Tin tức

Xe Đạp Điện Là Gì, Cấu Tạo? Các Loại Xe Đạp Điện Phổ Biến

20/08/2023

Xe đạp điện là gì, cấu tạo? Hiện nay có những dòng xe đạp điện nào? Đây đều là những câu hỏi rất phổ biến về xe đạp điện mà luôn được nhiều người thắc mắc. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về phương tiện này, sau đây Xe Điện Việt Thanh sẽ cũng cũng cấp một số thông tin hữu ích để bạn tham khảo.

Xe đạp điện là gì? 

Xe đạp điện là xe đạp hai bánh, được lắp động cơ và bàn đạp trợ lực. Xe chạy bằng ắc quy hoặc PIN. Vận tốc của xe đạp điện thường dao động từ 25 – 32 Km/giờ. 

Sản phẩm gợi ý:

Tại Việt Nam, xe đạp điện đã xuất hiện từ khá lâu và chủ yếu là dòng xe có hai bàn đạp. Nhưng hiện nay, ở một số dòng xe mới thì đã có sự thay đổi, dù bộ phận bàn đạp đã bị cắt giảm nhưng vẫn được tính là xem đạp điện. Bởi vì lúc này sẽ dựa vào công suất động cơ để phân biệt. Động cơ xe đạp điện có công suất chủ yếu dưới 500W. Xe đạp điện thích hợp để di chuyển nhẹ nhàng trên những quãng đường không quá xa.

Xem thêm >>> Phân biệt xe đạp điện và xe máy điện đơn giản nhất

Xe đạp điện là xe thô sơ hay xe cơ giới?

Tại khoản 3, điều 19 Luật Giao thông đường bộ năm 2008: Xe đạp điện là phương tiện xe thô sơ cùng với xe đạp, xe xích lô…

Vì vậy kết luận xe đạp điện là xe thô sơ.

Cấu tạo xe đạp điện gồm những gì?

Xe đạp điện có hình thức khá giống với một chiếc xe đạp truyền thống và điểm khác biệt nằm ở động cơ điện và hệ thống cảm biến điều khiển.

Động cơ điện: vị trí động cơ nằm ở thân xe hoặc giữa khớp với bánh sau. Có hai loại động cơ cho xe đạp điện là động cơ không chổi than và có chổi than. Động cơ xe đạp điện sinh ra công năng bằng điện năng, tạo lực quay giúp bánh xe di chuyển.

Xem thêm >>> Tìm hiểu động cơ xe điện để mua xe khoẻ, dùng bền

Tay ga: tay ga dùng để điều khiển được đặt ở bên phải. Hệ thống cảm biến được đặt trong tay ga; khi vặn ga cảm biến sẽ dẫn tín hiệu tới động cơ để bộ phận bắt đầu hoạt động. Tuỳ vào lực ga mạnh, nhẹ thì xe đạp điện sẽ di chuyển nhanh hoặc chậm. 

Ắc quy/PIN: đây được gọi bộ phận trữ điện, không thể thiếu trên xe đạp điện. Ắc quy cấp điện cho động cơ. Ngoài ắc quy thì PIN cũng được sử dụng với vai trò tương tự. Loại PIN chủ yếu dành cho các xe đạp điện hiện nay là PIN Lithium có hiệu suất và độ bền cao. 

Trang bị khác (đèn pha, xi nhan, còi xe, hệ thống phanh, đồng hồ điện tử): là những bộ phận quan trọng được lắp đặt trên xe đạp điện nhằm hỗ trợ vận hành an toàn và thuận tiện cho người sử dụng. 

Các loại xe đạp điện xuất hiện phổ biến hiện nay

Xe đạp điện AIMA 133AM

xe đạp điện 133AM

Xe đạp điện AIMA 133AM không bàn đạp là mẫu xe sở hữu hình thức khoẻ khoắn và cá tính dành cho giới trẻ. Chiếc xe vận hành mạnh mẽ với động cơ có công suất lên đến 350W cho khả năng đạt vận tốc tối đa 35 km/h. Quãng đường di chuyển tối đa cho một lần sạc là 60Km. AIMA 133AM với những tiện ích an toàn như đèn pha cầu lồi giúp làm tăng độ sáng, phanh cơ bánh trước, bánh sau, vành đúc hợp kim cùng lốp không săm… góp phần làm tăng thêm sự hoàn thiện cho chiếc xe.

Xe đạp điện DK 133M

Mẫu xe đạp điện 133M với thiết kế được cải tiến mới gợi nên chất cá tính. Xe được đầu tư vào các bộ phận đèn pha, đèn xi nhan, ốp chắn cách điệu với những hoạ tiết bắt mắt tạo nên hình thức ấn tượng.

Hãng DK đã trang bị động cơ 350W cho 133M giúp xe di chuyển nhanh chóng, vững vàng. Bộ bình ắc quy sạc đầy sau sau 8 – 10 tiếng, có thể dùng cho quãng đường 60Km. Nhằm tăng thêm tính lợi tiện lợi, hãng còn thiết kế phần cốp rộng 10L dành cho người dùng. Chiếc xe có hệ thống đèn chiếu sáng và phanh thắng cực kỳ chất lượng đảm bảo an toàn tối đa.

Xem thêm >>> Xe đạp điện cho học sinh cấp 2 bền đẹp, chất lượng

Xe đạp điện Yadea IGO

YADEA IGO với thiết kế hai bàn đạp trợ lực là dòng xe đạp điện chất lượng và an toàn nhất trên thị trường hiện nay. Mẫu xe được tối ưu với kích thước nhỏ gọn để thích hợp với bất kỳ người dùng nào. Bên ngoài xe toát lên sự đơn giản và năng động với màu sắc trẻ trung đậm chất xe đạp điện cho giới trẻ. Việc vận hành của YADEA IGO phụ thuộc vào động cơ 210W, vận tối đa khoảng 30Km/h. Trên mẫu xe có sự trang bị các tính năng cao cấp nhất trong phân khúc xe đạp điện như phanh cơ, đèn LED chiếu sáng, đồng hồ điện tử quét thẻ từ…

Trên đây, Xe Điện Việt Thanh đã giới thiệu khái niệm và phân tích cấu tạo của xe đạp điện để giúp bạn hiểu hơn về phương tiện này. Ngoài ra, bạn cũng có thể sự đa dạng về thiết kế của các dòng xe đạp điện hiện nay.