Tin tức

Xe Đạp Điện Có Cần Đăng Ký Không Và Ra Biển Số?

15/07/2024

Người sử dụng xe đạp điện hiện nay ngày càng phổ biến, tuy nhiên một số vẫn còn thắc mắc về việc “Có phải đăng ký xe đạp điện mới không?”. Để biết được thông tin chính xác, bạn cần xem lại một số quy định do Pháp luật đưa ra và điều này sẽ được Xe Điện Việt Thanh cung cấp qua bài viết dưới đây.

Hiểu rõ về xe đạp điện để tránh nhầm lẫn

Hiện nay có rất nhiều dòng xe được gọi chung là xe điện nhưng lại mang hình thức và chức năng cực kỳ khác nhau. Chính điều này đã gây ra một sự nhầm lẫn cho nhiều người, khiến họ không thể xác định được chính xác thế nào mới đúng là xe đạp điện.

Tại Điểm e, khoản 1 Điều 3 Nghị định 171/2013/NĐ-CP có định nghĩa về xe đạp điện:

“Xe đạp điện là xe đạp hai bánh, được vận hành bằng động cơ điện một chiều hoặc được vận hành bằng cơ cấu đạp chân có trợ lực từ động cơ điện một chiều, có công suất động cơ lớn nhất không lớn hơn 250 W, có vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 25 km/h và có khối lượng bản thân (bao gồm cả ắc quy) không lớn hơn 40 kg.”

Một mẫu xe đạp điện có thiết kế bàn đạp trợ lực

Hiểu rõ khái niệm về xe đạp điện sẽ giúp bạn biết cách lựa chọn và sở hữu một phương tiện đạt tiêu chuẩn, phù hợp theo quy định.

Xem thêm >>> Phân biệt xe đạp điện và xe máy điện cực kỳ đơn giản

Xe đạp điện có cần đăng ký không?

Để trả lời câu hỏi này, bạn phải nắm được toàn bộ những quy định Pháp luật có liên quan tới xe đạp điện, cụ thể:

Điều 1 Thông tư 24/2023/TT-BCA có nêu quy định về hồ sơ, thủ tục cấp, thu hồi đăng ký, biển số đối với xe cơ giới được quy định trong Luật Giao thông đường bộ.

Và theo Điều 3, Luật Giao thông đường bộ ban hành năm 2008:

Phương tiện giao thông thô sơ đường bộ bao gồm xe đạp (kể cả xe đạp máy), xe xích lô, xe lăn dùng cho người khuyết tật, xe súc vật kéo và các loại xe tương tự.

»»» Từ hai quy định trên có thể xác định xe đạp điện không phải là phương tiện xe cơ giới chính vì vậy người dùng không cần phải đăng ký xe.

Xe đạp điện có cần đăng ký không?

Xem thêm >>> Xe đạp điện là gì, có cấu tạo như thế nào?

Xe đạp điện có cần đăng ký biển số?

Câu trả lời cho việc xe đạp điện có cần làm biển số hay không cũng dựa vào quy định tại Điều 1 Thông tư 24/2023/TT-BCA được nêu phía trên. Có thể thấy, việc đăng ký biển số cho xe đạp điện không cần phải thực hiện.

Kết luận

Sau khi mua xe đạp điện mới, chủ sở hữu có thể tiến hành sử dụng được ngay mà không cần thực hiện việc đăng ký hay làm biển số cho phương tiện. Với chia sẻ hữu ích này của Xe Điện Việt Thanh, hy vọng rằng bạn đọc đã có cho mình thông tin quan trọng giúp bản thân cảm thấy yên tâm hơn trước khi vận hành bằng xe đạp điện. Mọi ý kiến đóng góp hoặc thắc mắc vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số Tổng Đài hỗ trợ 19002082.

Xem thêm >>> Đi xe đạp điện có phải đội mũ bảo hiểm không?