Tin tức

Tìm Hiểu Chi Tiết Động Cơ Xe Điện

18/11/2022

Trên xe điện, động cơ là một phần rất quan trọng, đóng vai trò chính trong việc vận hành của phương tiện. Vậy bạn đã hiểu gì về bộ phận này? Hãy cùng tìm hiểu thông tin ngay sau đây qua bài viết của Xe Điện Việt Thanh

Tổng quan về động cơ xe điện

động cơ xe điện

Động cơ xe điện là một thiết bị hay máy (motor điện) có vai trò chuyển đổi năng lượng điện lưu trữ từ ắc quy sang năng lượng cơ học để vận hành phương tiện.  

Phân loại động cơ

Động cơ xe điện được phân làm 2 loại chính là động cơ không chổi than và động cơ chổi than.

Sự khác biệt của hai loại động cơ chính là bộ phận chổi than. Động cơ không chổi than sử dụng nam châm vĩnh cửu để tạo ra từ trường dẫn điện. Với việc thay thế chổi than, động cơ không gặp phải các vấn đề ma sát, nhiệt, bụi bẩn – những tác nhân làm hao mòn động cơ. Ngoài ra, hiệu suất cao hơn đáng kể, vận hành ổn định và tiết kiệm điện năng. Chính vì vậy, trên thị trường các nhà sản xuất chủ yếu trang bị động cơ không chổi than cho xe điện. Tuy nhiên, giá thành động cơ không chổi than lại khá đắt.

Cấu tạo động cơ 

Cấu tạo động cơ dùng cho các xe điện được hình thành từ hai phần chính:

– Vỏ động cơ (rotor): có chức năng bảo vệ động cơ, mặt trong vỏ có nam châm giúp động cơ quay được khi có dòng điện đi qua lõi.

– Lõi động cơ (stator): cấu tạo từ những dây đồng cuộn thành lõi. Lõi động cơ gồm trục và các mắt động cơ.

động cơ xe điện

Nguyên lý hoạt động 

Động cơ bắt đầu hoạt động ngay khi có dòng điện xuất hiện. Dòng điện từ ắc quy truyền qua lõi động cơ sẽ làm xuất hiện từ trường. Sự tương tác giữa 2 từ trường của rotor và stator sẽ tạo ra chuyển động gọi là momen. Chuyển động này làm quay động cơ từ đó làm bánh xe di chuyển.

Tuổi thọ của động cơ 

Động cơ xe điện sẽ bị hao mòn theo thời gian. Thông thường tuổi thọ của động cơ dao động trong khoảng 7 – 8 năm. Tuy nhiên, tùy vào quá trình sử dụng và bảo dưỡng của người dùng mà tuổi thọ của động cơ có thể thay đổi. Khi động cơ gặp vấn đề sẽ có những dấu hiệu báo trước, bạn chỉ cần lưu ý quan sát sẽ biết được điều này.

Cách bảo trì, bảo dưỡng cho động cơ bền bỉ

Việc bảo dưỡng động cơ nhằm tăng độ bền của thiết bị và kéo dài thời gian sử dụng. Người dùng xe điện có thể tiến hành bảo dưỡng động cơ bằng một số phương pháp cực kỳ đơn giản nhưng hiệu quả rất cao.

Xem thêm >>> Bảo dưỡng xe điện định kỳ có quan trọng không?

* Cần theo dõi cách xe điện vận hành để phát hiện sớm những sự cố về động cơ. Động cơ gặp vấn đề sẽ có biểu hiện như:

– Động cơ phát ra tiếng ồn: động cơ xe điện khi vận hành rất êm nhưng nếu nghe thấy tiếng kêu lạ bạn nên kiểm tra ngay để kịp khắc phục.

– Nhiệt độ của động cơ: nếu bạn thấy động cơ khi vận hành có dấu hiệu nóng lên, xuất hiện khói hay có mùi khét hãy dừng sử dụng ngay lập tức và tiến hành kiểm tra. 

Một số cách đơn giản để bảo dưỡng động cơ

– Thường xuyên vệ sinh động cơ để tránh bụi bẩn, bùn đất bám vào làm ảnh hưởng đến công suất, khả năng vận hành của xe.

– Khi vận hành dưới trời mưa bạn nên lưu ý là không nên di chuyển trong vùng ngập sâu, không để mặt nước cao vượt quá trục sau.

– Kiểm tra các chốt gắn, giữ động cơ với trục bánh xe xem có bị lỏng không nếu có thì cố định lại cho chắc.

– Không để động cơ gặp phải những tác động mạnh. Tránh để động cơ hoạt động quá tải bởi sẽ làm giảm tuổi thọ và gây hỏng.

– Bảo dưỡng động cơ định kỳ 3 tháng/1 lần.

Trên đây, chúng tôi đã cung cấp cho bạn rất chi tiết những thông tin về động cơ xe điện. Hy vọng nội dung này sẽ giúp ích cho quá trình sử dụng xe của bạn.

Mọi câu hỏi cần thắc mắc, vui lòng liên hệ qua Tổng đài hỗ trợ 19002082 hoặc HOTLINE: 0904998899.