất bám vào bình xăng con không những làm xe hao xăng mà cũng làm giảm năng suất của xe ảnh hưởng tới việc vận hành của bạn. Duy trì khả năng chế hòa khí tối ưu, góp phần không nhỏ trong việc giảm lượng nhiên liệu tiêu hao. Cần kiểm tra và vệ sinh bình xăng lớn để tránh hiện tượng đọng nước trong bình lâu ngày có thể dẫn tới bình xăng bị lủng do gỉ sét. Vệ sinh hệ thống lọc gió, đảm bảo khả năng cung cấp đủ không khí cho động cơ, giúp động cơ ít tiêu hao nhiên liệu hơn cũng như đỡ nóng máy ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ.

Bước 10: Kiểm tra và chống sét ở niềng xe trước sau, sườn xe máy, tránh hiện tượng mục sườn rất nguy hiểm, có những tai nạn xảy ra vì sườn hoặc niền xe bị mục không chịu nổi được được tác động mạnh khi vận hàng cực kỳ nguy hiểm. Bước này nên thực hiện ngay sau khi mùa mưa mới bắt đầu hoặc vừa kết thúc. Kiểm tra hệ thống tay lái cổ lái của xe, phòng khi bị lỏng, bạc đạn bị vỡ, dễ dẫn tới nhiều sự cố nguy hiểm khi đi với tốc độ cao và phải xử lý những tình huống cua gấp hoặc đường xấu.

Những bộ phận cần phải thay thế khi bảo dưỡng xe máy 50cc

Dầu nhớt: Thông thường dầu nhớt được thay khi xe đi khoảng 1.500 – 2.000km. Nhưng với trường hợp xe phải tải nặng, hay leo dốc, đi đường xấu thì nên rút ngắn khoảng cách hay dầu để xe được bền hơn. Đặc biệt là bạn đi xe máy 50cc vào những đoạn đường ngập nước phải thay dầu nhớt ngay để tránh nước vào động cơ gây hỏng động cơ xe. Để thay nhớt chuẩn giúp xe bền hơn thì bạn phải thay đúng loại nhà sản xuất khuyến cáo. Hiện nay trên thị trường có 3 loại dầu nhớt là dầu nhớt tổng hợp, dầu nhớt bán tổng hợp và dầu khoáng. Tùy vào dòng xe bạn sử dụng mà lựa chọn loại dầu nhớt cho phù hợp.

Dầu phanh và má phanh: Má phanh là bộ phận chuyển động năng thành nhiệt năng giúp xe có thể phanh lại kịp thời trước những tình huống khẩn. Vì vậy má phanh sẽ bị hao mòn qua thời gian sử dụng. Vậy nên bạn phải kiểm tra và thay thế má phanh khi cần thiết. Bên cạnh đó dầu phanh có thể bị lẫn tạp chất trong quá trình sử dụng dẫn đến làm giảm hiệu quả phanh hoặc phanh bị cứng, giật, không đảm bảo an toàn cho người dùng. Nhà sản xuất khuyến cáo nên thay dầu phanh sau khi di chuyển khoảng 15.000 – 20.000km để đảm bảo an toàn cho bản thân bạn và những người xung quanh.

Dầu láp: Dầu láp đảm bảo bôi trơn các bánh răng. Nếu không thay dầu láp dễ dẫn đến bánh răng bị khô hoặc vỡ, giảm hiệu quả truyền động. Vì vậy nên thay dầu láp 1 lần sau khi thay dầu nhớt 3 lần.

Bugi: Bugi là bộ phận đánh lửa và sản sinh công suất cho xe. Theo thời gian sử dụng các đầu cực của bugi sẽ bị mài mòn dẫn đến đánh lửa không đồng đều gây động cơ hụt hơi, hao xăng. Khi bugi “chết” không thể đánh lửa thì không chỉ ảnh hưởng đến việc khởi động xe mà còn gây hư hại đến những chi tiết khác trong động cơ. Vậy nên bạn nên thay thế bugi sau khi vận hành từ 8.000 – 10.000km theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Bộ phận lọc gió: Lọc gió được coi là “lá phổi” của xe máy 50cc. Nó là nơi đưa luồng không khí sạch vào hòa cùng xăng tạo hỗn hợp cháy. Khi lọc gió bẩn sẽ không đốt cháy hết nhiên liệu làm xe vận hành kém và hao xăng. Thông thường lọc gió có tuổi thọ từ 12.000 – 16.000 km. Tùy thuộc vào loại lọc gió của mỗi kiểu xe và điều kiện hoạt động nên lịch bảo dưỡng xe máy 50cc và thay thế khác nhau. Kiểu khô làm sạch sau mỗi 4.000 km và thay thế mỗi 12.000 km. Kiểu lọc gió mút có thể vệ sinh hoặc giặt sạch, phơi khô. Kiểu giấy nhờn thì thay thế mỗi 16.000 km hoặc thường xuyên hơn. Riêng loại giấy nhờn, nhà sản xuất khuyến cáo không nên vệ sinh mà chỉ thay thế theo định kỳ.

Lốp xe: Lốp xe là bộ phận bị mài mòn theo thời gian sử dụng. Các chuyên gia khuyến cáo, nên thường xuyên kiểm tra lốp xe trước khi lái như áp suất lốp, độ mòn bất thường, nứt hoặc vết chém trên hông lốp và độ dày của bề mặt lốp. Kiểm tra định kỳ 4.000 km/lần tại các cơ sở sửa chữa bảo dưỡng xe máy 50cc. Khi thay lốp mới nên kiểm tra thông số lốp tiêu chuẩn mà nhà sản xuất đề ra.

Dây đai, nhông xích: Nhông xích là bộ phận truyền động chủ yếu của xe máy 50cc. Vì vậy khi bảo dưỡng xe máy 50cc thì bộ phận dây đai, nhông xích là không thể bỏ qua. Bạn nên vệ sinh và thay nhông xích xe sau mỗi 20.000km.

Nên bảo dưỡng xe máy 50cc ở địa chỉ nào?

Hiện nay các cửa hàng bảo dưỡng xe máy 50cc xuất hiện khá nhiều. Tuy nhiên bạn nên lựa chọn những địa chỉ chuyên về xe máy 50cc và có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực này. Lý do bởi vì:
– Những địa chỉ chuyên về xe máy 50cc thì sẽ hiểu rõ về cấu tạo xe và được cung cấp đầy đủ phụ tùng, linh kiện chính hãng với mức giá được niêm yết.
– Đội ngũ kỹ thuật viên tay nghề cao được đào tạo chuyên sâu về bảo dưỡng xe máy 50cc.
– Phong cách phục vụ chuyên nghiệp.

Bảo dưỡng xe máy 50cc là việc vô cùng cần thiết để giữ cho xe luôn vận hành êm ái. Bạn nên quan sát số km đã vận hành để kiểm tra và thay mới phụ tùng tiêu hao đúng thời điểm để chiếc xe của mình luôn có khả năng vận hành tốt nhất nhé.

Xem thêm >>> 3 mẫu xe tay ga 50cc mới chuẩn bị ra mắt tháng 5/2020