Câu hỏi thường gặp

NHỮNG HIỂU SAI VỀ SỬ DỤNG XE MÁY ĐIỆN

11/08/2021

Xe điện hiện nay đã được sử dụng rất nhiều tuy nhiên vẫn còn khá nhiều người chưa từng sử dụng sản phẩm này. Hoặc một số người sử dụng xe máy điện mới có khá nhiều bỡ ngỡ. Đặc biệt xe điện phát triển, nâng cấp lên xe máy điện thì xuất càng nhiều người dùng có những hiểu chưa đúng về xe máy điện.

XE MÁY ĐIỆN LÀ GÌ?

Khác với xe đạp điện, xe máy điện là một loại xe cơ giới. Đây là một loại xe gắn máy được dẫn động bằng động cơ điện. Xe có công suất lớn nhất không lớn hơn 4kW và vận tốc thiết kế lớn nhất không vượt quá 50km/h.

su-dung-xe-may-dien
xe máy điện Yadea Odora trắng

XE MÁY ĐIỆN LÀ XE VỪA CHẠY BẰNG XĂNG VỪA CHẠY BẰNG ĐIỆN

Đã có rất nhiều người chỉ thường gọi chung xe chạy bằng điện là xe đạp điện. Nhưng thực tế lại phân biệt rõ ràng giữa hai loại xe đạp điện và xe máy điện. Khi nói tới đây lại có một vấn đề phát sinh về cách hiểu. Một bộ phận không nhỏ người chưa dùng đã cho rằng xe máy điện là một chiếc xe “cao siêu”. Trên cùng một chiếc xe có thể vừa đổ xăng để chạy như xe máy thông thường. Đồng thời cũng có thể nạp điện để chiếc xe đó hoạt động. Dựa vào phần định nghĩa ở trên, chắc hẳn khi bạn đọc tới đây đã rõ việc sử dụng xe máy điện là như nào. Đúng vậy, xe máy điện chỉ hoàn toàn sử dụng năng lượng từ điện để động cơ điện làm việc. Vì vấn đề thiết kế được giới hạn về công suất và vận tốc lớn hơn xe đạp điện nên được xếp loại là xe máy điện.

su-dung-xe-may-dien
xe máy điện Xmen GLX

XE MÁY ĐIỆN THÌ KHÔNG CẦN BẢO DƯỠNG NHƯ XE MÁY

Khi sử dụng xe máy, xe máy 50cc mọi người vẫn thường xuyên giữ thói quen đi bảo dưỡng định kì theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Nhưng khi sử dụng xe máy điện thì việc bảo dưỡng lại bị lãng quên. Cũng biết là xe điện không cần phải bảo dưỡng nhiều hạng mục như xe động cơ xăng. Tuy nhiên việc bảo dưỡng, kiểm tra định kì cũng rất quan trọng. Hầu như các đơn vị bán hàng đều khuyến khích khách hàng nên đi bảo dưỡng. VD: Trong quá trình bảo dưỡng sẽ phát hiện được những hư hại phát sinh, hoặc một số dấu hiệu cảnh báo phòng hư hại nghiêm trọng. Kiểm tra được tình trạng ắc quy cho xe…

su-dung-xe-may-dien
Động cơ xe máy điện ở bánh sau

KHÔNG ĐƯỢC RỬA XE MÁY ĐIỆN

Sử dụng bất cứ phương tiện đi lại nào sau một thời gian sẽ dính bẩn và người dùng thường có nhu cầu vệ sinh cho phương tiện. Tuy nhiên với việc sử dụng xe máy điện nhiều người làm tưởng rằng sẽ không được vệ sinh bằng cách rửa. Bạn đừng lo ngại vấn đề vệ sinh cho xe máy điện. Việc bạn rửa xe cũng tương đương với sử dụng xe điện trong trời mưa. Nhà sản xuất đã có tính toán cho sản phẩm, là một phương tiện đi lại ngoài trời thì chắc chắn sẽ chịu được nắng và mưa. Có một vài lưu ý nhỏ khi vệ sinh xe bằng nước. Điều này bạn hãy hỏi trực tiếp luôn đại lí bán xe để họ hướng dẫn sẽ thực tế nhất.

XE MÁY ĐIỆN ÍT KHI DÙNG ĐẾN THÌ SẼ BỀN

Đây là một trong những cách hiểu sai khá phổ biến trong cộng đồng người sử dụng xe điện. Khi chiếc xe điện của bạn đã qua sử dụng và thường để một chỗ có khi cả tháng mới dùng một lần rồi lại cất đi. Điều này không có nghĩa chiếc xe của bạn sẽ bền lâu, có chăng là chiếc xe sẽ có ngoại hình trông mới hơn thôi. Khi xe của bạn đã sử dụng, bạn chủ quan rằng ít dùng và không để tâm đến các trục trặc nhỏ và bảo dưỡng. Đây là tiền đề phát sinh những hư hại lớn hơn. Đặc biệt với bộ ắc quy hoặc pin của xe máy điện. Người dùng xe máy điện không cần làm gì cả chúng cũng sẽ tiêu hao điện năng tích trữ trong đó. Và ngay cả để chúng nằm yên một chỗ thì hạn sử dụng của chúng cũng vẫn ngày một đến gần.

su-dung-xe-may-dien
Đồng hồ báo trạng thái một chiếc xe máy điện

Hãy nhớ sử dụng xe máy điện thường xuyên, bảo dưỡng, kiểm tra thường xuyên ngay cả khi chưa phát sinh hư hỏng. Dùng đúng chỉ dẫn và tham khảo ý kiến người bán hàng để có những thông tin sát thực hơn về xe máy điện.