Câu hỏi thường gặp

DÙNG SẠC VÀ ẮC QUY XE ĐẠP ĐIỆN SAO CHO ĐÚNG?

13/08/2021

Sử dụng xe điện đã lâu nhưng có thể bạn chưa để ý đến bộ ắc quy xe đạp điện và sử dụng bộ sạc điện cho xe. Sử dụng xe điện rất dễ không hề phức tạp, nhưng người dùng cũng nên có một số lưu ý. Việc này sẽ giúp cho sản phẩm bạn đang sử dụng duy trì được tuổi thọ lâu nhất có thể…

XE ĐẠP ĐIỆN LÀ GÌ?

Xe đạp điện là xe thô sơ hai bánh có lắp động cơ điện, được sử dụng cho động cơ đẩy. Vận tốc thiết kế < 25km/h, trên thực tế tùy theo địa hình di chuyển. Hoặc thêm tác động ngoại cảnh vận tốc có thể đạt đến khoảng 32-35km/h. Đúng như cái tên thì xe đạp điện sẽ có thêm bộ phận là bàn đạp chân. Nhưng hiện nay vì yếu tố thẩm mĩ cũng như nhu cầu người dùng không cần thiết. Một số mẫu mặc dù thiết kế có bộ phận đạp chân nhưng người dùng đã tháo bỏ.

ac-quy-xe-dap-dien
xe đạp điện dùng pin yadea Igo

Các bộ phận trên một chiếc xe đạp điện thì có nhiều nhưng cơ bản có các thành phần chính như sau:
– Hệ thống động cơ điện, thường được tích hợp trong thân của bánh sau
– Bộ phận nạp điện hay tích trữ điện có thể là ăc quy hoặc pin
– Bo mạch điều khiển, là trung tâm xử lí các tín hiệu cho xe vận hành
– Tay ga và các bộ phận khác liên quan.

TÍCH TRỮ NĂNG LƯỢNG – BỘ PHẬN QUAN TRỌNG CỦA XE ĐẠP ĐIỆN

Để tích trữ năng lượng điện cho xe, có thể thiết kế dùng Pin hoặc Ắc quy. Đại đa phần các xe đạp điện có kích thước nhỏ bé sử dụng đi chơi, du lịch…sức tải yếu. Xe có vận tốc cực thấp sẽ hay được nhà sản xuất cho dùng Pin để tăng tính linh hoạt. Còn lại các mẫu xe đạp điện sử dụng phục vu nhu cầu đi lại hàng ngày. Xe có sức chịu tải lớn hơn, đi quãng đường nhiều hơn sẽ thường dùng ắc quy.

ac-quy-xe-dap-dien
xe đạp điện NIJIA dùng ắc quy


Ắc quy xe đạp điện ở thị trường Việt Nam thường là loại 12V-12Ah. Trên một xe bố trí 4 bình ắc quy nối tiếp tạo thành dòng điện 48V-12Ah. Đây là kiểu phổ thông các bạn thường xuyên gặp nhất.

VỀ SỬ DỤNG ẮC QUY

Bạn hãy lưu ý thông tin về thông số ắc quy xe đạp điện vừa nêu trên. Để khi bạn cần thay bình ắc quy sẽ có cơ sở để nhận biết loại bình cho phù hợp. Trong quá trình sử dụng bạn lưu ý vì tuổi thọ của bình ắc quy thường được tính bằng số lần sạc xả. Vậy nên khi sử dụng bạn không nên làm dụng việc nạp điện. Hay nạp điện liên tục cho xe khi chưa thực sự cần thiết. Với mỗi xe bộ ắc quy xe đạp điện 48V-12Ah như trên. Một người có cân năng khoảng <55kg có thể đi quãng đường 40km khi bình điện sạc đầy. Vì vậy bạn nên căn cứ vào mức báo điện trên xe và nhu cầu đi lại của bản thân để sạc điện hợp lí. Khi xe mới hoạt động xong, hạn chế việc sạc điện ngay. Đây cũng là một giải pháp để kéo dài tuổi thọ cho bình ắc quy.

ac-quy-xe-dap-dien
một trong những loại ắc quy xe đạp điện

SỬ DỤNG BỘ SẠC ĐIỆN

Để đảm bảo sạc đúng dòng điện đưa vào ắc quy, người dùng chú ý dùng đúng bộ sạc đã được thiết kế phù hợp với bộ bình ắc quy. Nếu xe của bạn dùng ắc quy 48V-12Ah hoặc 36V-12Ah hoặc 48V-20Ah thì lưu ý bộ sạc cũng phải đúng như vậy. Đã có nhiều trường hợp người dùng đã mượn sạc của xe khác loại bình điện để sạc chung nhau. Do không biết hoặc không để ý dòng điện thiết kế và chân cắm lại giống nhau nên đã có hiện tượng sạc nhầm. Hậu quả là bộ bình ắc quy xe điện đã hư hại rất nhanh và đương nhiên không được bảo hành.

ac-quy-xe-dien
Một loại sạc cho xe điện

Hãy đúng sạc theo thiết kế của xe, không nên tự ý sửa chữa phục hồi sạc để dùng khi đã có dấu hiệu hư hỏng. Hoặc liên hệ đến đại lí bán xe chuyên nghiệp để được tư vấn chi tiết hơn.
Số máy hỗ trợ thông tin về xe điện: 19002082 – 0901.662.888 (Zalo)