Câu hỏi thường gặp

Xe máy bị chảy dầu nhớt và cách xử lí

25/08/2021

Xe máy bị chảy dầu nhớt hay còn gọi là rỉ nhớt là một sự cố có thể gặp trên xe gắn máy. Hiện tượng này khá phổ biến song người dùng nên phát hiện sớm để xử lí. Từ đó tránh được những hư hại nghiêm trọng lâu dài không mong muốn. Hãy cùng xem thông tin dưới đây để biết thêm chi tiết về sự cố này.

Dầu nhớt là gì và công dụng của nó

Dầu nhớt hay còn gọi là dầu nhờn là một hợp chất hóa học thành phần chủ yếu là dầu gốc và phụ gia. Dầu nhớt có công dụng giữ cho động cơ luôn sạch sẽ, chặn lại các cặn bẩn không cho chúng lắng xuống để máy được hoạt động tốt nhất. Ngoài ra, dầu nhớt có công dụng bôi trơn, giảm ma sát các chi tiết trong động cơ.

Do đâu mà có hiện tượng chảy dầu ở xe máy?

Sau một thời gian chiếc xe máy được sử dụng. Việc động cơ xe hoạt động liên tục không thể tránh khỏi hiện tượng động cơ bên trong bị bám bụi bẩn. Dầu nhớt sử dụng lâu cũng sẽ đóng cặn và lắng xuống. Chính điều này làm giảm hiệu suất làm việc của một số bộ phận liên quan. Thông thường ta hay thấy dầu nhớt bị oxy hóa và biến tính. Quan sát vật lí sẽ thấy chúng đổi sang màu đen, hoặc cạn dần khiến xe máy bị hết nhớt.

xe-may-bi-chay-dau-nhot
Thay dầu nhớt ở xe máy

Trên những chiếc xe máy đã sử dụng được một thời gian dài. Các bộ phận được vận hành ở mức cao lâu dần cũng sẽ dẫn đến chiếc xe máy bị chảy dầu, rỉ nhớt. Tình trạng này nếu để kéo dài sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Các bộ phận liên quan khi làm việc sẽ sinh ma sát lớn làm nóng lên, hao nhiên liệu. Lâu dần kết quả có thể sẽ là hỏng xi-lanh, pit-tong, cháy máy…

Nguyên nhân xe máy bị chảy dầu và cách xử lí

1.Do ốc xả dầu nhớt bị trờn ren

Ốc xả dầu nhớt bị trờn ren là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng chảy dầu. Có thể trong quá trình sửa chữa, tháo/lắp ốc để xả dầu thải thay dầu mới thao tác người làm chưa cẩn thận. Hành động này có thể làm trờn ren hoặc nứt vỡ ốc khiến chiếc xe máy bị chảy dầu.

xe-may-bi-chay-dau-nhot
Ốc xả nhớt bị hư hại

Hãy kiểm tra nếu thấy con ốc này bị lỏng, hãy vệ sinh ốc xả và răng lốc máy, sau đó lắp chặt cẩn thận. Trường hợp răng lốc máy hay ốc đã bị nứt, bạn nên thay mới ốc xả và long đen mới. Sau khi lắp xong, bạn có thể dùng thêm keo silicon bôi vào mặt tiếp xúc của ốc để tăng độ kín khít.

2.Do lốc máy bị rạn nứt

Thông thường lốc máy của xe được nhà sản xuất thiết kế rất bền chắc. Tuy nhiên trong một số ít trường hợp chúng vẫn có thể bị rạn nứt. Nguyên nhân có thể là do va chạm mạnh vào vật cứng. Hoặc khi xe gặp tai nạn giao thông sẽ rất dễ có sự cố này. Hoặc cũng có thể là máy đang rất nóng bị dội nước lạnh đột ngột. Trong trường hợp lốc máy bị nứt, dầu nhớt bôi trơn sẽ bị rỉ ra ngoài. Lượng dầu nhớt trong máy bị bao hụt khiến các bộ phận khó hoạt động bình thường.

xe-may-bi-chay-dau-nhot
Xe máy bị rạn nứt lốc máy

Nếu xe máy bị rỉ nhớt ở trường hợp này, bạn có thể xử lí bằng cách tháo lốc máy mang đi hàn nhôm để bít kín phần bị nứt. Tuy nhiên đây chỉ là phương pháp tạm thời không hiệu quả lâu dài. Các chuyên gia về máy vẫn khuyến cáo nên thay lốc máy mới. Lưu ý đến trung tâm uy tín để được tư vấn loại phù hợp và có chất lượng tốt.

Trên đây là hai nguyên nhân trực tiếp dễ gặp nhất gây ra hiện tượng xe máy bị chảy dầu nhớt. Kèm theo đó chúng tôi đã có đưa ra phương án xử lí cho từng trường hợp. Xe máy 50cc Việt Thanh mong rằng với chút thông tin đó sẽ giúp bạn phần nào xử lí sự cố khi gặp phải. Chúc các bạn sử dụng xe máy an toàn, hiệu quả!