Câu hỏi thường gặp

HÃNG XE SYM VÀ ĐIỀU CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT

12/08/2021

Phương tiện lưu thông trên đường xá của Việt Nam ước tính có đến 80% là xe máy. Có rất nhiều sản phẩm xe máy đến từ các thương hiệu khác nhau nhưng chủ yếu đến từ nước ngoài. Chiếm một phần không nhỏ trong đó phải kể các loại xe của SYM. Đằng sau mỗi thương hiệu thường có một câu chuyện và hãng xe SYM cũng như vậy. Hãy cùng tìm hiểu một số thông tin thú vị về SYM có thể bạn chưa biết!

XE MÁY SYM GHI DẤU ẤN ĐÁNH CHIẾM THỊ TRƯỜNG CHỈ CẦN MỘT MẪU XE!

Lần đầu tiên ra mắt tại thị trường Việt Nam, SYM tung ra sản phẩm xe tay ga Attila. Đây cũng là mẫu xe đánh dấu bước chân thành công ngay khi vào thị trường Việt Nam. Có thể nói Attila đưa thương hiệu xe máy SYM lên đỉnh phong lúc đó. Cụ thể trong một khoảng thời gian không lâu, số lượng xe tay ga Attila được tiêu thụ lên đến hơn 400.000 chiếc. Con số này chiếm khoảng 40% thị phần xe tay ga ở Việt Nam thời điểm đó.

hang-xe-sym
xe ga Attila 50cc SYM

Nếu đã là người dùng xe máy tay ga lâu năm, hoặc ai là tín đồ của kiểu xe ga sang chảnh, có lẽ Attila là cái tên được người ta gợi nhớ đầu tiên. Cùng điểm qua các đời xe ga Attila từng thời kì.
Mẫu xe Sym đầu tiên xuất hiện tại thị trường Việt Nam chính là Attila, mẫu xe này xuất hiện từ năm 2002.

MỘT SỐ MẪU XE TAY GA ATTILA QUA TỪNG THỜI KÌ

Giai đoạn 2002 – 2006: Attila đuôi xe bầu ra đời với thiết kế hiện đại hơn, nắp xăng bên trong xe, có đèn soi cốp xe, yên xe được đóng mở bằng rờ le điện.
Giai đoạn 2004-2005 thì Attila Victoria ra đời, đây là mẫu xe có nhiều đột phá của SYM với động cơ 125cc và làm mát bằng gió tiện lợi.
Giai đoạn 2006 -2009 loại Attila Victoria chân bấm phanh đĩa và phanh tang trống ra mắt, với những ưu điểm được kế thừa từ đời trước.
Đến năm 2008 phiên bản Attila Victoria 2008 ra đời. Nhiều ý kiến cho rằng đây là phiên bản xe SYM ưu việt nhất.
Giai đoạn 2010 phiên bản Attila Victoria xuất hiện với kiểu dáng bắt mắt, hiện đại và năng động.

hang-xe-sym
xa-ga-50cc-attila-đen

Các phiên bản xe đời sau của hãng xe SYM là Attila lizabeth (2010-2016) đều có những cải tiến khi được trang bị động cơ phun xăng điện tử, giúp tiết kiệm xăng và giảm mức tiêu hao nhiên liệu đến mức tối đa, SYM cũng có những cải tiến kiểu dáng và ra thêm dòng Attila 50cc để các phiên bản xe phù hợp với cả phụ nữ.

Bên cạnh Attila, SYM còn sản xuất nhiều mẫu xe khác có thể kể đến như: Passing, Elite 50cc, Elizabeth, Shark mini, Venus, Galaxy 50cc, Elegant 50cc, Husky, Joyride, xe điện…

SYM LÀ HÃNG XE CỦA NƯỚC NÀO?

Theo dõi từ đầu tới giờ chắc chắn bạn vẫn đang thắc mắc: vậy hãng xe SYM là của nước nào? Ngay sau đây sẽ là những điều cực thú vị về xuất xứ của hãng xe máy SYM.

hang-xe-sym
Xe ga 50cc Elite

Hãng xe SYM là một thương hiệu khá phổ biến đối với người tiêu dùng Việt. Mặc dù sản xuất cả ô tô nhưng dường như người tiêu dùng lại chỉ biết đến những dòng xe máy của thương hiệu này mà thôi.[Dory]

hang-xe-sym
xe máy 50cc galaxy

SYM là viết tắt của Sanyang Motor Co.,Ltd trực thuộc Tập đoàn Chinfon. Tập đoàn này được thành lập từ những năm 1947 bởi Huang Ji-Jun Đài Loan. Ban đầu, công ty chỉ chuyên nhập khẩu các linh kiện cùng lắp ráp xe. Đến năm 1962, Sanyan đã quyết định hợp tác cùng với Honda của Nhật Bản để sản xuất ra những chiếc xe gắn máy. Sanyan cũng từ đó trở thành nhà chế tạo xe máy đầu tiên tại Đài Loan. Cũng chính vì vậy, tên tuổi của công ty từ đó nhanh chóng nổi khắp quê nhà. Như vậy SYM là thương hiệu đến từ Đài Loan!

DẤU ẤN TRONG QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN CỦA HÃNG SYM

Đến năm 1967, không muốn kém cạnh, Sanyang đã bước đầu lấn sân sang lĩnh vực ô tô bằng cách hợp tác với Honda Nhật Bản thông qua con đường chuyển giao công nghệ sản xuất. Trong vòng 2 năm, nhà máy sản xuất ô tô đầu tiên của thương hiệu này cũng chính thức hoàn thành và sản xuất ra chiếc ô tô đầu tiên dòng xe tải nhẹ với tên TN3 360cc. Mười năm sau, năm 1977, hãng này đã ra mắt chiếc Honda Civic 1.200cc do chính mình lắp ráp.

hang-xe-sym
xe ga Pasing

Đến năm 1992, Sanyang đã tiến quân vào thị trường Việt Nam. Lúc này, thương hiệu đã hợp tác với VMEP để sản xuất những chiếc xe gắn máy. Bên cạnh đó, vào năm 2002, hãng xe đến từ Đài Loan này còn hợp tác với Hyundai. Đến năm 2005, Sanyang Motor Việt Nam đã chính thức lắp ráp và phân phối dòng xe tải nhẹ có trọng tải dưới 3.5 tấn cùng xe hơi. Tính đến thời điểm hiện tại, SYM đã có 5 mẫu ô tô trên thị trường được nhiều người lựa chọn gồm T880, T1000, V5, V9 và V11.

Đến năm 2010, SYM gia nhập Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam. Tuy nhiên, gần đây, SYM bất ngờ rút khỏi hội thay vào đó là VinFast thế chỗ trống đó. Mặc dù vậy nó cũng không có quá nhiều ảnh hưởng bởi SYM thường được biết tới các dòng xe máy nhiều hơn.