Tin tức

MBI Motors – đối thủ nặng ký của Vinfast Klara

22/12/2018

Mẫu xe máy điện đạt tốc độ lên đến 110km/h mang thương hiệu MBI Motors – sản phẩm của sự hợp tác giữa Tập đoàn MBI và DKBike – xuất hiện trên thị trường Việt Nam đã trở thành đối thủ đáng gờm của Vinfast Klara.

MBI Motors Model N

Đầu tháng 11 sự xuất hiện của xe điện Vinfast – Vinfast Klara – được xem là dấu mốc trên thị trường xe máy điện Việt Nam. Từ đó, thị trường xe điện cũng chính thức bước vào giai đoạn cạnh tranh sôi động hơn.

Hơn một tháng sau, giữa tháng 12 một tân binh ngoại đến từ Hàn Quốc tuyên bố sẽ tiếp bước Vinfast cho ra mắt xe máy điện tại Việt Nam. Trong buổi họp báo sáng 18/12, Tập đoàn MBI của Hàn Quốc tuyên bố sẽ ra mắt 3 mẫu xe máy điện mang thương hiệu MBI Motors tại thị trường nước ta vào khoảng cuối tháng 02/2019 gồm: mẫu xe thể thao mạnh mẽ Model C, mẫu xe e-scooter điện thời gian Model E và mẫu xe máy điện mạnh mẽ Model N.

Và DKBike sẽ chi trả 1 khoản phí bản quyền cho MBI trị giá gần 42 triệu USD để nhận được quyền đại diện cho Tập đoàn MBI về toàn bộ nguồn cung ứng (gia công, lắp ráp xe hoàn thiện) và phân phối độc quyền với các dòng xe máy điện trên toàn thị trường Việt Nam từ năm 2019 – 2021.

Về lợi thế cạnh tranh, Chủ tịch Tập đoàn MBI – ông Yoo Moon Soo – cho biết nếu các dòng xe chủ yếu tại Việt Nam bao gồm cả Vinfast Klara có công suất tương đương xe động cơ xăng 50cc thì MBI Motors vận hành tương đương xe có dung tích động cơ từ 110 – 125cc. Tốc độ tối đa theo đó đạt ngưỡng 110km/h, gấp đôi thông số của các dòng xe đang vận hành trên thị trường Việt.

Đặc biệt, trên mỗi chiếc xe máy điện của MBI sẽ được trang bị tới 2 quả pin Lithium-ion tiêu chuẩn với thông số rất cao (37V*35Ah/ 1 quả). Toàn bộ Pin tiêu chuẩn theo xe của MBI được hãng công bố có thể tháo rời (Portable) và có thể thay thế/đổi PIN chỉ dưới 1 phút tại bất kì các trạm sạc/trạm đổi Pin nào của MBI trên toàn quốc, hoặc người dùng có thể tháo Pin và cắm sạc tại nhà thông qua bộ sạc cá nhân tiêu chuẩn được trang bị theo xe.

MBI cũng cho biết cũng trong dự án này MBI đã và đang tiến hành dự án liên kết kinh doanh trạm sạc điện/ trạm cho thuê PIN trên toàn thị trường Việt Nam. Theo đó, giai đoạn 1, MBI và các đối tác trong chuỗi cung ứng đã có kế hoạch lắp ráp hoàn thiện trên 500 trạm sạc/ trạm cho thuê PIN cho tới cuối tháng 7 năm 2019.

Ngay sau đó, giai đoạn 2 MBI sẽ nhanh chóng nâng số lượng trạm sạc lên con số 5,000 trạm và tiếp tục triển khai giai đoạn 3, nâng tổng số trạm sạc lên ~15,000 trạm sạc/ trạm cho thuê Pin cho tới thời điểm cuối năm 2020. Tổng ngân sách được MBI và các đối tác đầu tư cho riêng dự án phát triển mạng lưới trạm sạc và trạm cho thuê PIN này tại Việt nam dự kiến có thể lên tới hơn 1 tỷ USD.

Mức giá bán của các dòng sản phẩm xe máy điện MBI vẫn chưa được tiết lộ do các yêu cầu về bảo mật. Tuy nhiên, ông Yoo Moon Soo – Chủ tích Tập đoàn MBI – khẳng định MBI Motors sẽ là sản phẩm thay thế hoàn hảo cho nhóm xe máy xăng và nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần của nhóm này.

MBI Motors Model C

Thị phần mục tiêu của MBI Motors trong năm đầu tiên ra mắt là 3% (trên 100,000 xe/ năm), và các năm tiếp theo sẽ nhanh chóng đạt trên mức 5,0% (trên 200,000 xe/ năm) với tổng doanh thu trong 3 năm dự kiến đạt ~834,500,000 USD.

Như vậy, MBI Motors sẽ là đối thủ nặng ký của Vinfast Klara – mẫu xe máy điện đầu tiên của thương hiệu Việt – tại thị trường xe điện Việt Nam.