Tin tức

Tổng hợp các loại pin xe điện hiện nay

25/12/2021

Pin xe điện có ưu điểm là gọn nhẹ, thân thiện với môi trường, quãng đường di chuyển xa và tuổi thọ cao đã ngày càng trở nên phổ biến hơn. Trên thị trường hiện nay có khá nhiều loại pin xe điện với những đặc điểm khác nhau. Để thuận tiện cho người dùng, Việt Thanh đã tổng hợp các loại pin xe điện có mặt trên thị trường hiện nay trong bài viết dưới đây.

Pin lithium – ion

pin xe điện Vinfast

Pin lithium – ion thường được gọi với tên pin li-ion (LIB) được sử dụng rộng rãi trong các thiết bị điện tử và xe điện. Trọng lượng pin li-ion rất nhẹ (khoảng 3 – 4kg) bởi nó có khối lượng nguyên tử nhỏ. Kích thước pin li-ion rất nhẹ nhưng lại chứa được lượng năng lượng rất lớn. Khả năng lưu giữ năng lượng rất lâu (khi không sử dụng lượng năng lượng điện tích bị mất đi là 5% mỗi tháng), ít khi bị tình trạng tự xả pin. Đặc biệt là bạn không phải xả pin trước khi sạc nên rất thân thiện với môi trường.

Pin li-ion có nhược điểm là dễ cháy nổ bởi nguyên tắc hoạt động của pin là trao đổi ion giữa 2 cực để sạc, xả điện và phải sử dụng dung dịch điện ly để làm dung môi (dung dịch điện ly này dễ cháy). Đồng thời giá thành của pin li-ion không cố định do pin li-ion cần đến mạch tích hợp phức tạp để đảm bảo pin không cần phải xả khi sạc lại; khi giá mạch này tăng thì giá thành của pin cũng sẽ tăng.

Pin lithium – ion bao gồm các dòng pin:

Pin lithium 48V – 12Ah Liba

pin xe điện

Đây là loại pin được sản xuất bởi hãng 365 của Việt Nam. Kích thước của pin lithium 48V – 12Ah Liba lần lượt là rộng 7cm x dài 11.5cm x cao 25cm. Khối lượng là 3.5kg. Loại pin này sử dụng điện thế là 48V, dung lượng 12Ah hoặc 15Ah có thể sạc an toàn ở dòng 1A – 3A. Tuổi thọ của pin khoảng từ 1.000 – 2.000 lần sạc. Loại pin này phù hợp với các dòng xe điện như Giant, HKBike, Asama, Yamaha, Aima, Yadea.

Pin lithium – ion 20V – 4Ah Ingco FBLI2002

Đây là pin đến từ thương hiệu Ingco của Trung Quốc có chiều dài 35cm. Điện thế của pin là 20V, dung lượng 4Ah và được tích hợp thêm đèn Led hiển thị. Dòng pin này sử dụng được cho nhiều dòng xe điện sử dụng pin 20V.

Pin lithium Phosphate 3.2V – 20Ah 10C

Dòng pin này có nguồn gốc từ Trung Quốc, nội trở của pin cực thấp chỉ 0.6 milion. Đây là loại pin phù hợp với các dòng xe máy điện hay sử dụng năng lượng mặt trời. Chu kỳ nạp – xả của pin lithium Phosphate 3.2V – 20Ah 10C hơn 2.000 lần, gấp 4 lần pin lithium – ion. Dòng pin này được đánh giá là an toàn, không xảy ra hiện tượng cháy nổ.

Pin lithium – ion 365

Pin 365 là thương hiệu pin của Việt Nam là một trong những công ty chuyên sản xuất pin xe điện đạt chuẩn về chất lượng và độ an toàn được Cục Đăng kiểm Việt Nam thẩm định. Pin 365 dành cho các dòng xe máy điện có điện áp từ 72V. Kích thước pin là 130mm x 210mm x 300mm. Trọng lượng của pin khoảng 8.9kg. Tuổi thọ của dòng pin 365 kéo dài từ 4 – 6 năm.

Pin lithium Mopo Max

Pin lithium Mopo Max được sản xuất bởi Việt Nam có dung lượng cực lớn và trọng lượng siêu nhẹ. Pin lithium Mopo Max không chỉ được áp dụng cho xe máy điện mà còn là nguồn cung cấp năng lượng cho nhiều thiết bị khác. Pin Mopo Max có 2 cổng sạc Usb và 1 ổ cắm AC 110 – 220V vô cùng tiện lợi. Hệ thống quản lý pin BMS hiệu quả giúp kiểm soát điện áp và nhiệt độ cho pin, tăng độ an toàn và ổn định cho pin.

Pin Niken Hidrua kim loại

Pin Niken Hidrua kim loại viết tắt là NiMH chủ yếu dùng cho dòng xe đạp điện trong những năm gần đây. Các tế bào NiMH trong pin cung cấp các đặc tính gần giống công nghệ NiCard cũ nhưng không tác động xấu đến môi trường. Pin NiMH có thể cung cấp lượng năng lượng cao hơn ắc quy và thấp hơn pin lithium – ion. Công suất sạc tổng thể lớn nên không cần phải sạc nhiều.

Nhược điểm của pin NiMH là khi xảy ra hiện tượng quá tải, các bộ tách pin monomer sẽ tan chảy làm hỏng pin nhanh chóng. Các pin mới hay pin lâu không sử dụng cần phải trải qua vài quá trình sạc hoặc xả trước khi đạt được mức điện dung phù hợp để sử dụng.

Pin Nickel-Cadmium

Pin Nickel-Cadmium hay NiCd sử dụng niken và cadmium làm điện cực. Pin NiCd có dòng điện cao, đặc tính chống quá tải cũng cao hơn so với pin NiMH. Tuy nhiên, pin NiCd sử dụng thành phần cadmium là loại rất độc nên pin NiCd có hại với cả người dùng và làm ô nhiễm môi trường. Vì vậy, loại pin này hiện giờ không còn phổ biến.

Pin xe điện có tuổi thọ nhất định. Để đảm bảo hiệu suất cũng như an toàn cho xe thì việc thay pin là điều vô cùng cần thiết. Hy vọng với những thông tin chia sẻ bên trên bạn đã chọn được loại pin tốt nhất cho chiếc xe của mình.