Câu hỏi thường gặp

Xe Máy 50cc Đề Khó Nổ Báo Hiệu Bị Trượt Đề

16/08/2021

Trong quá trình sử dụng, hiện tượng xe máy 50cc đề khó nổ, đề không nổ hoặc đề phát ra tiếng kêu lạ rất có thể là dấu hiệu cảnh báo xe máy bị trượt đề. Đây là một trong các vấn đề gây ra bất tiện nhất cho người dùng và có thể gây hư hại nghiêm trọng hơn cho xe máy của bạn. Vậy hãy xem nguyên nhân dẫn đến tình trạng này qua bài viết dưới của Xe Điện Việt Thanh.

4 nguyên nhân thường gặp gây hiện tượng đề khó nổ do trượt đề ở xe máy 50cc

Thứ nhất: Do hỏng rơ-le

Bộ phận rơ-le có vai trò quan trọng trong việc giữ và nhả. Nó đảm bảo cho vành răng đề ăn khớp với vành răng khởi động của động cơ. Bạn sẽ liên tục nghe thấy tiếng kêu “tách tách” khi rơ-le hoạt động không tốt. Hiện tượng này là do nguồn cấp cho cuộn hút giữ không ổn định khi đi qua rơ-le. Chúng dẫn đến tình trạng giữ nhả liên tục. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động đề. Có thể là dẫn đến vỡ răng, trượt đề hay chính là làm cho chiếc xe máy 50cc đề khó nổ.

xe-may-50cc-de-kho-no
Xe máy đề khó nổ có thể do rơ le bị hỏng

Thứ hai: Do hỏng mối nối

Trong quá trình sử dụng rất dễ có hiện tượng han gỉ ở các đầu mối nối vào bộ đề. Hoặc đầu ra của bình ắc quy và sẽ làm cho khả năng tiếp xúc bị kém. Dòng điện cần để cấp cho bộ đề quá nhỏ. Nó không đủ tạo ra mô men quay lớn, đảm bảo hoạt động của động cơ. Ốc bắt các đầu nối thường không có chất liệu làm bằng đồng hay nhôm nên dễ dàng bị gỉ sét. Chính điều này làm ảnh hưởng đến chất lượng dòng điện. Chính vì thế chúng ta cần kiểm tra và làm sạch các mối nối để khả năng tiếp xúc của chúng tốt.

xe-may-50cc-de-kho-no

Xem thêm >>> Xe máy 50cc bị ì nguyên nhân do đâu?

Thứ ba: Do chổi than bị mòn

Trong động cơ điện của xe máy có một bộ phận gọi là “chổi than”. Khi chổi than bị hao mòn. Hoặc không được bảo dưỡng định kỳ và làm sạch thường xuyên. Điều này sẽ dẫn tới mạt bám vào phần nam châm được dính cố định ở vỏ bộ đề. Mạt càng nhiều sẽ làm cho khe hở giữa phần động (roto) và phần tĩnh (stato) hẹp dần. Khi khoảng cách này quá nhỏ, mạt quá nhiều làm kẹt và bong nam châm của phần tĩnh. Nó sẽ làm cho chiếc xe máy 50cc của bạn đề khó nổ, thậm chí hỏng đề.

Một hiện tượng nữa là chổi than quá mòn, lớp mạt quá nhiều trên cổ góp sẽ gây nên tình trạng mất ổn định khi sử dụng.

xe-may-50cc-de-kho-no

Thứ tư: Do vả đề bị hư hỏng

Khi chúng ta đề có thể sẽ có hiện tượng va đập bánh răng bất thường bên động cơ nghe rất khó chịu. Đó gọi là hiện tượng vả đề. Nguyên nhân là do IC đánh lửa không đúng lúc, đánh lửa quá sớm, cam đặt sai. Chúng gây nên hiện tượng nổ ngược chiều quay của mô tơ đề, ngược chiều quay động cơ. Chúng gây nên tình trạng mẻ răng, vỡ răng đề, làm hư hỏng bộ đề.

Phòng và khắc phục xe máy 50cc đề khó nổ do trượt đề

Phương pháp tốt nhất để tránh hiện tượng chiếc xe máy 50cc đề khó nổ hay bị hư hỏng đề là bạn hãy bảo dưỡng củ đề thường xuyên. Việc này không chỉ giúp duy trì khả năng làm việc của củ đề tốt và tiết kiệm chi phí sửa chữa đáng kể.

– Bạn dựng chân chống đứng, dùng tua vít vặn cả ốc xăng và ốc gió vào kích cỡ. Cho xe nổ khoảng 5 phút để máy nóng, buông tay ga, nới lỏng ốc gió chậm theo chiều ngược kim đồng hồ.
– Ban đầu khi máy nổ lụp bụp do xăng thừa, bạn hãy điều chỉnh sao cho tiếng kêu đó hết dần, nhớ vị trí của ốc gió, để khi máy nổ êm ta lại nới ốc tiếp.
– Máy sẽ rú mạnh lên, bạn càng nới tiếng rú càng to do thừa gió và thiếu xăng. Bạn nhớ vị trí máy tốc độ cao nhất, vặn ốc vào giữa hai điểm mà bạn nhớ, đó là điểm phù hợp để chế hòa khí lấy gió. Nới dần ốc xăng chiều ngược kim đồng hồ đến khi máy nổ ổn định.

Xe máy chỉnh song xe sẽ không rung, tiếng nổ đều không tắt máy và bạn có thể yên tâm chạy xe.

Nếu bạn thực hiện tự khắc phục xe máy 50cc đề khó nổ bị trượt đề tại nhà nhưng không đem lại quả. Bạn hãy mang xe ra tiệm sửa chữa để các kĩ thuật bảo dưỡng xe xử lý. Bạn hãy bảo dưỡng xe thường xuyên. Mục đích để bộ chế hòa khí, bộ đề hoạt động ổn định và tăng tuổi thọ. Xe Việt Thanh mong rằng bài viết trên đây mang lại nhiều hữu ích cho bạn!