Câu hỏi thường gặp

HƯỚNG DẪN KHỞI ĐỘNG XE MÁY LÂU NGÀY KHÔNG CHẠY

23/09/2021

Sau một thời gian khá dài thực hiện chỉ thị giãn cách xã hội vì dịch Covid-19, đã có nhiều chiếc xe máy lâu ngày không được khởi động, sử dụng. Việc để xe không dùng tới trong một thời gian dài thường dẫn đến hiện tượng như không đề nổ máy được. Bài viết sau tổng hợp một số kinh nghiệm cho người dùng, cách khởi động xe máy lâu ngày không chạy đến

Đối với các loại xe số 50cc – xe số côn tay, xe số côn tự động

Khi khởi động xe máy lâu ngày không chạy, bạn nên thay vì khởi động trực tiếp bằng nút đề nổ như bình thường thì hãy dùng cần đạp chân để khởi động. Hoặc bạn cũng có thể đạp trước khoảng 5 lần sau đó mới nhấn nút đề. Hành động này mục đích để cho không khí được đưa thêm vào buồng đốt, và cũng có thêm tác dụng “khuấy đảo” cho dầu bôi trơn được đều các chi tiết phía trong.

Xe wave 50cc đen

Các dòng xe số phổ thông có sử dụng chế hòa khí hay một số địa phương gọi là bình xăng con, bạn hãy kéo e-gió để không khí hòa vào hỗn hợp nhiên liệu được nhiều hơn, dễ nổ máy hơn.

Nếu xe để quá lâu trong một số trường hợp người dùng có thể xả bớt xăng đọng trong bộ chế hòa khí, sau đó cho xăng mới chảy xuống rồi khởi động.

Đối với các loại xe tay ga

Các cách khởi động xe máy lâu ngày không chạy với xe ga sẽ có chút khác với xe số. Hiện nay hầu hết các xe máy tay ga đang sử dụng ở Việt Nam đều có chế độ phun xăng điện tử. Với loại này bạn nên mở khóa điện để khoảng 5-10 giây cho hệ thống bơm xăng điện tử hoạt động và bơm nhiên liệu vào.

xe ga vespa 50cc đen

Thông thường trên xe sẽ có đèn báo engine, khi đèn này tắt bạn hãy tắt khóa điện sau đó lại mở, thao tác này có thể lặp khoảng 3-5 lần sau đó mới mở khóa và bấm nút đề khởi động máy.

Với một số mẫu xe tay ga cũng có thiết kế thêm cần đạp khởi động chân. Bạn nên dựng chân chống giữa sau đó dùng cần đạp này khởi động khoảng 3-5 lần sau đó mở khóa điện và thao tác đề nổ như bình thường.

Trường hợp đặc biệt: mở khóa điện nhưng đèn báo điện không lên

Trong một số trường hợp bạn mở khóa điện rồi nhưng đèn báo Engine, báo điện không lên, hoặc khi bạn đề tiếng nổ nhỏ và lịm tắt dần. Đây rất nhiều khả năng do bình ắc quy đã yếu hoặc hết điện. Khi gặp hiện tượng này bạn không nên cố gắng đề tiếp nhiều lần dễ hỏng hệ thống đề. Bạn hãy tắt máy nghỉ một lát, sau đó thử đề lại lần nữa. Vì thực tế trong một số trường hợp ắc quy được hồi và có thể khởi động lại.

xe ga crea 50cc màu kem

Nếu khởi động xe máy lâu ngày không chạy đến theo cách trên mà vẫn không được, bạn nên nghĩ đến phương án phải kích bình điện. Nếu bình điện đã kiệt không thể kích lên bạn bắt buộc phải thay bình điện mới để sử dụng.
*Mách nhỏ: Nếu bạn nào chưa biết khu vực để bình ắc quy trên xe hãy kiểm tra 3 khu vực sau: Trong cốp dưới yên ngồi, phía sàn để chân hoặc mặt sau yếm trước

Để không cần phải khắc phục những hiện tượng như trên, nếu xe máy để lâu không dùng tới, cả với xe ga và xe số bạn nên khởi động lại xe sau khoảng từ 7-10 ngày, mỗi lần khởi động để nổ máy khoảng 15 phút.
Mong rằng những chia sẻ của VTBike ở trên sẽ hữu ích với người sử dụng. Nếu có nhu cầu tham khảo thêm các mẫu xe máy 50cc hãy click >> Vào đây