Câu hỏi thường gặp

Những lưu ý khi xe máy để lâu ngày không chạy

22/08/2021

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhiều nơi phải thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16. Đây là nguyên nhân khiến nhiều chiếc xe máy để lâu ngày không chạy đến. Cũng từ đó phát sinh một số những sự cố không mong muốn. Để tránh những phiền toái này, xin mời bạn hãy theo dõi nội dung sau đây...

1.Hãy đổ đầy xăng trong bình

Đa số những chiếc bình xăng trong các loại xe máy hiện nay, chúng luôn được tráng một lớp chống ăn mòn. Lớp tráng này còn có tác dụng chống gỉ ở phía trong bình. Tuy nhiên, qua những lần đổ xăng với vòi kim loại làm xước lớp chống ăn mòn này. Lúc đó có một tình trạng xảy ra là gỉ sét khi xăng không tràn được qua khu vực đó gây ô-xi hóa. Như vậy trước khi cất xe không dùng đến trong thời gian dài. Chúng ta nên đổ đầy bình xăng để bảo vệ nó khỏi bị gỉ sét.

2.Hãy chú ý đến nắp của bình xăng

xe-may-de-lau-ngay-khong-chay
Lưu ý khi đóng nắp bình xăng

Thao tác mở/đóng nắp bình xăng tưởng như quá quen thuộc nhưng thực sự người dùng vẫn cần lưu ý. Hiện nay vẫn còn đa phần các xe máy dùng nắp bình xăng kim loại, có ngạnh. Khi xe máy để lâu ngày không chạy đến. Phần nắp bình xăng có thể rất khó mở/đóng do phần gen bị han gỉ. Hãy lưu ý đóng nắp cẩn thận không để bị hở nắp. Nó sẽ làm xăng thoát ra ngoài gây nguy hiểm. Bạn nên có thói quen dùng một chiếc khăn nhỏ đậy lên nắp bình xăng sau khi đóng.

3.Lưu ý đến bình điện (bình ắc quy) của xe máy

Khi không được sử dụng và sạc pin trong khoảng thời gian dài. Bình ắc-quy trong xe sẽ tự tiêu hao điện tích. Phần điện được lưu trong nó sẽ dần cạn kiệt. Việc này sẽ dẫn đến khi bạn cần sử dụng, sẽ không đề nổ được chiếc xe của mình.

Vì thế, để bảo quản tốt trong thời gian chiếc xe máy để lâu ngày không chạy. Bạn nên tháo bình ắc-quy ra khỏi xe và cất giữ bộ ắc quy đó ở nơi khô ráo. Lưu ý nên sạc ắc-quy ít nhất một lần mỗi tháng. Việc này để đảm bảo điện tích trong đó không bị cạn kiệt.

xe-may-de-lau-ngay-khong-chay-acquy
Kiểm tra bình ắc quy xe máy

Tuy nhiên có vẻ cách này cần khá nhiều công đoạn. Và bạn cũng phải có bộ sạc ắc quy tại nhà. Còn một các khác giúp bạn có thể đảm bảo ắc quy còn “sống” khi mà chiếc xe máy để lâu ngày không chạy. Bạn hãy khởi động xe ít nhất mỗi tuần 1 lần trong vòng ít nhất 10 phút. Có nghĩa là bạn hãy cho chiếc xe máy hoạt động. Việc này vừa giúp sạc ắc quy, vừa giúp khối động cơ được hoạt động tránh tình trạng gỉ sét bên trong xi-lanh.

4.Dùng chất bảo vệ chống gỉ sét

xe-may-de-lau-ngay-khong-chay
Làm sạch chống gỉ sét nhông xích

Khí hậu của Việt Nam là nóng ẩm mưa nhiều – thuộc khí hậu nhiệt đới gió mùa. Đặc điểm này dễ làm cho những chiếc xe máy để lâu ngày không chạy bị han gỉ một số bộ phận. Lời khuyên là bạn nên dùng một số dung dịch để bảo quản các phần kim loại bị xước sơn. Hoặc bộ phận nhông xích đĩa cũng rất hay bị han gỉ. Bạn có thể tìm đến các loại bình xịt, hoặc dầu bôi chống gỉ sét có bán ở tiệm phụ tùng xe.

5.Đừng bỏ qua việc làm sạch xe trước khi cất

Do xe được sử dụng hàng ngày và luôn phải tiếp xúc với môi trường đặc biệt nhiều khói bụi. Những chiếc xe máy bị bám nhiều bụi bẩn là vấn đề không thể tránh khỏi. Nó không chỉ trực tiếp liên quan đến vẻ thẩm mỹ của phương tiện. Chúng còn gây ảnh hưởng rất lớn đến quá trình vận hành của máy móc. Và các chi tiết truyền động quan trọng khác của xe. Nói cụ thể hơn thì khi bụi bẩn bùn đất bám dày lên xe thì bộ phận chịu ảnh hưởng nhiều nhất sẽ là nhông xích và các vòng bi bạc.

xe-may-lau-ngay-khong-chay
Rửa sạch xe máy

Như vậy trước khi những chiếc xe máy để lâu ngày không chạy đến, bạn hãy mang chiếc xe của mình đi rửa. Việc bạn vệ sinh thật kỹ để tránh han gỉ các bộ phận bi trục bánh hay ngăn bám cặn đất cát là rất tốt. Sau khi xe được rửa sạch sẽ, bạn nên cất giữ xe ở nơi khô thoáng và nếu có bạt trùm, hãy trùm lên chiếc xe của mình để ngăn bụi bẩn, côn trùng và các loài gặm nhấm.

Trên đây là 5 lưu ý chính trong việc bảo quản những chiếc xe máy để lâu ngày không chạy trong tình hình dịch bệnh hiện nay. Ngoài ra bạn cũng cần lưu ý khi cất xe. Bạn nên sử dụng chân chống giữa (nếu có) hoặc sử dụng các dụng cụ hỗ trợ nâng bánh để xe luôn được dựng thẳng. Việc làm cho cân đối chiếc xe này sẽ tránh hỏng và lệch giảm xóc. Xe máy 50cc Việt Thanh – Xe Điện Việt Thanh chúc các bạn chống dịch an toàn – bảo quản xe tốt!