Câu hỏi thường gặp

CÁCH TĂNG ĐỘ BỀN CHO NHÔNG XÍCH XE MÁY

29/09/2021

Mặc dù nhông xích xe máy là một bộ phận khá quan trọng nhưng lại ít được chú ý tới. Tổ hợp này gồm 3 thành phần chính là nhông – xích- đĩa phối hợp với nhau để giúp xe chuyển động tiến. Do ít được quan tâm nên khi gặp sự cố đột ngột nó sẽ khiến người dùng khá bối rối xử lí. VTBike sẽ chia sẻ 3 điều nguy cơ gây hại nặng cho bộ phận này, để từ đó bạn đọc biết cách tăng độ bền cho nhông xích xe máy.

cách tăng độ bền cho nhông xích xe máy

Trước tiên tôi muốn nhấn mạnh với bạn đọc rằng; hãy thay ngay nhông xích khi có những biểu hiện xuống cấp bất thường. Bởi nếu bạn ngần ngại bỏ ra vài trăm nghìn để thay mới thì có thể hậu quả sẽ còn nặng nề hơn thậm chí là ảnh hưởng tới an toàn của bạn.

1. Bạn để bộ nhông xích bị bám quá nhiều bùn đất hoặc cát

Nếu muốn tăng độ bền cho nhông xích xe máy thì đây là điều đầu tiên cần khắc phục. Thói quen để nhông xích bị bám bùn đất, cát quá nhiều sẽ làm gia tăng tốc độ phá hủy nhông xích. Thường người dùng có thói quen đi xe trời mưa xong đợi khi nào thời tiết năng ráo mới nghĩ đến đi rửa vệ sinh xe. Có khi một số người còn cho rằng không cần thiết, chỉ cần lau qua phần giàn áo của xe là xong. Khi bị bắn nước trong đó có lẫn cát nhỏ, bùn sẽ bám vào nhông xích sau đó khô cáu lại. Trong quá trình chuyển độn xoay vòng, các hạt cát nhỏ cọ xát tạo sự mài mòn rất khủng khiếp. Ngoài ra nước mưa và tạp chất làm gia tăng tốc độ oxy hóa, han gỉ bộ nhông xích của xe.

cách tăng độ bền cho nhông xe máy

2. Đã rất lâu rồi bạn không tra dầu bôi trơn hay chất bảo vệ cho nhông xích

Đúng như cái tên, dầu bôi trơn hay chất bảo vệ có tác dụng làm cho sự chuyển động kết hợp giữa các chi tiết được trơn tru nhịp nhàng. Giảm đi các ma sát và gỉ sét gây ăn mòn các khớp của mắt xích, và giữa mắt xích với răng của nhông, đĩa. Hành động bôi dầu trơn hay xịt chất bảo vệ lên nhông xích tuy không mất nhiều thời gian nhưng thực sự là rất quan trọng, và đó chính là một cách tăng độ bền cho nhông xích xe máy của bạn rất hiệu quả.

bôi dầu tăng độ bền cho nhông xích xe máy

Có một lưu ý đó là bạn nên xịt rửa sạch bùn cát bám trên nhông xích, để khô nước rồi tiếp đó mới tra dầu mỡ lên nhông xích. Cách làm như vậy sẽ tăng hiệu quả chống phá hủy và rất lâu sau bạn mới cần lặp lại hành động này.

3. Số mắt của xích là bội của số răng trên nhông

Số mắt của xích là bội của số răng trên nhông, hay nói cách khác là số mắt xích chi hết cho số răng của nhông. Điều này không tốt!

tăng độ bền cho nhông xích xe máy mới

Theo thiết kế của nhà sản xuất các chi tiết đều được nghiên cứu và áp dụng cho nhu cầu sử dụng quân bình của mọi người. Trên thực tế khi dùng, vì theo mục đích, sở trường có người đã thay đổi bộ nhông xích; có thể là tăng hoặc giảm số mắt xích, hoặc thay toàn bộ bằng đồ kiểu bên ngoài. Do vô tình hoặc chưa hiểu biết mà để cho số mắt xích chia hết cho số răng trên nhông thì kết quả là một thời gian sử dụng ngắn sẽ có một số mắt xích và răng bị ăn mòn nhanh hơn, không đều so với toàn bộ.

Trên đây là nhữn chia sẻ ngắn của Xe điện Việt Thanh, mong rằng qua chia sẻ này bạn đọc có thể tự rút ra được cách chăm sóc xe, cách tăng độ bền cho nhông xích xe máy của chính bạn.