Câu hỏi thường gặp

Xe Máy 50cc Bị Ì, Nguyên Nhân Do Đâu?

20/08/2021

Xe máy thông thường hay xe máy 50cc bị ì là một hiện tượng khá nhiều người sử dụng phản hồi lại. Sẽ có nhiều mức độ ì máy khác nhau tùy vào nguyên nhân và cảm nhận của người dùng. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm về hiện tượng ì của xe máy nói chung và xe máy 50cc nói riêng.

1.Do nắp bình xăng

xe-may-50cc-bi-i-nap-binh-xang-xe-may

Rất nhiều người dùng xe máy lâu năm nhưng cũng chưa biết đến điều này. Khi nắp bình xăng bị hở không kín khít, bị hư hỏng… sẽ khiến độ thông hơi không đúng. Áp suất trong bình xăng yếu không đạt như thiết kế. Điều này dẫn đến xăng khó khăn trong việc chảy xuống bộ chế hòa khí dù bạn có cố gắng tăng ga. Bạn cần kiểm tra lại xem đã đón nắp bình xăng đúng chưa. Hoặc nếu nắp hỏng thì cần thay mới để sử dụng được an toàn.

2.Do lốp xe

Thật bất ngờ tưởng như không liên quan nhưng khi lốp xe lại có thể một trong các nguyên nhân gây hiện tượng xe máy 50cc bị ì. Điều này còn đúng với cả một số trường hợp trên xe đạp điện và xe máy điện.

Khi lốp xe bị non hơi, hơi nén trong lốp không đủ bạn ấn vào bên ngoài sẽ thấy lốp khá mềm, xẹp. Nếu xe của bạn phải tăng tốc hoặc có thêm tải bạn sẽ thấy độ ì rõ rệt khi lốp non hơi. Hãy kiểm tra xem lốp có bị thủng, rò hơi, hay chỉ đơn giản là hơi nén chưa đủ. Bạn biết phải làm gì rồi đó, lưu ý đừng bơm hơi quá căng có thể dẫn đến nổ lốp.

3.Do bộ chế hòa khí

xe-may-50cc-bi-i-che-hoa-khi-xe-may

Sự làm việc hài hòa của bộ chế hòa khí quyết định rất nhiều đến hiện tượng xe máy 50cc bị ì máy hay không. Bộ chế giúp cung cấp hỗn hợp nhiên liệu và không khí vào buồng đốt theo tỉ lệ phù hợp. Bạn cần sự can thiệp của kĩ thuật điều chỉnh tỉ lệ xăng và gió vào bộ chế hòa khí. Hãy kiểm tra và khắc phục ngay nếu bạn không muốn xe bị ì máy và còn nhiều bệnh khác.

4.Do IC

xe-may-50cc-bi-i-ic-xe-may

Để đảm bảo xe máy nói chung và xe 50cc nói riêng hoạt động trơn tru, trong xe có một linh kiện là IC. IC xe máy bị trục trặc có thể là do tụ điện hoặc đi-ốt phía trong đã hư hại. Chúng sẽ dẫn đến hiện tượng xe khó nổ, lên ga không đều.
Bạn cần xác định nguyên nhân này sớm và chuyển xe đến trung tâm sửa chữa thay thế IC mới cho xe.

5.Do Bugi

Bugi bị bẩn, đánh lửa yếu không chỉ là nguyên nhân khiến xe máy của bạn khó nổ hoặc không thể nổ máy. Nó sẽ làm cho xe máy của bạn khó nổ và hao tốn xăng hơn bình thường đồng thời xe chạy rất yếu.

Làm sạch bugi hoặc thay mới là việc rất đơn giản và nhanh chóng. Chi phí cho một chiếc bugi mới cũng không cao. Bạn nên thay mới nếu đã sử dụng lâu để không còn thấy chiếc xe 50cc bị ì máy nữa nhé!

Xem thêm >>> Bí quyết sử dụng xe máy 50cc lâu bền

6.Buồng đốt nhiên liệu bẩn

Buồng đốt trong động cơ là nơi xăng được cháy để tạo năng lượng. Trong quá trình cháy sẽ sinh ra muội, khói chúng có thể làm bẩn đầu buồng đốt. Hoặc nó sẽ bám vào xupap gây giảm hiệu suất làm việc của động cơ.
Lời khuyên là bạn nên kiểm tra lại chất lượng của loại xăng bạn đang dùng cho xe. Bạn hãy thường xuyên cho xe đi bảo dưỡng. Và báo cho kĩ thuật sửa chữa làm sạch lại buồng đốt của máy.

7.Do bơm xăng bị yếu, hoạt động không tốt

xe-may-50cc-bi-i-bom-xang-xe-may

Bộ phận bơm xăng yếu là nguyên nhân dẫn đến nhiên liệu không vào được bộ chế hòa khí khi mà động cơ tăng tốc. Trường hợp này thường là do bơm bị hỏng. Đây cũng là một nguyên nhân khá quan trọng dẫn đến tình trạng xe máy 50cc bị ì máy. Bạn có thể kiểm tra bơm xăng. Hãy dùng dụng cụ chuyên dụng đo áp suất nối vào bên trong đường ống nhiên liệu. Sau đó cho bơm hoạt động và tiến hành kiểm tra áp suất hiển thị. Nếu áp suất không đạt tiêu chuẩn thì nên thay mới.

8.Do đường dẫn khí xả gặp sự cố

Khi đường xả bị tắc, làm cho khí xả không thể thoát ra ngoài được. Chúng dẫn đến hiện tượng sinh ra một dòng áp ngược cho xe. Dòng áp lực này bị dội ngược lại động cơ, điều này gây hại cho động cơ cũng như khiến xe bị ì khi chạy. Nguyên nhân dẫn đến sự cố này có thể là ống xả bị móp méo do va đập. Hoặc do chất bẩn rơi vào làm cho ống xả bị tắc, thậm chí là chết máy nếu ống xa bị tắc hoàn toàn.

Như vậy bạn đã vừa xem qua 8 nguyên nhân thường gặp dẫn đến hiện tượng xe máy 50cc bị ì máy. Mong rằng với một chút thông tin như vậy sẽ hữu ích cho bạn xử lí khi gặp vấn đề ì máy trên xe.

Hệ thống Xe máy 50cc Việt Thanh – Trụ sở: 80 Ô Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội – 19002082

Xem thêm >>> Những điều cần biết về bảo dưỡng xe máy 50cc định kỳ