Câu hỏi thường gặp

Xe Máy 50cc Bị Ì, Nguyên Nhân Do Đâu?

10/05/2024

Người sử dụng xe máy 50cc thường hay gặp phải tình trạng xe bị ì. Vậy những nguyên nhân nào có thể dẫn đến điều này và cách khắc phục như thế nào để phương tiện hoạt động ổn định hơn? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của xedienvietthanh.com để cập nhật những thông tin hữu ích.  

1. Do nắp bình xăng

xe-may-50cc-bi-i-nap-binh-xang-xe-may

Việc đóng bình xăng không kín là nguyên nhân khiến cho áp suất trong bình giảm làm xăng được dẫn xuống bộ chế hoà khí kém hiệu quả. Do vậy, động cơ có thể hoạt động không như mong đợi. Cách giải quyết là thường xuyên kiểm tra nắp bình xăng xem được đóng đúng chưa hoặc nếu bộ phận hỏng thì cần thay mới. 

2. Do lốp xe

Lốp xe non là nguyên nhân quen thuộc khiến cho xe máy 50cc gặp phải tình trạng ì mặc dù phương tiện hoàn toàn bình thường. Lốp non khi tiếp xúc với bề mặt đường gây ra lực ma sát lớn cản trở động năng của xe và động cơ phải tăng cường công suất liên tục. Do đó sinh ra cảm giác ì rõ rệt trong khi vận hành. 

Và cách khắc phục đơn giản là bơm hơi cho lốp xe, chú ý bơm vừa đủ áp suất tránh bơm quá căng vì có thể dẫn đến nổ lốp. 

3. Do bộ chế hòa khí

xe-may-50cc-bi-i-che-hoa-khi-xe-may

Bộ chế hoà khí hay bình xăng con là bộ phận có chức năng hoà trộn nhiên liệu và không khí theo tỷ lệ tối ưu và tiếp nạp cho động cơ nhằm tạo ra năng lượng giúp xe di chuyển. Nếu bình xăng con không được điều chỉnh tỷ lệ xăng và gió hợp lý thì có thể khiến động cơ làm việc kém hiệu quả do thiếu nhiên liệu, dẫn đến hiện tượng ì khi vận hành. 

4. Do IC

xe-may-50cc-bi-i-ic-xe-may

Trên xe máy 50cc có bộ phận IC với chức năng điều khiển hệ thống điện, bên trong IC có các tụ điện và đi – ốt và nếu như chúng bị hỏng thì việc cấp điện tới các chi tiết khác như bugi hay dây ga sẽ bị ảnh hưởng dẫn đến hiện tượng xe khó nổ, đi chậm, ì ạch. 

Nếu như xe máy 50cc của bạn gặp tình trạng ì hãy xác định xem nguyên nhân có phải do IC không và nếu đúng thì cần mang xe tới trung tâm sửa chữa uy tín để thay bộ phận mới. 

5. Do Bugi

Bugi bị bẩn, đánh lửa yếu không chỉ là nguyên nhân khiến xe máy của bạn khó nổ hoặc không thể nổ máy. Nó còn gây hao tốn xăng và khiến phương tiện chạy yếu hơn. 

Làm sạch bugi hoặc thay mới là giải pháp rất đơn giản và nhanh chóng. Chi phí cho một thiết bị bugi mới cũng không cao vậy bạn nên thay bộ phận này nếu đã cũ để tránh ảnh hưởng tới xe máy 50cc.

Xem thêm >>> Bí quyết sử dụng xe máy 50cc lâu bền

6. Buồng đốt nhiên liệu bẩn

Buồng đốt trong động cơ là nơi diễn ra quá trình đốt cháy nhiên liệu để hình thành năng lượng cho xe máy 50cc chuyển động. Quá trình cháy sẽ sinh ra muội đen bám lại ở buồng đốt hoặc các chi tiết tiếp xúc khác như xupap và điều này có thể gây giảm hiệu suất của động cơ vào những lần sau. 

Vậy nên, người dùng xe máy 50cc cần vệ sinh buồng động cơ bằng cách đưa phương tiện đi bảo dưỡng định kỳ, tại trung tâm sửa chữa, kỹ thuật viên sẽ giúp làm sạch lại buồng đốt để cải thiện hiệu suất động cơ. 

7. Do bơm xăng bị yếu, hoạt động không tốt

xe-may-50cc-bi-i-bom-xang-xe-may

Bộ phận bơm xăng bị hỏng là nguyên nhân dẫn đến việc nhiên liệu không vào được bộ chế hòa khí dẫn đến tình trạng xe máy 50cc bị ì. Trong trường hợp này, bạn có thể kiểm tra bơm xăng. Hãy dùng dụng cụ chuyên dụng đo áp suất nối vào bên trong đường ống nhiên liệu. Sau đó cho bơm hoạt động và tiến hành kiểm tra áp suất hiển thị. Nếu áp suất không đạt tiêu chuẩn thì nên thay mới.

8. Do đường dẫn khí xả gặp sự cố

Khi đường xả bị tắc, khói sinh ra sau khi đốt nhiên liệu không thể thoát ra ngoài được khiến nó bị giữ lại trong động cơ. Điều này gây hại cho động cơ cũng như khiến xe bị ì khi chạy. Bạn có thể nhờ thợ sửa chữa kiểm tra để xác định rõ vấn đề và có cách khắc phục đối với đường xả của xe máy. 

Trên đây là những nguyên nhân thường gặp dẫn đến hiện tượng xe máy 50cc bị ì và cách khắc phục đối với từng vấn đề. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình sử dụng xe để thuận tiện hơn. Mọi ý kiến cần góp ý vui lòng liên hệ  Việt Thanh qua Tổng Đài 19002082.

Xem thêm >>> Những điều cần biết về bảo dưỡng xe máy 50cc định kỳ