Tin tức

Cách phân biệt xe máy 50cc nhập khẩu

27/10/2021

Trên thị trường xe máy 50cc hiện nay có rất nhiều thương hiệu xe, có thương hiệu từ nước ngoài và có thương hiệu ở trong nước. Từ trước đến nay, xu hướng của người tiêu dùng Việt nghiêng về những dòng xe máy nhập khẩu nhiều hơn. Tuy nhiên, có thực sự có mẫu xe máy 50cc nhập khẩu và cách nhận biết ra sao vẫn là câu hỏi của nhiều người. Hãy cùng Việt Thanh làm rõ những nghi vấn trên trong bài viết dưới đây nhé.

Có xe máy 50cc nhập khẩu hay không?

Câu trả lời của câu hỏi trên là có. Tuy nhiên, không có quá nhiều xe máy 50cc nhập khẩu. Hiện nay, chỉ có dòng xe Dunk, Scoopy, Today, Giorno của hãng Honda là xe nhập 100%. Giá của các dòng xe này đều rất cao (hơn 70.000.000Đ/ 1 chiếc xe).

xe-may-50cc-nhap-khau
Xe máy 50cc nhập khẩu Honda Dunk

Đến đây ắt hẳn bạn đang thắc mắc tại sao những chiếc xe đến từ thương hiệu SYM, Kymco lại không được công nhận là 100% xe nhập đúng không? Bởi 2 thương hiệu trên đều có nhà máy tại Việt Nam, nhập khẩu linh kiện và lắp ráp ở trong nước.

Cách phân biệt xe máy 50cc nhập khẩu và trong nước

Thực tế là có khá nhiều cửa hàng sẵn sàng báo sai nguồn gốc của xe nhằm kiếm lợi nhuận. Và người chịu thiệt luôn luôn là những khách hàng thiếu hiểu biết và không phân biệt được xe nhập khẩu hay sản xuất trong nước. Khi đi mua xe bạn chỉ cần chú ý những điều dưới đây là đã có thể dễ dàng nhận biết đó là xe nhập hay xe trong nước.

– Số khung:

Những chiếc xe máy 50cc được sản xuất ở Việt Nam luôn có mã số khung bắt đầu bằng chữ “RL”. Còn các dòng xe máy 50cc nhập khẩu thì số khung sẽ được bắt đầu bằng ký hiệu khác.

– Giấy tờ đi kèm xe:

Giấy hải quan

Xe máy 50cc nhập khẩu luôn luôn phải có giấy hải quan đi kèm giấy đăng kiểm (phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng), hóa đơn GTGT. Và giấy đăng kiểm của xe nhập thì phải ghi rõ thông tin xe được sản xuất, lắp ráp tại nước nào.

Trong khi đó với dòng xe máy 50cc sản xuất ở trong nước thì chỉ cần giấy đăng kiểm cùng hóa đơn GTGT là đã có thể làm giấy tờ xe. Xe máy 50 sản xuất trong nước thì trên giấy đăng kiểm sẽ ghi rõ xe được sản xuất, lắp ráp ở Việt Nam. Có thể kể đến các thương hiệu xe trong nước như: Hyosung, Halim, DK Bike, Detech,….

Giấy đăng kiểm xe máy 50cc

Khi cửa hàng báo xe mình bán là xe nhập khẩu nhưng không cung cấp được giấy hải quan thì chắc chắn đó là xe sản xuất trong nước và được “phù phép” trở thành xe nhập khẩu qua lời nói của người bán. Vì vậy, khi đi chọn mua xe máy 50cc bạn nên chú ý hơn về giấy tờ theo xe nhé.

Ưu điểm của dòng xe máy 50cc sản xuất trong nước

Xe máy 50cc trong nước Cub Hyosung

– Giá thành rẻ hơn:

Trong khi xe máy 50 nhập có mức giá đắt đỏ (do cần nhiều chi phí cho khâu nhập khẩu) thì những chiếc xe máy 50cc trong nước lại có giá khá “mềm”. Chỉ từ 13.000.000Đ đến 28.000.000Đ là bạn đã có thể sắm ngay một chiếc xe máy 50cc ưa thích. Nếu bạn có thể tìm được chiếc xe máy 50 nhập với mức giá ngang với xe trong nước thì chắc hẳn đó là xe bãi và không có giấy tờ để làm biển số xe.

– Dễ dàng khi làm biển số:

Với những chiếc xe máy 50 trong nước chỉ cần đầy đủ giấy tờ, giấy tờ không có gì sai sót thì việc làm biển số sẽ trở nên dễ dàng hơn xe nhập.

– Đơn giản trong vấn đề sửa chữa:

Một khi xe 50 trong nước gặp vấn đề hư hỏng cần sửa chữa, thay thế linh kiện thì tại cửa hàng bán xe luôn luôn có sẵn linh kiện để thay thế. Tuy nhiên, điều này chưa hẳn đã dễ dàng với xe nhập. Bởi linh kiện của xe nhập có mức giá cao, rất hiếm cửa hàng có sẵn trong kho (chỉ trừ những showroom lớn). Khi xe xảy ra vấn đề thì cần phải đợi đặt hàng. Thời gian này có thể sẽ kéo dài và kéo theo là chi phí sẽ tăng cao.

xe máy tay ga 50 Roma SX
Xe máy 50cc trong nước Roma SX

Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn trong việc chọn mua xe máy 50cc mới, tránh tình trạng bị rơi vào “bẫy” của các cửa hàng nhé.