Tin tức

Những Điều Cần Biết Về Bảo Dưỡng Xe Máy 50cc Định Kỳ

05/07/2024

Cũng như xe máy thông thường, xe máy 50cc cần được bảo dưỡng định kỳ để hoạt động tốt hơn và tăng độ bền. Vậy trước khi thực hiện bảo dưỡng, bạn cần biết những điều gì? Hãy đọc những thông tin quan trọng được Xe Điện Việt Thanh cung cấp dưới đây.

Bảo dưỡng xe máy 50cc là gì, gồm những công việc nào?

Bảo dưỡng xe máy 50cc là việc kiểm tra và chăm sóc các bộ phận trên xe máy 50c bao gồm: lốp xe, động cơ, bugi, hệ thống điện, lọc gió phanh xe, bộ phận truyền động. Ngoài ra còn tiến hành thay dầu nhớt cho xe. 

Quy trình bảo dưỡng xe máy 50cc bao gồm đầy đủ việc kiểm tra từng bộ phận của xe máy, không bỏ sót bất kỳ chi tiết nào.

Bước 1: Kiểm tra áp suất vỏ lốp. Nếu lốp non không đảm bảo vận hành thì sẽ tiến hành bơm thêm áp suất.

Bước 2: Kiểm tra động cơ để phát hiện xem có tiếng động lạ không. Kết hợp kiểm tra bugi, quan sát bề ngoài bộ phận thấy có dấu hiệu như bị màu đen thì có thể biết động cơ đang gặp vấn đề, cần phải xem xét kỹ hơn. 

Bước 3: Kiểm tra nhớt cũ và xem độ đặc. Nếu dầu đã bị loãng thì cần thay nhớt mới nhằm đảm bảo động cơ luôn được bôi trơn tốt nhất, kéo dài tuổi thọ.

Bước 4: Kiểm tra hệ thống điện trên xe nhằm bảo đảm khả năng nạp điện cho ắc quy, khả năng khởi động của động cơ và các chi tiết đèn một cách tốt nhất.

Bước 5: Kiểm tra ắc quy nhằm bổ sung điện dịch, sạc bổ sung, quan sát các hiện tượng bất thường như điện dịch bị rò rỉ, muối đóng trên cọc bình để nhanh chóng khắc phục.

Bước 6: Kiểm tra hệ thống xích truyền động. Xích hay bị bám bụi bẩn khi vận hành nên nhanh làm mòn nhông dĩa do đó, cần bổ sung nhớt mới thường xuyên để bộ truyền động hoạt động được trơn tru giúp xe chạy êm hơn.

Bước 7: Kiểm tra khả năng truyền động của bộ ly hợp, đây là bộ phận kết nối giữa trục khuỷu của động cơ với hộp số của xe máy 50cc có ảnh hướng trực tiếp đến sự vận hành của xe. 

Bước 8: Kiểm tra hệ thống phanh xe. Sau một thời gian sử dụng, cần vệ sinh bên trong đùm xe để tránh bụi bám quá dày, giảm hiệu quả khi phanh. Hệ thống bạc đạn cũng cần được kiểm tra thường xuyên, bổ sung dầu bôi trơn nếu cần thiết.

Bước 9: Kiểm tra và vệ sinh bình xăng con nhằm làm sạch các tạp chất bám bên trong, tránh để chúng lọt vào buồng đốt làm giảm khả năng tối ưu chế hoà khí gây hao xăng và năng suất của xe. Cần kiểm tra và vệ sinh bình xăng lớn để tránh hiện tượng đọng nước trong bình lâu ngày có thể dẫn tới bình xăng bị lủng do gỉ sét.

Bước 10: Vệ sinh hệ thống lọc gió, đảm bảo khả năng cung cấp đủ không khí cho động cơ, giúp động cơ đót hiệu quả, ít tiêu hao nhiên liệu hơn cũng như giảm nhiệt độ cho máy.

Bước 11: Kiểm tra cổ tay lái của xe, phòng khi bị lỏng, bạc đạn bị vỡ, dễ dẫn tới nhiều sự cố nguy hiểm khi đi với tốc độ cao và phải xử lý những tình huống cua gấp hoặc đường xấu.

Xem thêm >>> Xe máy 50cc bị ì, nguyên nhân do đâu?

Khi nào cần thay dầu nhớt cho xe máy 50cc?

Dầu nhớt: thông thường dầu nhớt được thay khi xe đi khoảng 1.500 – 2.000km. Nhưng với trường hợp xe phải tải nặng, hay leo dốc thì nên rút ngắn khoảng cách lại. Cần phải thay nhớt đúng loại, đúng phẩm cấp do nhà sản xuất quy định. 

Dầu phanh và má phanh: các nhà sản xuất xe hiện nay khuyến cáo nên thay dầu phanh sau khi di chuyển khoảng 15.000 – 20.000km để đảm bảo hiệu quả sử dụng và an toàn.

Dầu láp: dầu láp dùng để bôi trơn các bánh răng. Việc thay dầu láp có thể thực hiện không quá thường xuyên, theo khuyến cáo phổ biến hiện nay là  thay dầu láp 1 lần sau khi thay dầu nhớt 3 lần.

Bugi: thay bugi nếu bộ phận không thể đánh lửa hoặc tình trạng bộ phận này không còn đảm bảo theo như các dấu hiệu chuyển màu, xe bị ăn xăng. Thường nên thay thế bugi sau khi vận hành từ 8.000 – 10.000km.

Bộ phận lọc gió: lọc gió có tuổi thọ từ 12.000 – 16.000 km. Tùy thuộc vào loại lọc gió của mỗi dòng xe và điều kiện hoạt động nên việc bảo dưỡng sẽ khác nhau. Loại lọc gió khô sẽ cần làm sạch sau mỗi 4.000 km và thay thế sau mỗi 12.000 km. Kiểu lọc gió mút thì chỉ cần tháo ra và vệ sinh bằng cách giặt và phơi khô. Kiểu giấy nhờn thì thay mới sau mỗi 16.000 km.

Dây đai, nhông xích: việc thay nhông xích chỉ khi bộ phận phát sinh những hư hỏng quá nặng. Nhưng mốc thời điểm để thay nhông xích mới thương là sau mỗi 20.000km.

Xem thêm >>> Tại sao cần thay nhớt xe máy 50cc định kỳ?

Nên bảo dưỡng xe máy 50cc định kỳ ở đâu?

Việc bảo dưỡng xe máy định kỳ có thể thực hiện theo hai hình thức: 

Tại nhà: bảo dưỡng tại nhà chỉ nên dành cho những người hiểu về cấu tạo xe máy 50cc và nắm được kỹ thuật sửa chữa để thực hiện đúng cách không làm ảnh hướng tới chất lượng xe.

Tại các trung tâm, hệ thống bảo dưỡng xe máy 50cc uy tín: khách hàng tới những địa chỉ này để được nhân viên kỹ thuật có kinh nghiệm và tay nghề cao bảo dưỡng xe máy. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp lựa chọn phụ tùng, linh kiện chính hãng với mức giá niêm yết. 

Hiện nay, hệ thống Xe Điện Việt Thanh là địa chỉ bảo dưỡng xe máy 50cc hàng đầu tại Việt Nam. Với quy trình chất lượng, phong cách phục vụ chuyên nghiệp và giá thành hợp lý chúng tôi luôn cam kết cho bạn sự hài lòng. Liên hệ Tổng Đài hỗ trợ 19002082 để được hỗ trợ.