Câu hỏi thường gặp

Cẩn trọng khi thấy bình ắc qui bị nóng bất thường khi sạc!

19/09/2021

Trong quá trình hỗ trợ khách hàng từ khắp cả nước, VTBike nhận được nhiều câu hỏi với nội dung cần tư vấn là thấy bình ắc quy bị nóng bất thường khi sạc. Vấn đề này không phải là mới mẻ, nhưng thực sự chưa có nhiều người dùng quan tâm tìm hiểu ngay từ đầu. Thông thường khi gặp sự cố người sử dụng mới phát hiện ra. Trong nội dung bài viết này chúng tôi sẽ tổng hợp những điều liên quan đến hiện tượng nêu trên giúp bạn đọc có thêm hiểu biết để sử dụng xe điện an toàn và hiệu quả.

sac-dien-binh-ac-quy-bi-nong-1

7 Nguyên nhân phổ biến nhất khiến bình ắc quy xe điện bị nóng bất thường khi sạc:

1. Bộ nạp (sạc) điện bị lỗi, trục trặc hoặc đã hư hỏng.

Bộ sạc điện bản chất là một chiếc máy biến thế cỡ nhỏ, nó chuyển đổi từ dòng điện từ điện lưới sử dụng dân dụng thành dòng điện phù hợp với bộ ắc quy để tích điện. Vì một nguyên nhân nào đó chủ quan hoặc khách quan bộ sạc này bị lỗi, hoặc hư hại sẽ không thực hiện trơn tru nhiệm vụ của mình.

sac-dien-binh-acquy-nong-2

Gặp hiện tượng này lời khuyên là bạn nên thay mới bộ sạc ngay để an toàn cho bộ ắc quy. Với giá bán của một bộ sạc điện mới tùy loại, bạn chỉ cần khoảng từ 250K là có bộ sạc mới chất lượng khá tốt rồi.

2. Bộ bình ắc quy bị sạc điện quá mức cần thiết

Khi bộ bình ắc quy xe điện của bạn đã nhận đủ điện nạp vào rồi mà bạn vẫn tục sạc cũng sẽ dẫn đến tính trạng bình ắc quy bị nóng. Đây chũng chưa phải là hiện tượng nóng quá bất bình thường nhưng bạn vẫn nên để ý ngừng sạc kịp thời để tuổi thọ của ắc quy được lâu bền. Hiện nay các loại sạc cho xe điện hầu như có thể tự ngắt không sạc nữa khi bình ắc quy đã đầy điện. Tuy nhiên ngay cả khi có thể tự ngắt, người dùng vẫn nên kiểm tra chủ động ngừng sạc sẽ đảm bảo an toàn hơn.

3. Vừa mới chạy xe đường dài về xong cắm sạc điện ngay

Khi xe đang chạy nghĩa là ắc quy đang làm việc, các dòng điện tích liên tục phóng xả khiến bản thân bình điện đã nóng. Ngay khi kết thúc một quá trình làm việc dài liên tục, các phần tử trong bình điện chư trở về trạng thái bình thường bạn lại cắm sạc luôn như vậy dòng điện tích mới được bơm vào. Làm việc liên tục như vậy bình ắc quy bị nóng là chắc chắn xảy ra, kéo theo đó là suy giảm tuổi thọ nhanh chóng.

sac-dien-bi-nong-binh-ac-quy

4. Xe đang nóng có thể do để dưới trời nắng và cắm sạc điện

Nguyên nhân khiến ắc quy bị nóng và suy giảm tuổi thọ này còn kéo theo bộ sạc điện cũng dễ bị nóng theo. Nhiều người là nhân viên đi làm để xe ở vỉa hè dưới thời tiết rất nắng nóng nhưng vì sợ xe hết điện nên vẫn cắm sạc. Bạn cần thận trọng với hành động này nếu không muốn sự cố nghiêm trọng xảy ra.

5. Bộ bình ắc quy đã cũ hỏng

Nguyên nhân này thì chắc chắn bạn cần thay bình điện mới rồi. Nếu bộ bình ắc quy của chiếc xe điện thân yêu đã dùng lâu năm, hết hạn sử dụng hoặc vì nguyên nhân nào mà hư hỏng không tích điện nữa thì bạn càng sạc sẽ càng nóng mà trong bình chẳng có mấy điện. Hiện tượng là vừa lên xe khởi động đi là đã có thể tụt điện không di chuyển được nữa.

6. Bất kì một hoặc nhiều bình ắc quy trong bộ bị hư hỏng

Bạn nên biết, một bộ ắc quy cho xe điện thường được đấu nối tiếp từ 4,5 hoặc 6 bình điện rời rạc lại với nhau. Nếu một trong số các bình điện đó bị hỏng không tiếp nhận sạc điện nữa thì đồng nghĩa với sự tính toán “bơm điện” vào của bộ sạc đã bị sai. Áp lự sẽ đè lên các bình điện còn lại điều này cũng là nguyên nhân khiến bộ bình ắc quy bị nóng lên trong lúc sạc.

sac-dien-bi-nong-binh-ac-quy

7. Dùng bộ sạc chưa đúng thiết kế, điện áp vào quá lớn so với bộ bình nên tiếp nhận.

Một số người dùng có thể do chủ quan hoặc chưa hiểu đúng nên dùng sạc chung từ xe điện này qua xe điện khác. Rất nguy hại nếu bạn dùng bộ sạc của xe máy điện có dòng lớn để sạc cho xe đạp điện có dòng nhỏ hơn. Lúc này không chỉ bình điện nhanh nóng lên bất thường mà còn hỏng và có thể cháy chập.

Đọc đến đây thì chắc chắn bạn đã nắm được đầy đủ 7 nguyên nhân chủ yếu gân ra hiện tượng bình ắc quy bị nóng bất thường và nguy hại của nó. Hãy cẩn thận và biết cách bảo vệ chiếc xe điện thân yêu của chính mình. Khi cần hỗ trợ thêm thông tin về xe điện: mua xe mới, mua bình ắc quy xe điện, tư vấn mua sạc mới…bạn hoàn toàn có thể liên hệ đến hệ thống Xe Điện Việt Thanh để được hỗ trợ. Chúc các bạn sử dụng xe an toàn và lâu bền!