Tin tức

Hướng Dẫn Sửa Lỗi Hay Gặp Ở Xe Đạp Điện

27/04/2021

Xe đạp điện trong khi sử dụng có thể gặp một số vấn đề. Bạn có khắc phục như thế nào trong những trường hợp này? Sau đây, Xe Điện Việt Thanh sẽ hướng dẫn bạn cách khắc phục những lỗi hay gặp ở xe đạp điện một cách hiệu quả. Mời bạn theo dõi.

Một số vấn đề xe đạp điện hay gặp phải và cách khắc phục

sua-xe-dap-dien-tai-nha-0

Xe đạp điện bị hỏng tay ga

Hỏng tay ga là hiện tượng rất quen thuộc mà hầu như người dùng xe đạp điện nào cũng gặp phải. Nguyên nhân chính có thể là do dây ga bên trong bị đứt hoặc bị chập điện do dính nước khi lái xe quá lâu dưới thời tiết mưa lớn. Tuy nhiên, vấn đề có thể phức tạp hơn nếu như những bộ phận chính như động cơ hay ắc quy cấp điện gặp vấn đề khiến vặn ga không lên.

Vậy để biết liệu chỉ tay ga bị hỏng hay lỗi nằm ở động cơ, bạn hãy kiểm tra bằng cách vặn chìa khoá mở xe. Nếu đèn xe vẫn sáng, đồng hồ hiển thị bình thường thì hoàn toàn là do lỗi tay ga. Lúc này bạn có thể tự đấu lại dây ga hoặc dùng máy sấy cho nước thoát ra khu vực tay ga thì bộ phận sẽ hoạt động trở lại.

Nếu rơi vào trường hợp khó hơn không thể tự khắc phục được, bạn hãy mang xe tới hiệu sửa chữa uy tín. 

Cách chữa xe đạp điện khi xe bị hỏng IC

IC là bộ phận rất quan trọng trên mọi dòng xe máy điện, xe đạp điện với vai trò trung tâm điều khiển tốc độ phương tiện. Khi IC bị hỏng xe đạp điện có thể sẽ không hoạt động được vì bị bó động cơ. Biểu hiện IC bị hỏng chẳng hạn như xe ngưng chạy, dắt xe rất khó khăn, bánh xe sau rất không quay… Một số nguyên nhân dẫn khiến tình trạng như:

– Do ắc quy xe đạp điện đã bị yếu, người dùng không thay thế bình ắc quy mới khiến không đủ nguồn điện cung cấp cho IC, IC sẽ nhanh bị hỏng.

– Tại một số vị trí nhất định trên xe, các dây điện thường hay cọ xát, lâu ngày hở lõi đồng gây ra hiện tượng chập cháy.

– Sau một thời gian dài sử dụng IC bị “già” và yếu dần.

xe đạp điện samurai

Bạn có thể khắc phục vấn đề IC hỏng bằng cách mang ra tiệm sửa chữa, nhưng trong bài này chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn tự thực hiện tại nhà với các bước sau:

– Xác định vị trí IC: đi từ dây động cơ từ bánh sau, nó sẽ dẫn tới IC. Trước đó phải tắt điện xe rồi mới tháo IC cũ.

– Xác định các dây và đầu nối: dây nguồn gồm 2 dây đen và đỏ to nhất, dây khoá (1 dây đỏ bé hơn dây nguồn nhưng to hơn dây khác), dây pha (3 dây xanh lá, xanh đậm, vàng to bằng 2 dây nguồn), dây ga ( cụm 3 dây bé xanh, đỏ, đen), dây mắt động cơ (cụm 5 dây bé đỏ, đen, xanh lục, xanh đậm, vàng).

– Tiến hành đấu nối: đấu nối cần chặt tay nếu cố định bằng ốc, nếu vặn dây bằng hàn thiếc cần theo thứ tự dây nguồn, dây khoá, dây động cơ, dây mắt động cơ, dây ga.

– Test thử trước khi dùng băng dính điện hoặc ống gen nhiệt bọc chỗ mối nối.

Cách sửa xe đạp điện khi xe bị hỏng phanh

Có thể xe đạp điện của bạn bị hỏng phanh nhưng tuy nhiên người sử dụng chưa nắm rõ cách hoạt động của bộ phận này nên nhầm tưởng phanh xe bị hỏng.

Bạn cần chú ý rằng trên dòng xe điện có trang bị 1 dây điện trên 2 tay phanh. Nếu như bạn bóp một trong 2 phanh thì sẽ ngắt điện từ ắc quy vào động cơ làm xe không di chuyển nữa. Với trường hợp này bạn hãy nhả tay phanh và vặn lại ga là xe sẽ hoạt động bình thường. Đây là vấn đề hoàn toàn bình thường của xe điện. Còn trong trường hợp phanh bị hỏng hoàn toàn thì bạn có thể tự mua dây phanh về thay hoặc đến cửa hàng xe điện gần nhất để được sửa chữa và thay mới dây phanh xe điện nếu cần thiết.

Cách sửa xe đạp điện khi xích xe đạp điện kêu

Trong quá trình di chuyển nếu thấy xích xe đạp điện kêu lạch cạch, dùng bàn đạp khó thì rất có thể xích xe bị khô dầu. Cách khắc phục khá đơn giản bằng cách bạn hãy tra dầu nhớt cho cắc mắt xích của xe. 

Nếu xích xe đạp điện bị đứt hoặc hỏng thì bạn có thể đến cửa hàng xe điện để được hỗ trợ sửa chữa hoặc thay thế xích mới.

Cách sửa xe đạp điện khi ắc quy xe điện bị phồng

Ắc quy xe đạp điện nếu dùng quá lâu sẽ dễ gặp phải hiện tượng phồng ắc quy do lượng axit hoặc các cực điện có vấn đề. Để xử lý bạn cần kiểm tra vị trí bắt vít có bị lỏng hay không, nếu lỏng bạn có thể lấy kìm vặn lại. Còn nếu hình dạng bình bị biến đổi thì sẽ không thể tiếp tục sử dụng nữa, do đó bạn cần thay ắc quy mới cho xe của mình ngay. 

sua-xe-dap-dien-tai-nha-4

Trên đây là một số tình trạng hỏng xe dễ gặp phải và cách sửa chữa xe đạp điện tại nhà mà bạn không nên bỏ qua. Tuy nhiên để biết được chính xác vấn đề xe gặp phải cũng như sửa chữa đúng cách, bạn nên mang xe tới nơi bảo hành hoặc cơ sở sửa chữa uy tín để kiểm tra. Hệ thống Xe Điện Việt Thanh hiện đã và đang cung cấp dịch vụ sửa xe đạp điện tại nhà với chi phí hợp lý dành cho các khách hàng. 

Mọi thắc cần giải đáp hoặc tư vấn vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Tổng Đài hỗ trợ 19002082.